Thứ Sáu, 19/4/2024 - 00:56:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán 2 dự án của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân: Kiến nghị khắc phục nhiều thiếu sót trong quản lý, thực hiện đầu tư dự án

THỨ TƯ, 05/09/2018 11:15:00 | QUA KẾT QUẢ KIỂM TOÁN
(BKTO) - Qua kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Dự án Cảng nhập than và Dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, KTNN đánh giá 2 dự án được đầu tư đã tuân thủ quy hoạch, chủ trương, mục tiêu đầu tư; chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã cơ bản chấp hành theo các quy định về cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước ban hành trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện. Đồng thời, KTNN kiến nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân do những sai sót trong việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; nghiệm thu, thanh toán; quản lý chất lượng, quản lý tiến độ công trình.

Dự án Cảng nhập than kiến nghị xử lý tài chính hơn 540 tỷ đồng

Theo kết quả kiểm toán, Dự án Cảng nhập than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có nguồn vốn đầu tư đến 30/6/2017 là 4.668,83 tỷ đồng. Về chi phí đầu tư Dự án đến 30/6/2017, theo số báo cáo là 4.756,71 tỷ đồng nhưng KTNN xác định chênh lệch giảm 540,53 tỷ đồng, nguyên nhân do chưa đủ điều kiện quyết toán 536,72 tỷ đồng và sai khác 3,81 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kết quả kiểm toán cũng cho thấy, EVN đã thẩm định, phê duyệt đầu tư Dự án mà không lấy ý kiến đánh giá bằng văn bản của Bộ Quốc phòng về ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng; của Bộ NN&PTNT về sự phù hợp với quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản và dự kiến quy hoạch các khu bảo tồn biển; EVN cũng không phê duyệt cụ thể số bước thiết kế 2 bước hay 3 bước trong quyết định đầu tư; việc xác định loại, cấp công trình trong quyết định phê duyệt dự án chưa phù hợp; EVN cũng đã phê duyệt đầu tư Dự án khi chưa có văn bản thỏa thuận với Cục Hàng hải Việt Nam và UBND tỉnh Bình Thuận về việc thỏa thuận các vị trí neo tàu, vị trí đổ thải, vị trí của Cảng và Luồng vào Cảng nhập than Vĩnh Tân; tổng mức đầu tư được EVN phê duyệt hiệu chỉnh khi không bổ sung bản vẽ thiết kế cơ sở có xác nhận của chủ đầu tư để tính toán điều chỉnh tổng mức đầu tư là không tuân thủ quy định tại Nghị định số 112/2009/NĐ-CP; việc xác định khối lượng nạo vét trong tổng mức đầu tư không có cơ sở do thiếu bình đồ các mặt cắt nạo vét.

 
Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân phối hợp với đơn vị tư vấn, nhà thầu EPC Dự án Cảng nhập than và các cơ quan liên quan làm rõ về sai khác giữa hệ cao độ Hải Đồ và hệ cao độ Hòn Dấu, báo cáo Tổng công ty Phát điện 3 xem xét, quyết định làm cơ sở thanh quyết toán chi phí nạo vét số tiền 369,42 tỷ đồng. Đồng thời, Ban QLDA cần chỉ đạo đơn vị tư vấn lập dự toán chi phí hạng mục Đê quây Cofferdam theo thiết kế bản vẽ thi công, báo cáo Tổng công ty Phát điện 3 xem xét, phê duyệt làm cơ sở thanh quyết toán số tiền 165,44 tỷ đồng.
Hơn nữa, chủ đầu tư chưa tổ chức phê duyệt bản vẽ thiết kế cơ sở; thiết kế cơ sở sử dụng số liệu khảo sát thăm dò và khảo sát hiện trường của Dự án BOT Vĩnh Tân 1 có chênh lệch cao độ giữa hệ Hải Đồ và hệ cao độ Hòn Dấu sai khác so với thông báo của cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến cao độ nạo vét khu vực trước cảng, luồng tàu, vũng quay tàu theo thiết kế sai khác so với thông báo của cơ quan hàng hải.

Thiết kế cơ sở được phê duyệt cũng chưa tính đến việc bố trí mặt bằng làm cảng than trung chuyển theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, dẫn đến quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở. Ngoài ra, thiết kế cơ sở được phê duyệt có thiết kế 1 cảng tổng hợp 3.000 DWT chưa phù hợp với công năng sử dụng dẫn đến phải điều chỉnh Dự án, thay thế bằng cảng tiếp nhận dầu 1.000 DWT; số liệu khoan khảo sát địa chất bước lập thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu EPC Gói thầu số 5 có một số sai khác so với số liệu địa chất bước lập thiết kế cơ sở dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế hạng mục Đê quây Cofferdam…

Liên quan đến công tác đàm phán, ký kết hợp đồng, KTNN nêu rõ, thời gian thực hiện lựa chọn nhà thầu và đàm phán, thương thảo hợp đồng EPC kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu đến ngày ký hợp đồng vượt quá 90 ngày là chưa tuân thủ quy định tại Nghị định số 85/2009/NĐ-CP. Hợp đồng EPC Dự án không quy định rõ trách nhiệm và phạm vi bảo hành công trình của nhà thầu EPC là chưa đúng quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP. Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nhiệt điện Vĩnh Tân thương thảo và ký hợp đồng Gói thầu số 4  hình thức hợp đồng trọn gói cho hạng mục tư vấn giám sát khi chưa xác định được chính xác khối lượng thực hiện giám sát là chưa tuân thủ Luật Đấu thầu.

Trong chấp hành chế độ tài chính - kế toán, KTNN nêu rõ, việc phân bổ phí quản lý số tiền 855,5 triệu đồng, phí cam kết đối với các khoản vay nước ngoài chưa giải ngân số tiền 912,3 triệu đồng chưa phù hợp giữa Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Dự án Cảng nhập than; phân bổ và hạch toán chi phí bảo hiểm gói 6 từ chi phí bảo hiểm của hợp đồng EPC Nhà máy Vĩnh Tân 2 vào chi phí đầu tư Dự án Cảng nhưng không có danh mục trong tổng mức đầu tư được phê duyệt; đơn vị chưa điều chỉnh giảm chi phí đầu tư thực hiện hạng mục xây dựng khác và hạng mục Cảng dầu 1.000 DWT của gói thầu EPC với giá trị 31.924,37 USD, tương đương 678,2 triệu đồng.

Nhiều gói thầu của Dự án Cơ sở hạ tầng có sai sót

Theo kết quả kiểm toán, Dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có nguồn vốn đầu tư tính đến 30/6/2017 là 889,74 tỷ đồng; tuy nhiên, KTNN xác định nguồn vốn đầu tư chênh lệch giảm 289,82 tỷ đồng do đơn vị hạch toán sai nguồn vốn của Gói thầu số 20, số 21 và các chi phí tài chính tương ứng thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 vào Dự án Cơ sở hạ tầng. Chi phí đầu tư Dự án theo số báo cáo là 888,17 tỷ đồng nhưng KTNN xác định chênh lệch giảm 322,78 tỷ đồng. Nguyên nhân do sai khối lượng hơn 2,99 tỷ đồng, sai khác hơn 301,67 tỷ đồng và chưa đủ điều kiện quyết toán 18,11 tỷ đồng.

Tương tự như với Dự án Cảng nhập than, EVN đã thẩm định, phê duyệt đầu tư Dự án Cơ sở hạ tầng khi chưa lấy ý kiến đánh giá bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ NN&PTNT; Dự án được phê duyệt khi chưa được tổ chức cho vay vốn thẩm định phương án tài chính và phương án trả nợ. 

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu, nguồn vốn cho Gói thầu số 33 và 38 chưa được xác định rõ và bảo đảm bố trí đủ vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu. Thời gian hoàn tất thủ tục chỉ định thầu một số gói thầu vượt quá 45 ngày là chưa tuân thủ quy định tại Nghị định số 85/2009/NĐ-CP; thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu 62 ngày là chưa tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu. 

Cùng với kiến nghị xử lý tài chính liên quan đến Dự án này, KTNN còn đề nghị Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân phê duyệt biện pháp thi công công tác phá đá nổ mìn đường kính lỗ khoan D76 (Gói thầu số 33 và 38), điều chỉnh phạm vi xây dựng đê bao thuộc Gói thầu số 38; lập, phê duyệt đơn giá trần thạch cao khung nhôm nổi (Gói thầu số 17); thương thảo, ký kết phụ lục hợp đồng với nhà thầu thi công các gói thầu nêu trên, lập hồ sơ hoàn công theo đúng thực tế để có cơ sở thanh toán theo đúng quy định. Đồng thời, đơn vị cũng phải lập và trình cơ quan thẩm quyền điều chỉnh lại hạng mục thi công hệ thống xử lý nước mặn (Gói thầu số 20) từ Dự án Cơ sở hạ tầng sang Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 giá trị 285,9 tỷ đồng. Đồng thời, KTNN kiến nghị EVN nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân trong việc thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư 2 Dự án khi chưa lấy ý kiến đánh giá bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền về an ninh, quốc phòng; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư 2 Dự án còn một số sai sót.
 
Đối với Dự án Cảng nhập than, nhà thầu EPC thi công Gói thầu số 5 chậm tiến độ 25 tháng. Tiến độ thực hiện một số gói thầu của Dự án Cơ sở hạ tầng cũng chậm so với yêu cầu hợp đồng ban đầu, cụ thể: Gói thầu số 8 chậm 42 ngày; Gói thầu số 10 chậm 508 ngày; Gói thầu số 17 chậm 245 ngày; Gói thầu số 18 chậm 122 ngày; Gói thầu số 22 chậm 148 ngày; Gói thầu số 33 chậm 288 ngày. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu chưa thực hiện đánh giá nguyên nhân và trách nhiệm các bên về những thiệt hại do chậm tiến độ gây ra để xem xét vấn đề phạt chậm tiến độ theo quy định hợp đồng.

NGUYỄN NAM
Theo Báo Kiểm toán số 35 ra ngày 30-8-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201