Thứ Sáu, 19/4/2024 - 21:29:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán Nhà nước Kuwait: Đẩy mạnh kiểm toán môi trường trên nhiều lĩnh vực

THỨ HAI, 14/01/2019 08:25:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Từ hơn hai thập kỷ trước, KTNN Kuwait đã sớm quan tâm đến lĩnh vực kiểm toán môi trường, tích cực đóng góp vào việc giám sát các hệ thống quản lý môi trường của Chính phủ nhằm xây dựng một môi trường bền vững cho cộng đồng. Hơn 10 năm qua, KTNN Kuwait đã công bố 27 báo cáo kiểm toán môi trường, qua đó giúp giải quyết nhiều vấn đề nan giải của quốc gia.

Kiểm toán môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Những năm gần đây, các vấn đề về môi trường ngày càng tác động nhiều đến đời sống xã hội và trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia với việc xây dựng các luật về bảo vệ môi trường. Cùng với đó, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới cũng rất quan tâm đến lĩnh vực kiểm toán môi trường. Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao và Liên Hợp Quốc đã khuyến nghị các SAI cần sớm tiến hành các hoạt động kiểm toán môi trường, tiến tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

Trên tinh thần đó, Văn phòng KTNN Kuwait (SAB) đã đưa kế hoạch kiểm toán các mục tiêu Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016-2020 song song với việc ban hành các hướng dẫn kiểm toán môi trường.

Luật KTNN của Kuwait quy định rằng “KTNN đặt mục tiêu kiểm soát hiệu quả việc sử dụng công quỹ bằng cách thực thi các quyền hạn của mình theo luật định”. Do đó, KTNN được yêu cầu phải thể hiện vai trò của mình trong việc kiểm soát môi trường, kiểm soát hiệu quả việc sử dụng ngân sách công. 

Giống như các loại hình kiểm toán khác, kiểm toán môi trường cũng được SAB chú trọng nhằm đánh giá định kỳ các mục tiêu của hoạt động môi trường tại tất cả các tổ chức công, tư; đánh giá việc tuân thủ các yêu cầu liên quan đến môi trường trong Luật 42/2014 của Chính phủ đối với các đơn vị SAB giám sát, đảm bảo tính hiệu lực của hệ thống quản lý môi trường; thực hiện các phương thức kiểm soát giúp phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về môi trường.

Lĩnh vực kiểm toán môi trường cũng được kết hợp với các loại hình kiểm toán khác như: kiểm toán Báo cáo tài chính xem xét ngân sách cho các dự án về môi trường, kiểm toán tuân thủ, xem xét việc tuân thủ các quy định, luật môi trường và kiểm toán hoạt động nhằm đánh giá hoạt động của các tổ chức Chính phủ trong các chương trình môi trường, các hoạt động quản lý môi trường và khắc phục những hậu quả xấu tác động đến môi trường.

Thực hiện nhiều cuộc kiểm toán đánh giá môi trường

Hơn 10 năm qua, SAB Kuwait đã công bố 27 Báo cáo kiểm toán môi trường, bao quát nhiều lĩnh vực như: môi trường biển, không khí, nguồn nước, vấn đề vệ sinh… Trong đó, tiêu biểu là Báo cáo “Đánh giá tác động môi trường của các hồ dầu” giai đoạn 2009-2013. Hiện nay, hồ dầu khổng lồ với diện tích 7 km2 và tổng cộng 1.630 hồ dầu khô với diện tích 100 km2 đang là một trong những vấn đề môi trường quan trọng nhất của Kuwait, đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của cộng đồng. 

Báo cáo trên đã vạch rõ những vấn đề nghiêm trọng mà các hồ dầu ở Kuwait gây ra cũng như vạch ra các kế hoạch phục hồi các hồ dầu ở phía Bắc. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp phải khá nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác thu thập thông tin, số liệu về môi trường thường phải mất ít nhất 5 năm.

Bên cạnh đó, KTNN Kuwait cũng đã chú trọng đến loại hình kiểm toán môi trường không khí. Báo cáo “Đánh giá hiệu lực của chương trình tích hợp về quản lý chất lượng không khí” giai đoạn 2009-2013 của SAB đã xác định các nguồn khí thải gây ô nhiễm không khí ở Kuwait chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp hóa dầu, điện, sản xuất quặng sắt... Báo cáo cũng chỉ ra các nhà máy điện, lọc nước, nhà máy sản xuất quặng sắt tại một số quận, thị trấn của Kuwait như: Fahaheel, Qurain, Salam và Mansuriya đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong năm 2013.

Năm 2015, SAB tiếp tục thực hiện và công bố Báo cáo “Đánh giá hiệu quả công tác bảo vệ cá khỏi bị đánh bắt tràn lan”, đề cập đến một thực trạng đang nhức nhối tại Kuwait do thiếu quy định quản lý. Theo đó, SAB đã tiến hành kiểm toán hoạt động đánh bắt cá và chỉ ra các địa phương có tình trạng khai thác cá bừa bãi, vi phạm các quy tắc đánh bắt cá, đồng thời, đưa ra các khuyến nghị thiết thực như thắt chặt việc cấp và quản lý giấy phép đánh bắt cá, đưa ra các quy định về kiểm soát hoạt động khai thác, quy định hạn chế đánh bắt kể cả ở những nơi được coi là vựa cá của Kuwait. Từ những kết quả kiểm toán, tháng 5/2016, SAB đã chủ trì cuộc hội thảo với sự tham gia của các cơ quan chức năng đại diện cho Bộ Nông nghiệp, Bộ Môi trường, Hiệp hội Nghề cá, Trường Đại học Kuwait…, thảo luận về kết quả và các đề xuất của báo cáo trên. Trên cơ sở đó, các cơ quan trên đã có những hành động tích cực và cam kết sẽ sớm hiện thực hóa các đề xuất. 

Ngoài ra, SAB cũng đã công bố một số Báo cáo kiểm toán trình bày về công tác kiểm soát quản lý chất thải rắn, chất thải lỏng, báo cáo đánh giá về hiệu quả của các hoạt động xử lý chất thải y tế trong nước. Các báo cáo nêu rõ thực trạng của các bãi rác, tình hình xử lý rác thải yếu kém tại đây cũng như lên án gay gắt các Bộ Môi trường, Đô thị… của Kuwait chưa hoàn thành trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng ô nhiễm rác thải ngày càng trầm trọng. SAB đã đưa ra những khuyến nghị, yêu cầu những cơ quan có thẩm quyền cần tích cực xây dựng những chiến lược cụ thể để khắc phục tình trạng nan giải trên.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 02 ra ngày 10-01-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201