Thứ Bảy, 20/4/2024 - 15:23:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Dấu chân kiểm toán viên và hành trình không mỏi trong sự nghiệp phát triển KTNN

THỨ NĂM, 03/09/2020 14:30:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Thực hiện nhiệm vụ kiểm toán tại địa bàn khó khăn, thiếu thốn đủ bề với nhiều rủi ro thường trực, thế nhưng, những thử thách đó không thể cản bước chân các kiểm toán viên (KTV) nhà nước trên hành trình kiểm toán tìm ra chân lý. Qua thời gian, bao thế hệ KTV tiếp nối trưởng thành, góp phần dựng xây nên một thiết chế độc lập, bền vững, để KTNN trở thành cơ quan kiểm toán tài chính, tài sản công uy tín được Đảng, Nhà nước, nhân dân, đối tác tin cậy.


KTV nhà nước trên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Như Ý

Chồn chân, mỏi gối nhưng không chùng ý chí

“Nghề vất vả nhưng vinh quang” - đó là câu nói của Kiểm toán viên KTNN khu vực V Bùi Thị Bình Nguyên khi tâm sự với chúng tôi sau những chuyến đi kiểm toán lênh đênh trên bến dưới thuyền - dấu ấn đặc trưng của khu vực miền Tây sông nước. Hơn 20 năm gắn bó với nghề, câu nói đó đã trở thành triết lý để động viên bản thân phải vượt qua những thách thức, cám dỗ đời thường trong nghề để hướng về phía trước, luôn vững bền ý chí với những điều đã tâm niệm. 

Là thế hệ đầu tiên của KTNN khu vực miền Tây Nam Bộ (nay là KTNN khu vực V), KTV Bùi Thị Bình Nguyên vẫn còn nhớ như in những dấu ấn ban đầu. Ngày ấy, chị cùng với 2 nữ ứng viên khác đã trúng tuyển vào đơn vị, song đến giờ, chỉ còn mình chị vẫn còn bám trụ với nghề. Chị kể, từ những buổi đầu “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, được sự dìu dắt của các thế hệ đi trước, của đồng nghiệp và sự động viên của gia đình, chị đã dần làm quen và thích nghi với công việc của một KTV nhà nước với trọng trách mang nặng trên vai.

Cùng với nhiều KTV dạn dày kinh nghiệm trong đơn vị, KTV Bùi Thị Bình Nguyên đã tham gia thực hiện cuộc kiểm toán hoạt động đối với việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2015 quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) - cuộc kiểm toán hoạt động đầu tiên của KTNN khu vực V và cũng là một trong những cuộc kiểm toán hoạt động mới triển khai của Ngành đối với ngân sách cấp huyện. Sau cuộc kiểm toán này, chị tiếp tục là một trong những nhân tố góp phần vào thành công của cuộc kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách năm 2017 của quận Cái Răng (TP.

Cần Thơ) - cuộc kiểm toán có tỷ lệ thực hiện kiến nghị đạt tuyệt đối. Chị tâm sự: Để đưa ra được những đánh giá xác đáng, thuyết phục, Đoàn kiểm toán phải đi lại nhiều lần, tham khảo nhiều ý kiến, tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu liên quan. Trong bối cảnh cuộc kiểm toán phải thường xuyên di chuyển trên địa hình sông nước, việc khảo sát, đánh giá đối với các vấn đề cũng phức tạp, khó khăn hơn. Tuy nhiên, không vì ngại khó khăn mà KTV dễ dãi trong việc đưa ra đánh giá. Bởi đằng sau những kết luận, kiến nghị kiểm toán là uy tín của Ngành, của đơn vị và của chính KTV. Thêm nữa, những kết luận, kiến nghị thiếu khách quan, chính xác sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định, phát triển của địa phương và của người dân. 

Nhận nhiệm vụ cùng các đồng nghiệp kiểm toán khối Bộ, ngành sử dụng ngân sách T.Ư từ khi vào nghề 14 năm trước, tưởng như nhàn nhã, ít phải đi lại hơn, song KTV Nguyễn Việt Anh (KTNN chuyên ngành III) đúc kết lại: Tính ra, thời gian đi công tác địa bàn vùng sâu, vùng xa mà anh đã từng trải cũng chiếm quá nửa thời gian kiểm toán. Đơn cử như Cuộc kiểm toán Chương trình 135 tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn (năm 2009), điều kiện tại địa bàn lúc đó rất khó khăn do là huyện mới thành lập. Để vào đến làng, bản khảo sát thông tin, Đoàn phải đi bộ trèo đèo, lội suối rất vất vả. Hỏi bí quyết nào đã giúp anh vượt qua được những thách thức khi đó, anh bảo: Khó khăn đủ thứ, nhiều khi cũng mệt mỏi, nhưng vì trách nhiệm với Ngành, với nghề, người có kinh nghiệm động viên người mới vào nghề, mọi người cùng nhau vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.  

Truyền lửa nghề để các thế hệ sau nối tiếp 

KTNN hôm nay, trải qua chặng đường 26 năm hình thành và phát triển, đang cho thấy một tầm vóc mới với sự trưởng thành, tiếp nối của bao thế hệ, đặc biệt là các KTV tài năng, giàu tinh thần cống hiến. Tự hào và trách nhiệm với Ngành, với đất nước và nhân dân, bao thế hệ KTV nhà nước dù nghỉ hưu nhưng vẫn miệt mài truyền lửa nghề để các thế hệ sau nối tiếp, không ngừng phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN. Bên cạnh những  KTV thế hệ “vàng” - những người đã góp phần đặt nền móng cho một KTNN phát triển như ngày hôm nay, KTNN đang chứng kiến sự trưởng thành của một thế hệ KTV trẻ đầy tài năng tinh thông nghiệp vụ. 

Là một trong những công chức thuộc thế hệ đầu của KTNN, TS. Lê Đình Thăng (Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II) luôn nghĩ về tương lai phát triển của KTNN. Theo TS. Lê Đình Thăng, điều mà các lãnh đạo Ngành cũng như nhiều người đứng đầu các đơn vị của KTNN luôn trăn trở, đó là làm sao bồi dưỡng, trau dồi tình yêu Ngành, yêu nghề cho các KTV trẻ - tương lai của KTNN. Bởi chính tình yêu nghề, niềm tự hào về Ngành sẽ thôi thúc KTV có trách nhiệm hơn với Ngành và với bản thân trong thực hiện nhiệm vụ. Qua từng lớp đào tạo, bồi dưỡng cho KTV, nhiều chuyên gia trong Ngành luôn cố gắng truyền tải cho người học cảm hứng, đặc biệt là niềm tự hào, trách nhiệm với nghề.

Sự nối truyền của bao thế hệ KTV không chỉ đảm bảo nguồn lực cho sự hoạt động và phát triển của KTNN mà còn nhằm nuôi dưỡng niềm tự hào, trách nhiệm với Ngành, với đất nước, giúp các KTV vượt qua những cám dỗ đời thường, để từ đó trưởng thành, phát triển.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201