Thứ Năm, 28/3/2024 - 17:55:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hội thảo về quản lý rác thải, nước thải vì sự phát triển bền vững và vai trò của KTNN

THỨ NĂM, 19/09/2019 09:35:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO)- Sáng 19/9, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của GS.TS Đoàn Xuân Tiên- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và PGS.TS Nguyễn Đình Hòa- Quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, KTTN đã tổ chức Hội thảo “Quản lý rác thải, nước thải vì sự phát triển bền vững và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”.

GS.TS Đoàn Xuân Tiên và PGS.TS Nguyễn Đình Hòa đồng chủ trì Hội thảo


Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Sửu- Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hà Nội; ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Phòng; ông Phạm Văn Cảnh- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Long An cùng gần 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành, cơ quan T.Ư và địa phương, các trường đại học, viện nghiên cứu; các chuyên gia, nhà khoa học, các tập đoàn, tổng công ty, công ty kiểm toán độc lập, các tổ chức, hội nghề nghiệp kế toán- kiểm toán và các đơn vị trực thuộc KTNN.
 

Quang cảnh Hội thảo


Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Những năm qua, Việt Nam đã có nhiều cố gắng trong bảo vệ môi trường và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững bởi những tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu; biến đổi khí hậu; tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt; ô nhiễm môi trường, đặc biệt do rác thải, nước thải tại các đô thị lớn, các khu công nghiệp, làng nghề, các lưu vực sông trên cả nước, và nhiều vấn đề môi trường khác đã trở thành những vấn đề nóng làm ảnh hưởng đến phát triển bền vững của đất nước.

Môi trường ở Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có vấn đề suy thoái môi sinh và nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu. Ô nhiễm môi trường, đặc biệt do rác thải, nước thải tại các đô thị lớn, các khu công nghiệp, làng nghề, các lưu vực sông trên cả nước và nhiều vấn đề môi trường khác đã trở thành những vấn đề nóng và là mối quan tâm của toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến phát triển bền vững của đất nước.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, kiểm toán môi trường đã trở thành một trong những hoạt động chính, thường xuyên tại nhiều cơ quan kiểm toán tối cao (SAI). KTNN Việt Nam cũng rất quan tâm và coi kiểm toán môi trường là một trong các hoạt động ưu tiên trong thời gian tới.

Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, trong những năm vừa qua, KTNN Việt Nam cũng đã tiến hành kiểm toán môi trường. Tiêu biểu như các cuộc kiểm toán: Dự án trồng mới 5 triệu hecta rừng; Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường; các vấn đề về nước sông Mê Kông (cuộc kiểm toán song song giữa 05 KTNN thuộc ASEANSAI); các cuộc kiểm toán chuyên đề về quy hoạch đô thị, việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản; các dự án xả thải của các nhà máy, khu công nghiệp… Qua đó, KTNN Việt Nam đã từng bước đánh giá công tác quản lý môi trường, đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực và dành sự quan tâm đến các khía cạnh về môi trường.

Hội thảo “Quản lý rác thải, nước thải vì sự phát triển bền vững và vai trò của KTNN” được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán môi trường; phân tích, đánh giá, trao đổi quan điểm và làm rõ vai trò của KTNN trong công tác quản lý môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết.
 

GS.TS Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo


Trên tinh thần khoa học, thẳng thắn, cởi mở, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đề nghị các đại biểu cần tham luận, thảo luận làm rõ một số vấn đề về thực trạng quản lý môi trường hiện nay và những ảnh hưởng của tình trạng vi phạm các quy định về môi trường đến sự phát triển bền vững của quốc gia, đặc biệt là những lỗ hổng về chính sách, bất cập và chồng chéo trong quản lý nhà nước. Đồng thời làm rõ vai trò của KTNN trong lĩnh vực kiểm toán môi trường đối với việc quản lý rác thải, nước thải góp phần vào việc phát triển bền vững của quốc gia, cũng như các vấn đề lý luận về cơ sở pháp lý của KTNN trong kiểm toán môi trường.

Các đại biểu cũng cần tập trung làm rõ các vướng mắc, bất cập đối với cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa KTNN và các cơ quan quản lý môi trường và các cơ quan hữu quan khác; chia sẻ các bài học, kinh nghiệm quốc tế về quản lý môi trường và vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong lĩnh vực kiểm toán môi trường nhằm tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng kiểm toán môi trường của KTNN.

Trên cơ sở đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe một số tham luận tiêu biểu như: Phát triển kinh tế- xã hội và vấn đề phát sinh chất thải ở Việt Nam- Thực trạng và giải pháp; Công tác quản lý rác thải, nước thải vì sự phát triển bền vững - Một số vấn đề đặt ra; Các điểm nóng về rác thải, nước thải thời gian qua và kiến nghị; Giải pháp tăng cường năng lực kiểm toán nước thải, rác thải vì sự phát triển bền vững của KTNN Việt Nam; Kinh nghiệm quản lý và xử lý rác thải, nước thải trên thế giới vì sự phát triển bền vững và những gợi mở cho Việt Nam; Thực trạng và giải pháp hoàn thiện các văn bản pháp lý, hướng dẫn, phương pháp tổ chức kiểm toán về nước thải, rác thải phù hợp với chuẩn mực kiểm toán quốc tế và điều kiện thực tiễn tại Việt Nam của KTNN…

Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật nội dung thông tin về Hội thảo tới toàn thể bạn đọc.
Tin và ảnh: H.THOAN - L.HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201