Thứ Sáu, 29/3/2024 - 20:48:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai mạc Hội nghị chuyên đề 7 của Đại hội ASOSAI 14 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”

THỨ NĂM, 20/09/2018 14:53:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 20/9, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” - một nội dung nghị sự quan trọng trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).


Quang cảnh Hội nghị -  Ảnh: Hoàng Dũng
 
Tham dự Hội nghị có ông Harib Saeed Alameemi - Tổng Kiểm toán Nhà nước các tiểu vương quốc Ả rập - Chủ tịch Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI); bà Madinad Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; ông Choe Jeahyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; ông Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; cùng hơn 400 đại diện lãnh đạo các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên INTOSAI, ASOSAI, ASEANSAI; các tổ chức quốc tế, Hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức kiểm toán quốc tế có trụ sở tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, trường đại học và viện nghiên cứu.


Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Phát biểu khai mạc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Tân Chủ tịch ASOSAI cho biết, KTNN Việt Nam rất vinh dự được chọn là SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và chúng tôi nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến tham gia Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”.


Chủ tịch ASOSAI phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao thế giới (INTOSAI) lần thứ 22 tháng 12/2016 đã xác định chủ đề chính là “Các mục tiêu Phát triển bền vững - Làm thế nào để INTOSAI đóng góp vào Chương trình nghị sự phát triển của Liên Hợp quốc đến năm 2030”. Trên cơ sở đó, KTNN Việt Nam đã có sáng kiến lựa chọn chủ đề của Đại hội ASOSAI 14 là “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” để bám sát những vấn đề ưu tiên và thách thức mang tầm khu vực và thế giới mà các thành viên ASOSAI quan tâm cần giải quyết; đồng thời phù hợp với mục tiêu chiến lược INTOSAI giai đoạn 2017-2022.
Chủ tịch ASOSAI nhấn mạnh: môi trường đã và đang là một trong những vấn đề cấp bách của toàn cầu và mối quan tâm hàng đầu đối với từng quốc gia trên hành tinh. Suy thoái môi trường sinh thái toàn cầu tác động đến biến đổi khí hậu, dẫn tới những thảm họa thiên tai khủng khiếp, khó lường, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Thực tế, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường sống hiện nay đang trở nên trầm trọng hơn bởi chính các hoạt động và cách ứng xử của con người đối với môi trường.

Theo Chủ tịch ASOSAI, công cuộc phát triển bền vững của các quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi các quốc gia phải chung sức, chung tay bảo vệ môi trường, tôn trọng cảnh quan thiên nhiên. Trong thời gian tới, những thách thức về môi trường ngày càng nghiêm trọng, đe dọa sự phát triển của các quốc gia, đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của các cơ quan kiểm toán tối cao thực hiện kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững ngày càng quan trọng và nặng nề hơn.

Trao đổi về vấn đề bảo vệ môi trường ở tầm quốc gia Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc cho biết: bảo vệ môi trường và phát triển bền vững luôn gắn kết trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các chính sách, chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đều thể hiện rõ quan điểm gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, nhằm đảm bảo phát triển nhanh, bền vững. Tại Hội nghị về môi trường trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng người dân”.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường đối với sự phát triển bền vững của đất nước, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của  KTNN Việt Nam đối với vấn đề bảo vệ môi trường, KTNN Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm toán về các vấn đề môi trường.

Tại Hội nghị này, với vai trò là SAI chủ nhà, KTNN Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của kiểm toán môi trường đối với sự phát triển bền vững. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chỉ rõ: Hơn ai hết, các SAI cần nhận thức một cách đầy đủ và xem đây là dịp để thể hiện hành động của mình đối với việc bảo vệ môi trường từng quốc gia nói riêng và thế giới nói chung. KTNN Việt Nam mong muốn Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững; cách thức, phương pháp tiếp cận tiến hành kiểm toán môi trường trong mối quan hệ với phát triển bền vững; các vấn đề cần ưu tiên trong quá trình tiến hành kiểm toán, những khó khăn thách thức khi tiến hành kiểm toán môi trường.

Thông qua Hội nghị này, phía KTNN Việt Nam cũng rất hy vọng các SAI có thế mạnh và kinh nghiệm về kiểm toán môi trường sẵn sàng chia sẻ những bài học thực tiễn đã đạt được để các SAI trong cộng đồng ASOSAI có thể học hỏi, vận dụng, triển khai một cách đồng bộ, từ đó đẩy mạnh sự phối hợp, hợp tác giữa các cơ quan KTNN trong việc tổ chức thực hiện những cuộc kiểm toán chung về môi trường mà các cơ quan KTNN cùng quan tâm.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Chủ tịch INTOSAI Harib Saeed Alameemi cũng cho rằng, hiện nay, rất nhiều nước đang lo lắng về tương lai, rất nhiều vấn đề môi trường đã diễn ra gây ảnh hưởng lớn đến thế giới. Biến đổi khí hậu, năng lượng bền vững, việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, thuỷ sản, khai thác mỏ khoáng và nông nghiệp là những vấn đề đe doạ lớn nhất đối với môi trường.


Chủ tịch INTOSAI phát biểu chào mừng Hội nghị - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Chủ tịch INTOSAI khẳng định: trong 25 năm vừa qua, môi trường là vấn đề quan tâm hàng đầu trong cộng đồng INTOSAI. INTOSAI đã thành lập Nhóm công tác về kiểm toán môi trường được dẫn dắt bởi SAI Indonesia với các thành viên đến từ 50 SAI. Để thể hiện tầm quan trọng của vấn đề môi trường đối với tất cả chúng ta, trong 10 năm qua, thay vì nhấn mạnh những thách thức về môi trường, chúng ta đã hướng sang việc hiểu những thách thức môi trường này trong bối cảnh xã hội mà các nền kinh tế đang phát triển phải đối mặt.

Với cương vị Chủ tịch INTOSAI, ông Harib Saeed Alameemi đã tham gia vào các nỗ lực toàn cầu để phát triển các sáng kiến kiểm toán vì sự phát triển bền vững thông qua sự tương tác với các cơ quan trong INTOSAI. INTOSAI cũng có nhiều cơ quan tham gia vào các sáng kiến như ASOSAI, IDI, Nhóm công tác về kiểm toán môi trường, Nhóm công tác về Chỉ số quốc gia chủ chốt, Nhóm công tác về kiểm soát nội bộ…

Chủ tịch INTOSAI Harib Saeed Alameemi nhấn mạnh: Khi chúng ta bắt đầu nhận thấy được tác động của phát triển bền vững, các chính phủ và các SAI đã có được một số bài học. Thứ nhất là thiết lập được hệ thống các thông tin thiết yếu. Thứ hai là thay đổi cấu trúc và cách thức thực hiện việc ban hành các chính sách của chính phủ. Thứ ba là thúc đẩy áp dụng các giải pháp về công nghệ trong hoạt động kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững.

“Hiện nay INTOSAI đang ở vị trí dẫn đầu và chủ động về Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững nên nhu cầu phối hợp của chúng tôi rất quan trọng. Tôi hy vọng Hội nghị chuyên đề này là cơ hội đáng kể đóng góp cho sự phát triển chuyên môn của Nhóm công tác INTOSAI về kiểm toán môi trường” - Chủ tịch INTOSAI bày tỏ.

Các hội nghị chuyên đề của ASOSAI diễn ra 03 năm một lần là một diễn đàn để chia sẻ kiến thức kiểm toán giữa các thành viên SAI, có đóng góp to lớn vào sự phát triển của kiểm toán công. Tại Hội nghị chuyên đề lần này, ông Choe Jeahyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc cho biết: các đại biểu sẽ thảo luận về vai trò của các SAI trong phát triển bền vững và về sự hợp tác của các SAI trong lĩnh vực kiểm toán môi trường. Đây là những nội dung mang ý nghĩa hết sức quan trọng.


Đại diện SAI Hàn Quốc - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Ông Choe Jeahyeong hy vọng, Hội nghị chuyên đề này sẽ là một diễn đàn cho các SAI thành viên xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Hội nghị là cơ hội quý để tất cả cùng suy nghĩ về vai trò của các SAI trong tương lai.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201