Thứ Năm, 18/4/2024 - 22:05:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên để cống hiến cho Ngành và xứng đáng với nghề

THỨ BA, 04/08/2020 09:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Một mùa kiểm toán lại bắt đầu! Tôi và các đồng nghiệp lại tiếp tục cuộc hành trình mới, thực hiện sứ mệnh của người kiểm toán viên nhà nước đó là góp phần làm minh bạch nền tài chính công, với những chuyến đi đầy thử thách trong bối cảnh cả nước vẫn căng mình với cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Là một kiểm toán viên nhà nước và cũng là một đảng viên trẻ, tôi tự nhận thấy hơn bao giờ hết, trách nhiệm nêu gương, tiên phong của bản thân chính là chìa khóa để cống hiến nhiều hơn cho nghề, từ đó xứng đáng hơn với ngành KTNN.


Kiểm toán viên nhà nước sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ở những miền đất xa xôi. Ảnh tư liệu

Nhớ lại những chặng đường đã qua, hơn 10 năm công tác trong Ngành, có lúc tôi vẫn tự hỏi tại sao mình có thể vượt qua được những thử thách, những vất vả trên con đường nghề đã chọn, nghề kiểm toán viên nhà nước. Từ những buổi đầu “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, được sự dìu dắt của các thế hệ đi trước, của đồng nghiệp và sự động viên của gia đình, tôi đã dần làm quen và thích nghi với công việc của một kiểm toán viên nhà nước với trọng trách mang nặng trên vai. 

Thách thức đầu tiên, đó là nhiệm vụ kiểm toán ở những miền đất xa xôi, có khi là miền biên viễn, vốn tưởng như không dành cho sự yếu đuối của người phụ nữ. Nhưng, bằng tất cả sự động viên và sự đam mê của bản thân, tôi đã vượt qua. Cụ thể: Tháng 8/2007, lần đầu tiên tôi tham gia Đoàn công tác kiểm toán ngân sách tiền và tài sản tỉnh An Giang, giai đoạn này còn thực hiện kiểm toán ngân sách cấp xã, tôi được giao nhiệm vụ kiểm toán tại xã Nhơn Hội (huyện An Phú). Đây là một xã biên giới, cách TP. Cần Thơ hơn 400km, xe công vụ không đủ phục vụ, đường đi rất xấu nên cuối tuần không được về nhà, cảm giác nhớ gia đình, người thân, bạn bè không dễ chịu chút nào. 

Nhưng, cảm giác đó cũng mau chóng qua đi, khi chúng tôi hòa nhập vào công việc. Ấn tượng trong ký ức tôi đến tận bây giờ là hình ảnh anh chủ tịch xã giơ bàn tay lên và chỉ rõ con sông nhỏ phía trước là ranh giới giữa Việt Nam và Campuchia. Cảm giác lúc ấy rất sảng khoái vì được đặt chân đến một xã biên giới, càng làm cho tôi háo hức, đam mê công việc mình đã chọn, con đường mình đã đi đến tận bây giờ. 

Đọng lại trong tôi, đó còn là những kỷ niệm gắn liền với tư cách của một kiểm toán viên nhà nước, một đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ tạm thời, trong thời gian đi kiểm toán xa cơ quan. Tôi còn nhớ khi được giao chuẩn bị nội dung chương trình cho cuộc họp sinh hoạt chi bộ tạm thời của Đoàn kiểm toán tỉnh Sóc Trăng, lúc đó tôi còn là đảng viên trẻ, chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ trong công tác của Đảng nên rất lúng túng chưa rõ cần phải làm gì, chuẩn bị nội dung gì, chương trình như thế nào. Nhờ nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu, sự hỗ trợ của các đồng chí đảng viên trong chi bộ, tôi đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, tôi nhận thấy mô hình sinh hoạt chi bộ tạm thời rất phù hợp với đặc thù công việc thường xuyên phải xa cơ quan của kiểm toán viên, kịp thời truyền đạt các quy định của Đảng để giải quyết những vấn đề cấp bách. Đảm bảo việc sinh hoạt đảng của đảng viên diễn ra theo đúng quy định, cũng như tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với đảng viên trong thời gian đi công tác, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên. 

Tại Đảng bộ KTNN khu vực V nói chung và chi bộ sinh hoạt tạm thời tôi trực tiếp sinh hoạt trong thời gian đi kiểm toán nói riêng, chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác đảng có những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, từng bước siết chặt kỷ luật, kỷ cương và giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt đảng; đảm bảo duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ theo yêu cầu của Điều lệ Đảng và phù hợp với thực tiễn của hoạt động kiểm toán.

Tuy nhiên, qua thực tế, tôi đúc kết được những khó khăn, hạn chế trong công tác sinh hoạt chi bộ tạm thời tại các đoàn kiểm toán, đặc biệt là đối với đảng viên là kiểm toán viên nữ, đó là do thời gian phải xa gia đình để tham gia các đoàn công tác kéo dài từ 6 - 8 tháng/năm; kiểm toán viên phải thường xuyên trau dồi chuyên môn, rèn luyện nghiệp vụ, kỹ năng phân tích, nghiên cứu các chính sách, chế độ kế toán, văn bản pháp luật thay đổi trong từng giai đoạn... Từ đó dẫn đến tình trạng kiểm toán viên chưa có nhiều thời gian, hoặc chưa thực sự quan tâm nghiên cứu, tiếp cận các văn bản, nghị quyết của đảng nên kiểm toán viên chưa hiểu sâu, hiểu rõ vấn đề. 

Ngoài ra, yếu tố gia đình cũng tác động lớn tới công tác tham gia sinh hoạt chi bộ của kiểm toán viên. Do phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nên thực tế thời gian sinh hoạt chi bộ được sắp lịch sau giờ hành chính. Trong khi đó, các đảng viên, nhất là đảng viên nữ sau giờ làm việc hành chính vừa phải cân đối thời gian cho gia đình, vừa phải sắp xếp thời gian tham gia sinh hoạt tại chi bộ tạm thời. Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cũng như đảm bảo việc sinh hoạt đảng theo quy định, các đảng viên nữ rất cần sự ủng hộ, chia sẻ của gia đình, để có được hậu phương vững chắc và yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

NGUYỄN THỊ NGỌC YẾN
KTNN khu vực V

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201