Thứ Hai, 6/5/2024 - 03:39:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nguồn cung bất động sản nhà ở đang có xu hướng giảm rõ rệt

THỨ SÁU, 14/10/2022 20:55:58 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Trong 9 tháng năm 2022, trên toàn thị trường, nguồn cung bất động sản nhà ở đang có xu hướng giảm rõ rệt. Trong đó, nguồn cung trên thị trường chủ yếu thuộc phân khúc trung, cao cấp với mức giá không phù hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực.

 
Thông tin trên được đưa ra tại buổi công bố Báo cáo Thị trường bất động sản Việt Nam quý III/2022, do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức vào chiều 13/10.
 

Quang cảnh buổi công bố Báo cáo. Ảnh: D.THIỆN


Theo Báo cáo của VARS, tổng nguồn cung nhà ở trong 9 tháng đầu năm đạt 41.886 sản phẩm, tương đương 77,9% so với năm 2021. Trong đó, nguồn cung nhà ở trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, có giá trị lớn; thiếu các sản phẩm có mức giá trung bình và thấp, phù hợp với đa số nhu cầu của người dân.

Tỷ lệ hấp thụ trung bình trong 9 tháng đạt 43%. Riêng tỷ lệ hấp thụ trong quý III đã giảm mạnh so với 2 quý đầu năm khi chỉ đạt 33,5%. Theo VARS, mặc dù nhu cầu về nhà ở trên thị trường hiện vẫn khá cao, song tỷ lệ hấp thụ thấp là do ít sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thực của người dân và giá quá cao.

Về lượng giao dịch, tính chung trên toàn thị trường, số lượng giao dịch nhà ở đã giảm khoảng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Để thu hút khách hàng, một số dự án đã phải sử dụng các chính sách bán hàng linh hoạt, hấp dẫn như hỗ trợ lãi suất vay mua nhà, ân hạn nợ gốc, cam kết mua lại nhà…

Mặc dù tình hình giao dịch trên thị trường có dấu hiệu sụt giảm, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS - khẳng định, thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái, bởi sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp và nhu cầu ở thực của người dân vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, thị trường đang phát triển ngày càng lành mạnh hơn khi các hiện tượng sốt đất, "bong bóng" hầu như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu.

Dự báo về tình hình thị trường bất động sản nhà ở trong quý cuối năm, VARS cho rằng thị trường sẽ khởi sắc hơn, vì những tháng cuối năm thường là mùa vụ thường niên về mua bán, đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, mới đây, một số chính sách của Nhà nước cũng có tác động tích cực đến thị trường bất động sản như sửa quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, nhiều ngân hàng thương mại được nới “room” tín dụng…

Đồng thời, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh sắp kết thúc năm 2022, theo đó sẽ tác động tích cực đến các lĩnh vực trong nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, VARS cũng nhận định nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục khan hiếm trong quý cuối năm, do đó, khả năng hấp thụ sản phẩm tăng nhưng không tăng mạnh; mặt bằng giá bán được dự báo không tăng và sẽ duy trì như hiện tại./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201