Thứ Bảy, 20/4/2024 - 22:26:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Uỷ ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc: Phát huy vai trò Tổng Thư ký ASOSAI

CHỦ NHẬT, 16/09/2018 22:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Không chỉ là thành viên tích cực của các tổ chức kiểm toán tối cao trong khu vực và trên thế giới, Uỷ ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) còn từng là thành viên Ban Điều hành, Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI (Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á) trong nhiều nhiệm kỳ, hoạt động tích cực và đóng góp cho sự phát triển của các tổ chức.

Đảm nhận nhiều trọng trách trong ASOSAI và INTOSAI

BAI được thành lập vào ngày 20/3/1963 theo Đạo luật Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra năm 1963, là cơ quan thanh tra, kiểm toán tối cao của quốc gia, thực hiện chức năng thanh tra, kiểm toán từ bên ngoài đối với các đối tượng công. BAI hoạt động theo chế độ lãnh đạo tập thể là một Hội đồng thường trực gồm 7 người, trong có có Chủ tịch BAI. Trải qua 4 lần sửa đổi Hiến pháp Hàn Quốc, địa vị pháp lý, nhiệm vụ của BAI đã được định hình như hiện nay. BAI luôn độc lập trong việc thực hiện các nhiệm vụ của mình. 

BAI tổ chức kiểm toán tập trung thống nhất ở cấp T.Ư, không có các văn phòng khu vực. Đây cũng là SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) có nhiều kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán. Từ năm 2006, BAI đã áp dụng Hệ thống Thông tin thanh tra kiểm toán điện tử để quản lý các hoạt động hành chính nội bộ và hỗ trợ quản lý thông tin. Ngoài ra, BAI cũng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Viện Đào tạo Kiểm toán và Thanh tra được thành lập năm 1995, đây là trung tâm không chỉ đào tạo cho các cán bộ của BAI mà còn đào tạo cho các cán bộ thuộc Bộ, ngành khác các kiến thức liên quan đến kiểm toán và thanh tra. 
 

Đoàn công tác của BAI thăm và làm việc với KTNN Việt Nam vào tháng 8/2018 - Ảnh: N.Quỳnh

BAI là một trong những SAI thành viên của ASOSAI, có nhiều hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng kiểm toán khu vực. BAI tham gia tích cực và đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong hoạt động điều hành cũng như chuyên môn của ASOSAI và INTOSAI (Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao). Cụ thể, BAI là thành viên Ban Điều hành ASOSAI, Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI trong nhiều nhiệm kỳ; đóng vai trò cơ sở hợp tác với Liên Hợp Quốc của INTOSAI; thành viên Ủy ban Chuẩn mực nghề nghiệp, Ủy ban Tăng cường năng lực; Ủy ban Chia sẻ kiến thức của INTOSAI, Nhóm công tác về Kiểm toán công nghệ thông tin, Nhóm công tác về Nợ công của INTOSAI…

 Năm 2001, BAI đăng cai Đại hội INTOSAI 14 về chủ đề “Hoạt động kiểm toán các tổ chức quốc tế và siêu quốc gia của các cơ quan kiểm toán tối cao”, “Đóng góp của SAI vào công cuộc đổi mới hành chính và cải cách hoạt động của Chính phủ” và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch INTOSAI nhiệm kỳ 2001-2004.

Hỗ trợ KTNN Việt Nam chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 14 

Trong suốt nhiệm kỳ, Ban Thư ký ASOSAI đã hỗ trợ công việc hành chính cho ASOSAI và quản lý tài chính của Tổ chức. Với vai trò là Tổng Thư ký ASOSAI đương nhiệm, BAI đã hoàn thành nhiệm vụ then chốt giúp Chủ tịch và Ban Điều hành ASOSAI quản lý, điều phối mọi hoạt động để đảm bảo đạt được các mục tiêu của Tổ chức. BAI cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều phối, kiểm soát các hoạt động theo chính sách do Ban Điều hành đề ra, đồng thời, tổ chức nhiều hội thảo chuyên môn và các hoạt động khác phù hợp với mục tiêu, chính sách mà ASOSAI đề ra. 

BAI giống như cầu nối khi là nơi tiếp nhận các báo cáo và các tài liệu từ các SAI thành viên; nghiên cứu và đề xuất với Chủ tịch ASOSAI các biện pháp cần thực hiện, đồng thời, phổ biến, cung cấp thông tin liên lạc giữa các SAI thành viên.

Trong vai trò Tổng Thư ký ASOSAI, BAI đã ủng hộ, hỗ trợ KTNN Việt Nam trong công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội ASOSAI 14 như: chuẩn bị tài liệu cho Đại hội; bầu cử và kiểm phiếu; thiết kế Chương trình chi tiết của Đại hội và các sự kiện liên quan; phương án tổ chức Hội nghị chuyên đề lần thứ 7...

BAI và KTNN Việt Nam đã tích cực làm việc, hợp tác chặt chẽ, thảo luận về việc phối hợp giữa 2 cơ quan đảm nhiệm vai trò Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI. Hai bên cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và thảo luận về công tác phối hợp, hỗ trợ tổ chức Tiệc chiêu đãi của Tổng Thư ký ASOSAI. BAI cũng đã tham vấn cho KTNN Việt Nam về việc giới thiệu ứng viên phù hợp cho vị trí Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ tới với nỗ lực cùng nhau tổ chức Đại hội ASOSAI 14 thành công, tiếp tục xây dựng cộng đồng ASOSAI ngày càng vững mạnh.
 
BAI từng là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 6 nhiệm kỳ: 1979-1982, 1985-1988, 1988-1991, 1991-1994, 1997-2000, 2000-2003; Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 1982-1985; Tổng Thư ký ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp: 2009-2012, 2012-2015, 2015-2018.
 
THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số Đặc biệt ra ngày 13-9-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201