Thứ Năm, 25/4/2024 - 08:56:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đổi mới trên quê hương cách mạng Võ Nhai

THỨ HAI, 01/03/2021 09:05:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Về thăm quê hương cách mạng Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) - nơi đang nỗ lực lập nhiều thành tích thi đua chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, diện mạo quê hương đã có nhiều khởi sắc, những giá trị văn hóa và truyền thống anh hùng trên quê hương cách mạng được bảo tồn và phát huy trong thời bình.


Mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Võ Nhai đang trên đường đổi mới để thoát nghèo​

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng trong thời bình

Võ Nhai là huyện vùng cao, khó khăn nhất của tỉnh Thái Nguyên với địa hình phức tạp, nhiều đồi núi, sông suối hiểm trở; có trên 8 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70% và là nơi có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Đặc biệt, Võ Nhai tự hào là cái nôi nuôi dưỡng phong trào cách mạng, là nơi đã sinh ra biết bao thế hệ anh hùng. Quân và dân Võ Nhai với truyền thống dựng làng, giữ bản, trải qua bao đời đoàn kết chống giặc ngoại xâm, đấu tranh kiên cường bất khuất vì độc lập, tự do của dân tộc. Mảnh đất Võ Nhai hiện còn nhiều địa danh gắn liền với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc như: Rừng Khuôn Mánh, xã Tràng Xá là nơi ra đời của Trung đội Cứu quốc quân II (15/9/1941) - một trong những tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam; xã Liên Minh - nơi được Bác Hồ, T.Ư Đảng và Xứ ủy Bắc kỳ chọn để hoạt động, lãnh đạo cuộc Cách mạng tháng Tám; hang Sa Khao, hang Phượng Hoàng... nơi quân và dân sử dụng làm căn cứ, chở che các nhà hoạt động cách mạng tránh những cuộc càn quét của giặc...

Thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai vẫn luôn phát huy truyền thống anh hùng trong các hoạt động sản xuất và đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Võ Nhai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 13,8 tiêu chí/xã, có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, huyện đã hình thành các vùng sản xuất tập trung phù hợp với thế mạnh của địa phương và cho giá trị kinh tế cao. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai Dương Văn Hào, những kết quả đó đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, việc triển khai các chính sách, đề án giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội đã tác động tích cực tới mọi mặt đời sống xã hội, giúp nâng cao đời sống cho người dân trong huyện; tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 35,86% năm 2016 xuống còn 9,58% vào năm 2020.  

Từng bước phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa

Võ Nhai, vùng đất giàu truyền thống cách mạng còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Vùng đất này cũng nhận được sự ưu đãi lớn của thiên nhiên, tạo nên những thắng cảnh nổi tiếng. Đây chính là lợi thế tự nhiên, lịch sử rất lớn để Võ Nhai phát triển du lịch. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 15/82 điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh, như: Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, hang Sa Khao; Khu di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc tại xã Liên Minh... Theo cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Võ Nhai, tại xã Thần Sa, cách TP. Thái Nguyên khoảng 40km, các nhà khoa học đã xác định những hiện vật được tìm thấy ở di chỉ khảo cổ Mái Đá Ngườm - Thần Sa có niên đại từ 18.000 - 30.000 năm, khẳng định tại đây đã có người Việt cổ sinh sống. Đây đang là điểm đến thú vị cho du khách cũng như các đoàn nghiên cứu. Bên cạnh đó, Lễ hội truyền thống Võ Nhai được tổ chức dịp đầu Xuân là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá về bản sắc và những tiềm năng của đất và người Võ Nhai đến mọi miền đất nước. 

Xác định phát triển du lịch là hướng đi đúng đắn, thời gian qua, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự vào cuộc của các DN, một số điểm du lịch đã được chú trọng đầu tư và đưa vào hoạt động, điển hình như Khu du lịch hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà (xã Phú Thượng) có mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Chỉ riêng dịp hè năm 2019, có thời điểm, Khu du lịch phục vụ tới 5.000 lượt khách/ngày. Công trình Bảo tồn bản truyền thống dân tộc Tày (xã Phú Thượng) có mức đầu tư trên 8,6 tỷ đồng đang được triển khai, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Tày gắn với phát triển du lịch cộng đồng... 

Cùng với những lợi thế do thiên nhiên ban tặng, với truyền thống cách mạng anh hùng trong thời chiến, Võ Nhai còn là “địa chỉ đỏ” để các tổ chức, cá nhân tìm về tham quan và tìm hiểu lịch sử dân tộc. Đây chính là lợi thế mà Võ Nhai cần nắm bắt để đẩy mạnh phát triển loại hình dịch vụ du lịch. 

Có thể thấy, tiềm năng du lịch ở Võ Nhai là rất lớn, song chưa được khai thác hiệu quả, chưa tạo được dấu ấn nổi bật giúp huyện thoát nghèo. Để phát huy được thế mạnh này, đòi hỏi địa phương cần tiếp tục quan tâm, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông tại một số tuyến, điểm du lịch, phát triển một số loại hình dịch vụ đi kèm nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Hy vọng, với chủ trương coi phát triển du lịch là định hướng chiến lược, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành địa phương, sự chung tay của các DN để có sự đầu tư tương xứng, những tiềm năng du lịch tại đây sẽ được khai thác hiệu quả, từ đó góp phần tạo đột phá, làm thay đổi diện mạo của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Võ Nhai.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201