Thứ Bảy, 20/4/2024 - 05:43:23 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Việt Nam nỗ lực thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021

THỨ TƯ, 20/03/2019 23:00:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sau thành công của Đại hội các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 tại Việt Nam, KTNN Việt Nam chính thức trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021. Đây là vinh dự to lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho KTNN Việt Nam khi lần đầu tiên đảm đương trọng trách quốc tế, dẫn dắt tổ chức của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong khu vực.


Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ Khai mạc Đại hội ASOSAI 14- Ảnh: Thanh Tùng

Ban hành Chương trình hành động

ASOSAI là một tổ chức khu vực nổi bật của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), gồm 47 SAI thành viên với mục tiêu thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các SAI trong lĩnh vực kiểm toán công; đào tạo và bồi dưỡng kiểm toán viên nhà nước, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; đóng vai trò là trung tâm thông tin và cầu nối giữa các SAI trong khu vực với các tổ chức khác trên thế giới trong lĩnh vực kiểm toán công.

Hiểu được những giá trị cốt lõi của tổ chức và các mục tiêu chiến lược trong Kế hoạch chiến lược ASOSAI (KHCL) giai đoạn 2016- 2021, KTNN Việt Nam đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 với mục tiêu thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASOSAI và Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững được thông qua tại Đại hội ASOSAI 14; góp phần thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước về chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế.

Chương trình hành động thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 (Chương trình hành động) gồm 05 nhiệm vụ chính: (1) Tăng cường năng lực thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021; (2) Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021; (3) Thực hiện vai trò dẫn dắt, lãnh đạo tổ chức ASOSAI trong việc thực hiện các mục tiêu, cam kết trong Tuyên bố Hà Nội và nâng cao vai trò của KTNN Việt Nam trên diễn đàn khu vực và thế giới; (4) Chủ động phối hợp với Ban Thư ký, Ủy ban phát triển năng lực, Ủy ban kiểm toán, các Nhóm công tác của ASOSAI để thực hiện thành công các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016- 2021 và các cam kết trong Tuyên bố Hà Nội; (5) Thực hiện thông tin, tuyên truyền, vận động các nguồn lực trong khu vực và thế giới để thực hiện thành công KHCL của ASOSAI; nâng vị thế của ASOSAI là một tổ chức kiểu mẫu trong khu vực và trên thế giới.

Tích cực, chủ động trên cương vị mới

Ngay sau khi ban hành, KTNN Việt Nam đã khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình hành động. Trên cương vị là Chủ tịch ASOSAI, KTNN Việt Nam đến thăm và làm việc cấp kỹ thuật với các Ủy ban, Nhóm công tác của ASOSAI để thảo luận những sáng kiến phát triển ASOSAI giai đoạn 2019- 2021.

Cụ thể, KTNN đã tổ chức Đoàn công tác thăm và làm việc với KTNN Trung Quốc- Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, thảo luận cơ chế hợp tác chặt chẽ giữa Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI nhằm giải quyết công việc của tổ chức một cách hiệu quả; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và cách thức thực hiện KHCL ASOSAI giai đoạn 2019- 2021 gắn với thực hiện Tuyên bố Hà Nội. Hiện nay, hai bên đang thảo luận để thống nhất các nội dung trong Kế hoạch thực hiện Tuyên bố Hà Nội, dự kiến trình Ban điều hành ASOSAI thông qua tại Cuộc họp Ban điều hành lần thứ 54 tháng 7/2019 tổ chức tại Cô-oét.

Đồng thời, KTNN Việt Nam cũng đã làm việc với KTNN Hàn Quốc- nguyên Tổng Thư ký ASOSAI trong 03 nhiệm kỳ liên tục (09 năm) và Trưởng Nhóm nòng cốt quản lý KHCL ASOSAI để tìm kiếm giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của Nhóm nòng cốt nhằm thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả KHCL ASOSAI trong giai đoạn tiếp theo, trong đó có việc cải tổ cơ cấu tổ chức và chức năng của Nhóm nòng cốt.

Bên cạnh đó, KTNN Việt Nam và KTNN Nhật Bản- Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI đã có chuyến thăm song phương mở đầu quan hệ ngoại giao giữa hai cơ quan đầu năm 2019 nhằm xúc tiến giải pháp đổi mới các chương trình, dự án phát triển năng lực ASOSAI theo hướng đảm bảo và hài hòa lợi ích tối đa của các SAI thành viên trong khu vực.

Không chỉ vậy, nhằm tiếp tục nâng cao và khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, KTNN Việt Nam đã ứng cử làm thành viên Ban điều hành INTOSAI 2019- 2025 (06 năm) và kêu gọi sự ủng hộ của các thành viên ASOSAI. Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54 vào tháng 7/2019 tại Cô-oét sẽ bầu chọn ra đại diện của ASOSAI trong Ban điều hành INTOSAI nhiệm kỳ tới.
 
Với nỗ lực hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, KTNN Việt Nam đã thành lập Nhóm công tác tham gia Nhóm đề án nghiên cứu ASOSAI về chủ đề “Ứng dụng dữ liệu lớn (big data) trong kiểm toán môi trường” và Đề án nghiên cứu ASOSAI lần thứ 12 với chủ đề “Kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững”, chú trọng sử dụng dữ liệu lớn trong thực hiện kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững. Ngoài ra, Đoàn cấp cao của KTNN đã tham dự Hội nghị chung giữa ASOSAI và EUROSAI lần thứ 3 trên cương vị Chủ tịch ASOSAI vào tháng 3/2019 tại I-xra-en về chủ đề “Những vấn đề mới nổi và tình trạng báo động”. KTNN đã trình bày các tham luận và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán môi trường và kiểm toán hoạt động theo hướng kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong năm 2019, KTNN Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát Chương trình hành động và Kế hoạch hoạt động năm 2019 để thực hiện tốt vai trò Chủ tịch với các nhiệm vụ quan trọng như: Kế hoạch đào tạo 2019- 2021 cho Nhóm công chức nòng cốt; tham gia Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của INTOSAI (INTOSAI WGEA); Chủ trì điều hành Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54 vào tháng 7/2019 tại Cô- oét; Tham dự Đại hội INTOSAI lần thứ 23 vào tháng 9/2019 tại Nga; Triển khai hoàn chỉnh hệ thống dữ liệu về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 để chia sẻ kinh nghiệm tổ chức Đại hội với KTNN Thái Lan- chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15.

TRẦN LAN PHƯƠNG
Vụ Hợp tác quốc tế

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201