Thứ Sáu, 29/3/2024 - 00:29:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại 05 tỉnh, thành phố

THỨ BẢY, 28/05/2022 21:00:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Chiều 27/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác số 5 về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: MPI


Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đã làm rõ hơn về tình hình phân bổ, giải ngân, giao kế hoạch đầu tư công vốn NSNN năm 2022 và kết quả giải ngân của địa phương; việc triển khai các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời đề cập đến những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công và kiến nghị Tổ công tác xem xét, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết và chỉ đạo quyết liệt một số nội dung về bình ổn giá nguyên vật liệu, có chính sách bù giá, hỗ trợ DN, nhà thầu thi công.

Các địa phương cũng kiến nghị các Bộ chuyên ngành tạo điều kiện, phối hợp đẩy nhanh thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thỏa thuận, thẩm định, cấp phép thi công, tạo điều kiện để dự án của các địa phương được sớm thực hiện.

Bên cạnh đó, theo các địa phương, cần sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công để tạo sự chủ động cho địa phương và gắn trách nhiệm với từng cấp ngân sách.

Cam kết sẽ giải ngân hết 100% số vốn năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng lãnh đạo các địa phương cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm có văn bản hướng dẫn việc thanh toán đối với các dự án BT; hướng dẫn việc xác định nguồn gốc đất, tính giá đất; giải phóng mặt bằng…

Trao đổi làm rõ thêm vấn đề được các địa phương nêu, đại diện các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị thuộc Bộ KH&ĐT cho rằng, nguyên nhân của việc giải ngân thấp là do công tác tổ chức thực hiện ở một số địa phương còn chậm, chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định nên chưa đủ điều kiện để giải ngân.

Cùng với đó, một số dự án khởi công mới chậm, chưa giao hết kế hoạch năm 2022 là do năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế; tâm lý của chủ đầu tư thường dồn về cuối năm mới thực hiện các thủ tục thanh toán; việc xác định giá đất còn gặp khó khăn…

Trước thực trạng giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân, Bộ KH&ĐT đề nghị các địa phương phân tích, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và của người đứng đầu, từ đó có biện pháp quyết liệt, căn cơ để giải quyết.

Đồng thời, các địa phương cần tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phát huy vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, cam kết giải ngân toàn bộ kế hoạch vốn NSNN năm 2022 được giao.

Trong vai trò Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, tuy có những khó khăn do khách quan, nhưng chủ quan vẫn là nguyên nhân chính khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương chậm.

Để đạt được mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương chưa giao hết kế hoạch vốn năm 2022 cần khẩn trương giao hết số vốn theo đúng quy định của Luật Đầu tư công - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu.

Về giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới, cần quyết liệt hơn trong thực hiện các nghị quyết của Chính phủ; phải xây dựng một kế hoạch cụ thể cho công tác giải ngân vốn đầu tư công đến từng dự án; tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện để đảm bảo tiến độ thời gian; đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo kiểm soát chất lượng công trình…

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cần thành lập các tổ công tác liên ngành ở cấp tỉnh do lãnh đạo UBND cấp tỉnh làm Tổ trưởng để thúc đẩy, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý, giải quyết các điểm nghẽn dự án trong công tác giải ngân, nhất là các dự án trọng điểm mang tính động lực; tổ chức họp giao ban định kỳ với chủ đầu tư về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư; tổ chức đấu thầu công khai minh bạch để có thể lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực; thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu theo đúng quy định; tăng cường hậu kiểm; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ thực hiện dự án.

Đặc biệt, cần nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là công tác lập dự án; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của từng dự án theo đúng mục tiêu, quy định của pháp luật; gắn trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, hạn chế điều chỉnh dự án. Các cơ quan có liên quan phải kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố bảng điều chỉnh chỉ số giá xây dựng phù hợp với mặt bằng, giá vật liệu xây dựng trên địa bàn để kịp thời chỉ dẫn cho các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn.

Cùng với đó, những vấn đề liên quan đến các Bộ, ngành phải được giải quyết một cách sớm nhất, nhanh nhất, đúng quy định nhất để giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân...
 
Đầu tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 6 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Trong đó, Tổ công tác số 5 có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp, phân tích nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư công, nhất là dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn./.

 QUỲNH ANH
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201