Thứ Hai, 6/5/2024 - 11:55:23 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Không gian hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga còn rất lớn

THỨ SÁU, 03/12/2021 08:20:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành của hai nước Việt Nam - Nga kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thảo luận các biện pháp cụ thể để đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều tăng 15 lần và đầu tư tăng 3 lần trong thời gian tới.

Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 01/12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nga.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nga. Ảnh: TTXVN


Tại Tọa đàm, ông Alexander Shokhin - Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Doanh nhân Nga cho rằng, các doanh nghiệp Nga và Việt Nam cần khai thác tối đa các cơ hội, lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, bởi đây là Hiệp định đầu tiên mà Liên minh ký với đối tác bên ngoài khối.

Hoan nghênh nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nga có mặt tại Tọa đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, mở ra nhiều nội dung hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là về kinh tế và thương mại, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, tăng trưởng GPD có thể đạt 4,5% trong năm nay; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 600 tỷ USD, liên tục xuất siêu, lạm phát thấp.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ, Việt Nam là nền kinh tế có quy mô lớn thứ 3 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); đồng thời Việt Nam đã tham gia 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có nhiều hiệp định tiêu chuẩn cao, thế hệ mới, do đó, thông qua đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Nga sẽ có cơ hội thâm nhập vào nhiều thị trường rộng lớn.

Chủ tịch nước nêu rõ, theo đánh giá của quốc tế, Việt Nam là 1 trong 20 nước trên thế giới thu hút đầu tư thành công nhất. Trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, đầu tư của Nga vào Việt Nam còn thấp trong khi tiềm lực của nước Nga rất lớn.

Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát tốt, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp Nga tăng cường nghiên cứu thị trường Việt Nam và ngược lại doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu thị trường Nga, để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đạt kết quả tốt hơn.

Chủ tịch nước cho rằng không gian hợp tác của từng ngành kinh tế giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, bởi Nga có diện tích rộng lớn nhưng xuất khẩu nông sản mới chỉ đạt khoảng 30 tỷ USD mỗi năm, còn Việt Nam mỗi năm xuất khẩu nông sản đạt khoảng 45 tỷ USD, nên hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước trong khuôn khổ Tọa đàm. Ảnh: TTXVN


Chủ tịch nước cũng cho rằng, cần đề cao vai trò của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại nhiều hơn nữa để hai bên cùng hiểu về thị trường của nhau với các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, ngân hàng, tài chính và cùng tăng cường tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201