Chủ Nhật, 28/4/2024 - 05:21:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN xây dựng Chiến lược phát triển và kiến trúc công nghệ thông tin

THỨ TƯ, 21/11/2018 19:30:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị về Chiến lược phát triển và kiến trúc công nghệ thông tin của KTNN giai đoạn 2019- 2025, tầm nhìn đến 2030 (Chiến lược phát triển CNTT). Tham dự Hội nghị còn có các Phó Tổng KTNN Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN ...

 

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh Hoàng Long

Theo đơn vị tư vấn, Chiến lược phát triển CNTT được xây dựng với lộ trình triển khai gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn khởi tạo (2019- 2021); Giai đoạn xây dựng (2022-2 025) và Giai đoạn khai thác (2026- 2030). Chiến lược phát triển CNTT sẽ giúp cho KTNN thiết lập cơ sở, định hướng cho quá trình xây dựng, hình thành các hệ thống nền tảng quản trị thông minh, cung cấp phương thức kiểm toán mới hỗ trợ công tác hoạch định, phát triển Ngành, góp phần đưa KTNN tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số.

Việc xây dựng Chiến lược phát triển CNTT của KTNN nhằm đạt mục tiêu trở thành nền tảng công nghệ hiệu quả cho công cuộc chuyển đổi số của KTNN, gồm xây dựng lộ trình, kế hoạch và cách thức thực hiện việc hiện đại hóa CNTT cho chuyển đổi số của KTNN. Cụ thể: Đến năm 2025: Hoàn thành cơ bản hạ tầng số của KTNN và thực hiện một phần tự động hóa hỗ trợ hoạt động KTNN với các công nghệ số hiện đại; Định hướng đến năm 2030: Hoàn thiện hạ tầng số KTNN và dần hình thành nền KTNN hiện đại và vững mạnh dựa trên công nghệ số thông qua việc tiếp tục hoàn thiện hạ tầng số KTNN, đặc biệt phát triển và sử dụng các phương pháp AI (trí tuệ nhân tạo) phù hợp với phục vụ cho các hoạt động của KTNN.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất việc xây dựng chiến lược phát triển CNTT phục vụ cho chuyển đổi số của KTNN là rất cần thiết để thay đổi hoạt động kiểm toán theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; từng bước hướng tới đổi mới phương pháp kiểm toán theo hướng kiểm toán số là rất cần thiết và phù hợp với xu hướng phát triển CNTT trên thế giới; và xu hướng tiếp cận kiểm toán thông qua việc áp dụng công nghệ số của INTOSAI và các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới.

Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng, một số nội dung trong Chiến lược cần tập trung làm rõ hơn: Phân tích kỹ về kiến trúc hạ tầng; Phân tích rõ nét hơn về nguồn dữ liệu phục vụ xây dựng Chiến lược. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác an ninh, bảo mật…

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự nỗ lực của công ty tư vấn trong việc đưa ra được khung Chiến lược. Tuy nhiên, để hoàn thiện Chiến lược, Đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ đặc thù hoạt động của KTNN để đưa ra kế hoạch sát thực tế hơn để xây dựng Chiến lược bảo đảm tính tiên tiến nhất, công nghệ hiện đại, tiện ích, hiệu quả và mang tính dự báo chính xác. Khung kiến trúc của Chiến lược phải cụ thể từng danh mục, dự án, giai đoạn… để có căn cứ lập dự toán, phê duyệt. Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia và các ý kiến của Lãnh đạo các đơn vị của KTNN để tiếp tục hoàn thiện Chiến lược trong thời gian sớm nhất.

HOÀNG LONG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201