Thứ Sáu, 29/3/2024 - 11:49:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Dự án EU- PFMO giúp tăng cường năng lực KTNN Việt Nam

THỨ BA, 19/11/2019 10:55:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tháng 12/2019, Dự án hiện đại hóa tài chính công dành cho Kiểm toán nhà nước (KTNN) về“Hỗ trợ KTNN cải thiện trách nhiệm giải trình, lập báo cáo, tính minh bạch và công tác giám sát hoạt động quản lý tài chính công” giai đoạn 2016-2019 (Chương trình EU-PMFO) do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ sẽ kết thúc.

Dự án tập trung vào 02 trụ cột chính trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 gồm: Tăng cường cơ cấu tổ chức và công tác quản lý nguồn nhân lực của KTNN và Thúc đẩy công tác lập kế hoạch kiểm toán chiến lược, hiện đại hóa phương pháp kiểm toán và quản lý hoạt động kiểm toán phù hợp với nhu cầu thực tiễn của KTNN Việt Nam, chuẩn mực của INTOSAI và thông lệ tốt của quốc tế. 

Dự án có sự tham gia của Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (EF) với vai trò là đơn vị thực hiện, nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công từ các cơ quan kiểm toán tối cao phát triển trên thế giới như KTNN Vương quốc Anh, Tòa thẩm kế Pháp, Tòa thẩm kế Bồ Đào Nha, KTNN Lát-vi-a và một số đơn vị trực thuộc KTNN. 

Sau 04 năm triển khai, nhiều hoạt động của Dự án đã được thực hiện thành công. Hàng chục hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, khóa học và tập huấn đã được tổ chức cho hơn 420 công chức, kiểm toán viên của KTNN về nhiều lĩnh vực chuyên môn: kiểm toán nợ công; kiểm toán dự toán ngân sách nhà nước; kiểm toán tài chính dựa trên rủi ro; cải thiện chất lượng báo cáo kiểm toán; tăng cường công tác theo dõi sau kiểm toán; tăng cường phối hợp với các bên liên quan... 

KTNN đã tổ chức nghiệm thu 03 bộ tài liệu đào tạo về kiểm toán nợ công; kiểm toán dự toán ngân sách nhà nước; kiểm toán tài chính tuân thủ chuẩn mực quốc tế. Ngoài ra, Dự thảo cẩm nang kiểm toán tài chính/kiểm toán tuân thủ và Hướng dẫn lập kế hoạch kiểm toán chiến lược đã được các bên hoàn thiện, thống nhất. Trên cơ sở đó, kiểm toán viên của KTNN đã được tập huấn và thực hiện thí điểm kiểm toán tài chính áp dụng Cẩm nang kiểm toán tài chính và sử dụng phần mềm IDEA. 

Trong những năm qua, KTNN Việt Nam đã nỗ lực thiết lập quan hệ với nhiều đối tác phát triển quốc tế lớn như WB, EU, ADB, GIZ... và triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật để tranh thủ nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế vào việc tăng cường năng lực chuyên môn kiểm toán và quá trình phát triển chung của ngành. 

Dự án EU-PFMO đã góp phần quan trọng vào thực hiện thành công các mục tiêu trong Chiến lược phát triển KTNN Việt Nam đến năm 2020. Trên cơ sở các kết quả đạt được của Dự án, KTNN Việt Nam và EU đang thảo luận khả năng và cơ hội hợp tác tiếp theo nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp thu và áp dụng các phương pháp kiểm toán hiện đại và thông lệ tốt vào hoạt động thực tiễn của KTNN, đặc biệt trong các lĩnh vực kiểm toán mới như kiểm toán môi trường, kiểm toán CNTT, áp dụng Dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán... 

Lan Phương- Vụ HTQT

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201