Thứ Sáu, 26/4/2024 - 08:42:54 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN khu vực VIII: Nhiều kết quả nổi bật trong công tác kiểm toán

THỨ TƯ, 01/01/2020 12:39:13 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO)- Lãnh đạo KTNN khu vực VIII cho biết, phát huy những thành tích và kết quả đạt được trong năm 2019, bước sang năm tới, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát định hướng của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy và và lãnh đạo KTNN quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện mọi nhiệm vụ kế hoạch công tác được giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

 

Năm 2020, KTNN khu vực VIII quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi
toàn diện kế hoạch công tác được giao - Ảnh: KTNN khu vực VIII


Lãnh đạo KTNN khu vực VIII cho biết, năm 2019, hoạt động kiểm toán của đơn vị tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng trên cả 3 mặt công tác: kế hoạch kiểm toán (KHKT), tổ chức thực hiện kiểm toán và công tác tổ chức đôn đốc, kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Theo đó, năm 2019 KTNN khu vực VIII đã hoàn thành 6 cuộc kiểm toán được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao, đảm bảo mục tiêu, trọng tâm và nội dung kiểm toán theo đúng KHKT đã được phê duyệt; thực hiện kiểm toán và xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo quyết toán ngân sách phục vụ cho việc phê chuẩn báo cáo quyết toán của HĐND các cấp; tập trung kiểm toán công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thu hồi nợ đọng thuế, ưu đãi và miễn giảm thuế… Kết quả kiểm toán năm 2019, đơn vị đã kiến nghị xử lý về tài chính 1.472,7 tỷ đồng, gồm: tăng thu NSNN 49,76 tỷ đồng, giảm chi NSNN 287,97 tỷ đồng và kiến nghị xử lý khác 1.134,9 tỷ đồng.

Trong năm, đơn vị đã thành lập 4 đoàn kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán theo kế hoạch kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt. Đồng thời, đơn vị đã kịp thời ban hành văn bản đôn đốc các địa phương, đơn vị được kiểm toán nghiêm túc thực hiện kiến nghị kiểm toán. Kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2018 về niên độ ngân sách năm 2017 với tổng kiến nghị xử lý về tài chính 1.985,7 tỷ đồng. Tổng số kiến nghị đã thực hiện hơn 1.610 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 81%. Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng thực hiện kiến nghị đối với cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2017 đạt 99,5%.

Kết quả kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán cho thấy, về cơ bản, các địa phương, đơn vị được kiểm toán đã nghiêm túc thực hiện kiến nghị của KTNN về xử lý tài chính và các kiến nghị chấn chỉnh trong công tác quản lý, điều hành ngân sách. Các kiến nghị xử lý tài chính còn lại chưa thực hiện chủ yếu là kiến nghị giảm chi đầu tư và kiến nghị xử lý khác. Đối với các kiến nghị kiểm toán các năm trước có khó khăn, vướng mắc chưa thực hiện được, KTNN khu vực VIII đã có Văn bản báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét, xử lý.

Năm qua, các mặt công tác khác như: tập huấn và phổ biến pháp luật; tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán; công nghệ thông tin… cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo KHKT năm 2020, KTNN khu vực VIII được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao 6 cuộc kiểm toán, gồm: 3 cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019, 3 cuộc kiểm toán về lĩnh vực đầu tư dự án. Để hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VIII Đoàn Huy Vinh cho biết, đơn vị sẽ xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2020 một cách khoa học và hiệu quả; bố trí kiểm toán có năng lực, trình độ và kinh nghiệm làm công tác thẩm định, kiểm soát chất lượng kiểm toán; chủ động sắp xếp, bố trí luân phiên bộ phận kiểm toán viên không tham gia các đoàn kiểm toán theo từng đợt để thực hiện đầy đủ, có chất lượng các công việc trước, trong và sau kiểm toán.

Đơn vị chủ động ngay từ đầu năm để tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán,  chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai các đợt kiểm toán trước đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Đồng thời, khai thác thông tin thông qua dữ liệu đầu mối kiểm toán và thu thập thông tin từ các kênh khác để khảo sát, thu thập đầy đủ, chính xác thông tin về đầu mối, đơn vị được kiểm toán, lập KHKT theo đúng Quy trình. Chủ động đổi mới phương pháp đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán; đưa ra nội dung kiểm toán, phương pháp kiểm toán phù hợp. Cân đối các nguồn lực, thời gian phù hợp giữa các cuộc kiểm toán. Mặt khác, bố trí các đoàn kiểm toán phù hợp quy mô, đặc điểm và thời gian kiểm toán thích hợp của từng cuộc kiểm toán; bố trí thời gian giữa các cuộc kiểm toán đủ để lập dự thảo BCKT và giải quyết được các nội dung liên quan của cuộc kiểm toán trước.

Kiểm toán trưởng Đoàn Huy Vinh khẳng định, tập thể lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên và người lao động KTNN khu vực VIII phát huy những thành tích và kết quả đạt được của năm 2019, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2020./.

LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201