Thứ Sáu, 29/3/2024 - 01:18:42 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 của Đại hội ASOSAI 14 thành công tốt đẹp

THỨ NĂM, 20/09/2018 17:51:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sau hơn nửa ngày làm việc, với 4 bài trình bày và 8 ý kiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc đề ra.

Tóm tắt tại kết quả Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Indonesia Moermahadi Soerja Djanegara - Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) nhấn mạnh: Kết quả Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 đã khẳng định quyết tâm của tất cả chúng ta trong việc hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường. Những kết quả đạt được tại Hội nghị cho thấy cơ sở để tin tưởng rằng các cơ quan kiểm toán tối cao sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc đảm bảo chất lượng của công tác kiểm toán môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.


Ban điều hành Hội nghị - Ảnh: Hoàng Dũng

Để ứng phó với các thách thức, Hội  nghị cũng xác định: Chính phủ phải đóng vai trò xây dựng khuôn khổ pháp lý, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) có nhiệm vụ đảm bảo việc thực hiện các quy định, hệ thống môi trường một cách hợp lý, toàn diện theo kế hoạch ASOSAI đã đề ra.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Indonesia, thời gian qua, công tác kiểm toán môi trường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn nhiều thách thức cần khắc phục. Vì vậy, Hội nghị đã đưa ra những kiến nghị, giải pháp để các SAI thành viên có thể đề xuất, báo cáo thực hiện công tác kiểm toán hướng đến mục tiêu thiên niên kỷ.

Đồng chủ trì phiên thảo luận, Bà Hồ Trạch Quân - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Chủ tịch Nhóm công tác kiểm toán môi trường ASOSAI đánh giá, Hội nghị đã thành công tốt đẹp, đưa ra được những kết quả cụ thể cũng như định hướng về kiểm toán môi trường, hướng đến phát triển bền vững. “Hội nghị diễn ra sôi nổi, khuyến khích sự tham gia của các SAI. Kết quả đạt được đã làm hài lòng các đại biểu tham dự và chúng ta đã cùng đề ra các định hướng, khuyến nghị để thúc đẩy công tác kiểm toán môi trường, phát triển bền vững giữa các thành viên ASOSAI” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc phát biểu.

Cũng theo bà Hồ Trạch Quân, các SAI đã thực hiện các hoạt động kiểm toán môi trường và  nỗ lực trong việc điều phối hợp tác, đề xuất các sáng kiến kiểm toán môi trường trong cộng đồng ASOSAI; thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan để duy trì, hiện thực hoá các chương trình điều phối đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội với các mục tiêu về môi trường… Tất cả các kết quả này sẽ đem lại lợi ích cụ thể cho người dân và gia tăng giá trị cho các SAI.


Quang cảnh bế mạc Hội nghị - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Phát biểu bế mạc Hội  nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI cho biết: Sau hơn nửa ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp cao, Hội nghị đã được nghe nhiều kinh nghiệm quý báu từ KTNN Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Cơ quan sáng kiến phát triển INTOSAI (IDI), Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA)… liên quan đến kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.


Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI phát biểu bế mạc Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Hội nghị cũng đã nghe các Báo cáo quốc gia và bài tham luận chuyên sâu về chủ đề chính của Đại hội. Các đại biểu tham gia đã tích cực thảo luận để đi đến thống nhất chung về cách hiểu, trình tự, thủ tục và quy trình, phương pháp thực hiện kiểm toán môi trường trong mối tương quan đến sự phát triển bền vững.  

 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Để đạt được mục tiêu quan trọng của Hội nghị về đẩy mạnh kiểm toán môi trường, các SAI thành viên của ASOSAI cần thiết lập mạng lưới và phương pháp luận liên quan đối với phát triển bền vững, từ đó đưa ra các giải pháp, phương pháp, cách thức kiểm toán sát thực, phù hợp nhất tùy thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội của mỗi SAI.
Với vai trò là SAI chủ nhà, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam mong muốn, sau Hội nghị này, các SAI cần tăng cường hợp tác trong việc thúc đẩy trao đổi, chia sẻ, trợ giúp học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán nói chung và hoạt động kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững nói riêng.

Trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau và cùng đề cao ý thức đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả kiểm toán môi trường vì một tương lai phát triển bền vững, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng hy vọng, thời gian tới, KTNN Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ các SAI có thế mạnh về kiểm toán môi trường trong việc chia sẻ những bài học kinh nghiệm, công nghệ và hợp tác về kiểm toán môi trường, cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: đào tạo, trao đổi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, cách làm; kết hợp thực hiện các cuộc kiểm toán chung với các cơ quan KTNN thành viên trong cộng đồng ASOSAI để KTNN Việt Nam từng bước nâng cao năng lực, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, vai trò, chức năng của mình.

VIẾT CHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201