Thứ Bảy, 20/4/2024 - 01:40:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán Nhà nước - nghĩa tình, trách nhiệm với cộng đồng trong thiên tai, dịch bệnh

THỨ BẢY, 14/08/2021 19:10:45 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) – Những ngày tháng 10/2020, ngay khi hay tin thiên tai dồn dập tàn phá mảnh đất miền Trung, lãnh đạo KTNN đã về với rốn lũ miền Trung để kịp thời trao những suất quà, gửi gắm tình nghĩa, động viên người dân vượt qua khó khăn. Trong cơn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, KTNN lập tức có những hành động thiết thực, ý nghĩa để hỗ trợ người dân vùng dịch, lực lượng tuyến đầu chống dịch, tiếp thêm động lực, niềm tin cùng cả nước chung tay vượt qua dịch bệnh...

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều các hoạt động vì cộng đồng thiết thực, được KTNN thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ trong suốt chặng đường hơn 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển cùng đất nước. 

Sẻ chia nỗi đau của đồng bào

Mảnh đất miền Trung máu thịt từ bao đời đã là tâm điểm của bao cơn thiên tai. Những ngày cuối năm 2020, "khúc ruột" ấy một lần nữa phải chứng kiến sự mất mát khi những trận bão, những cơn lũ chồng lũ nối tiếp kéo đến nhấn chìm người dân trong nỗi đau vô tận. 

Thấu cảm với đồng bào, với mảnh đất nghĩa tình mà khắc khổ bao đời, KTNN với nguồn lực hạn hẹp đã lập tức làm tất cả những gì có thể để động viên, hỗ trợ giúp san sẻ bớt đau thương, mất mát nơi rốn lũ miền Trung ngay trong thời điểm thiên tai đang diễn ra.
 

Đoàn công tác của KTNN trao quà hỗ trợ cho địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai.
Ảnh: N.LỘC


Theo đó, với tinh thần tương thân, tương ái, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên KTNN đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN quyên góp, ủng hộ mỗi người ít nhất 01 ngày lương để hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục khó khăn do mưa lũ, sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống. “Đây không chỉ là hành động nhường cơm, sẻ áo đối với đồng bào miền Trung ruột thịt trong cơn hoạn nạn, mà còn thể hiện một nghĩa cử cao đẹp, một tấm lòng nhân ái, một nét đẹp văn hoá của công chức, viên chức và người lao động của KTNN đối với cộng đồng” - Chủ tịch Công đoàn KTNN Trần Kim Lộc nhấn mạnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN đã tham gia quyên góp ủng hộ với nhiều hình thức và thu được số tiền hơn 1 tỷ đồng chỉ sau vài ngày kêu gọi. Đây là số tiền ủng hộ lớn nhất, thực hiện trong thời gian ngắn nhất cho đến thời điểm đó được KTNN huy động với suy nghĩ: trong điều kiện cấp bách, một chút nguồn lực nhỏ gửi đến kịp thời để sẻ chia với người dân vùng lũ. 
 

Hoạt động hướng vì cộng động luôn được KTNN phát huy trong suốt chặng đường hơn 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển. Ảnh: N.LỘC


Từ số tiền huy động được, Đoàn công tác của KTNN do Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu không quản khó khăn, vất vả đã kịp thời đến chia sẻ với người dân vùng lũ, cũng như hỗ trợ lực lượng chức năng, ngay khi lũ dữ vẫn đang hoành hành. 
 
Đến nay, Công đoàn KTNN đã ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt; người nghèo, gia đình chính sách... với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng; xây dựng hơn 200 nhà tình nghĩa tổng trị giá trên 20 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng năm 2020, số tiền quyên góp ủng hộ Miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ của Công đoàn KTNN là hơn 2,3 tỷ đồng; Công đoàn các đơn vị là hơn 3,1 tỷ đồng. 
 

Hướng về vùng dịch...

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, KTNN còn tích cực hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch. Năm 2021, KTNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để các đơn vị trực thuộc KTNN rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức kiểm toán đảm bảo ưu tiên tối đa cho hoạt động phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động điều chỉnh giảm không thực hiện kiểm toán đối với các đơn vị được kiểm toán thuộc ngành Y tế, các đơn vị Công an, Quân đội đang tham gia phòng, chống dịch.
 

Đoàn viên, thanh niên KTNN chung tay cùng các địa phương, cả nước chống dịch. Ảnh: N.LỘC


Trong bối cảnh KTNN cũng bị ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh đến mọi mặt hoạt động, song với tinh thần tương thân, tương ái, KTNN tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc, của Ngành để hướng về vùng dịch, chia sẻ với người dân gặp khó khăn, các lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Ngay sau đợt dịch thứ 4 bùng phát và ảnh hưởng đến nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, KTNN tổ chức Lễ phát động quyên góp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Số tiền hơn 1,2 tỷ đồng quyên góp lập tức được KTNN gửi ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19, nhất là các lực lượng tuyến đầu đang vất vả ngày đêm chống dịch và bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân. 

Những nghĩa cử cao đẹp của KTNN đã mau chóng lan tỏa từng đơn vị, tổ chức trực thuộc. Tiếp nối chương trình của KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN đã phát động đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Số tiền quyên góp được dành để mua các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết trao tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
 

Gửi những phần quà nhỏ, ý nghĩa lớn đến vùng dịch... Ảnh: N.LỘC


Nhớ lại những ngày tháng 5, khi Bắc Ninh, Bắc Giang còn quay cuồng trong tâm dịch, các đoàn viên, thanh niên KTNN không quản ngại khó khăn, vất vả để vận chuyển hàng hóa hỗ trợ đến vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh. Tất cả đều tham gia công việc với trách nhiệm và niềm tin cao nhất, đó là mong được góp chút sức nhỏ vào công tác chống dịch cũng như sẻ chia với khó khăn của người dân vùng dịch. Đúng như đoàn viên Nguyễn Minh Thúy (Chi đoàn Văn phòng KTNN) từng chia sẻ, "Tự hào trong mái nhà KTNN; tuổi trẻ KTNN vì thế càng phải phát huy tinh thần xung kích, có trách nhiệm với cộng đồng mà lãnh đạo KTNN và các thế hệ cán bộ KTNN trao truyền, lan tỏa". 
 
Tuổi trẻ KTNN vì cộng đồng
Năm 2020, Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để ủng hộ người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19 như: Ủng hộ hơn 130 triệu đồng trong Chương trình "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" qua tổng đài 1400; Ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Đà Nẵng; Ủng hộ 02 cây ATM gạo tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội và TP. Nha Trang với số tiền đóng góp 175 triệu đồng… 

Tinh thần ấy còn lan tỏa rộng rãi đến các đơn vị trực thuộc KTNN, đến từng con người ở KTNN với những hoạt động sẻ chia thiết thực, như các hoạt động hỗ trợ địa phương, lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đang được các đơn vị KTNN khu vực XI, KTNN khu vực VII... thực hiện. 
NGUYỄN LỘC
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201