Thứ Sáu, 29/3/2024 - 02:04:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ gặp nhiều thách thức trong tiến trình chuyển đổi số

THỨ BA, 16/08/2022 18:55:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Trước xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, các doanh nghiệp (DN) do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ để chuyển đổi số thành công.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa (DNNVV) do nữ làm chủ”, do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tổ chức vào chiều 16/8.
 

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: D.THIỆN


Phát biểu tại Hội thảo, bà Trịnh Thị Hương - Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN, Bộ KHĐT cho biết, các DNNVV do phụ nữ làm chủ đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, giảm đói nghèo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo số liệu thống kê, hiện nay số lượng DN do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 24% - 25% tổng số DN trong cả nước. Lĩnh vực kinh doanh của các DN do phụ nữ làm chủ tập trung nhiều nhất ở các ngành: dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến - chế tạo, khoa học - công nghệ...

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các DNNVV do phụ nữ làm chủ đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động bởi đại dịch Covid-19, buộc DN phải thay đổi và thích ứng.

Theo đó, chuyển đổi số đang trở thành nhu cầu cấp thiết để các DN đổi mới mô hình kinh doanh, chuyển dần sang hoạt động trên các nền tảng số, qua đó gia tăng cơ hội mở rộng thêm thị trường, đồng thời cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.

Cũng theo bà Hương, nhận thấy nhu cầu và tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với DN, từ đầu năm 2021, Bộ KHĐT đã ban hành và triển khai Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Trong quá trình triển khai các hoạt động của Chương trình, Cục Phát triển DN nhận thấy ngày càng có nhiều DN nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số. DN cũng có nhiều thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số như sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sự sẵn sàng của công nghệ và các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho DN…

Cũng nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi số đối với các DNNVV Việt Nam, trong đó có các DN do phụ nữ làm chủ, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch VWEC chia sẻ, chuyển đổi số không còn là viễn cảnh xa vời, mà đang trở thành xu thế tất yếu giúp cho các DN Việt không bị tụt hậu so với các DN trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, chuyển đổi số cũng là một giải pháp giúp các DN thích ứng với các khủng hoảng như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu…
 

Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: D.THIỆN


Tuy nhiên, bà Minh cũng cho rằng, các DN Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn, rào cản trong quá trình chuyển đổi số như hạn chế về tài chính; thiếu kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để triển khai chuyển đổi số; thiếu thông tin về các giải pháp chuyển đổi số cũng như khó khăn trong việc lựa chọn các giải pháp chuyển đổi số phù hợp với DN; khó thay đổi, điều chỉnh văn hóa DN cho phù hợp với việc chuyển đổi số…

Từ thực tế đó, các chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi số thành công và trở thành DN số, tận dụng được các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các DN, trong đó có các DN do phụ nữ làm chủ cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế hành động, đột phá, chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó cần bắt đầu từ việc chuyển đổi nhận thức của cả lãnh đạo và người lao động trong DN...

Thông tin thêm về các hoạt động hỗ trợ DN Việt Nam chuyển đổi số, bà Linda Percy - Quyền Phó Giám đốc USAID tại Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DNNVV” (LinkSME) do USAID tài trợ và Bộ KHĐT đã hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu cho 100 DNNVV, trong đó có 10 DN do phụ nữ làm chủ để cải thiện chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách áp dụng lộ trình chuyển đổi số, đẩy mạnh các giải pháp truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử.

Trong thời gian tới, Dự án LinkSME và Bộ KHĐT đặt mục tiêu hỗ trợ khoảng 150 DN do phụ nữ làm chủ để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; cùng với đó là hàng nghìn nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận những kiến thức, thông tin về chuyển đổi số thông qua các hội thảo và khóa đào tạo do Dự án LinkSME tổ chức./.

DIỆU THIỆN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201