Thứ Bảy, 20/4/2024 - 01:38:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Dấu ấn của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam qua các kỳ Đại hội ASOSAI

CHỦ NHẬT, 16/09/2018 20:55:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) được tổ chức 3 năm 1 lần, là nơi họp mặt của những người đứng đầu các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên. Hơn 20 năm là thành viên chính thức của ASOSAI, KTNN Việt Nam đều tham gia và có những đóng góp tích cực vào các kỳ Đại hội ASOSAI và các kỳ hội nghị chuyên đề trong khuôn khổ của Đại hội.


Đại hội ASOSAI được tổ chức định kỳ nhằm thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng, phê chuẩn và thông qua các văn bản, chế độ, chính sách cần thiết để đạt được các mục tiêu và sự phát triển của Tổ chức. Ngoài các phiên họp chính thức, trong khuôn khổ của Đại hội, hội nghị chuyên đề cũng được tổ chức. Đây là hoạt động chuyên môn để các SAI thành viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực KTNN. Trong lịch sử các kỳ Đại hội ASOSAI, chủ đề của Đại hội cũng chính là chủ đề của hội nghị chuyên đề. Trước năm 2000, ASOSAI đã tổ chức 6 kỳ đại hội và 5 hội thảo chuyên đề quốc tế. Trải qua 13 kỳ Đại hội, ASOSAI đã phần nào đặt nền móng vững chắc về cơ cấu tổ chức, hoạt động và trình độ chuyên môn của các SAI thành viên.
 

Đại diện lãnh đạo KTNN Việt Nam phát biểu tại Đại hội ASOSAI lần thứ 13 năm 2015 ở Malaysia - Ảnh: Đỗ Long

KTNN Việt Nam chính thức gia nhập ASOSAI vào năm 1997. Cũng trong năm này, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 7 và Hội thảo chuyên đề: “Vai trò của SAI trong thúc đẩy hiệu lực và hiệu quả quản trị khu vực công thông qua loại hình kiểm toán hoạt động”, tại Jakarta (Indonesia). Lần đầu tiên tham dự Đại hội, KTNN Việt Nam đã thu nhận được những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích. 

Tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 8 năm 2000 tại Chiang Mai (Thái Lan), Đoàn đại biểu của KTNN Việt Nam đã cùng với đại biểu đến từ các SAI thành viên tiến hành bầu cử thành viên Ban Điều hành, quyết định cơ quan thành viên sẽ đăng cai Đại hội lần tiếp theo và tham dự Hội nghị chuyên đề lần thứ nhất về “Vai trò của các SAI trong việc tăng cường hiệu quả quản trị quốc gia”. Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng của các SAI thành viên, trong đó có KTNN Việt Nam.  

Tại Đại hội ASOSAI lần thứ 9 năm 2003 diễn ra ở Manila (Philippines), Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã tham gia Hội nghị chuyên đề lần thứ 2 về “Quản lý chất lượng kiểm toán công” với mục tiêu học tập kinh nghiệm và trao đổi về cách thức ứng dụng để áp dụng phù hợp vào thực tiễn hoạt động kiểm toán của Việt Nam. 

Đại hội ASOSAI lần thứ 10 năm 2006 tại Thượng Hải (Trung Quốc) được tổ chức để thảo luận các vấn đề chung của Tổ chức. Bên cạnh đó, các SAI thành viên đã tập hợp để bàn thảo về chuyên môn tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 3 với chủ đề “Vai trò của hoạt động kiểm toán trong việc thúc đẩy trách nhiệm giải trình khu vực công”. KTNN Việt Nam đã cử Đoàn cán bộ tham gia và có những thảo luận chuyên sâu nhằm đóng góp cho Hội nghị chuyên đề. 

Một bước ngoặt quan trọng trong hơn 20 năm gia nhập ASOSAI là năm 2009, tại Đại hội lần thứ 11 năm 2009 ở Islamabad (Pakistan), lần đầu tiên, KTNN trở thành thành viên Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2009-2012. Trong khuôn khổ Đại hội, Hội nghị chuyên đề lần thứ 4: “Vai trò của SAI trong tăng cường hiệu quả khu vực công” cũng đã được tổ chức. Dẫn đầu Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - khi đó là Tổng Kiểm toán Nhà nước - đã trình bày tham luận quốc gia về “Vai trò của SAI trong việc tăng cường hiệu quả quản lý ngân sách công”. Tham luận nêu lên quan điểm của KTNN trong lĩnh vực này và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý ngân sách công. 
 

Các đại biểu tham dự Đại hội ASOSAI 12 năm 2012 tại Ấn Độ - Ảnh: TL

Đại hội ASOSAI lần thứ 12 năm 2012 được tổ chức tại Jaipur (Ấn Độ). Tham dự Đại hội với tư cách là thành viên Ban Điều hành ASOSAI, KTNN Việt Nam đã có bài tham luận quốc gia, góp phần tạo nên thành công của Hội nghị chuyên đề lần thứ 5: “Đồng hóa hệ thống chuẩn mực quốc tế của các SAI”.

Gần đây nhất, Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã tham dự Đại hội ASOSAI lần thứ 13 năm 2015, tại Kuala Lumpur (Malaysia). Tại đây, trên cương vị là Trưởng đoàn KTNN Việt Nam tham dự Đại hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã có bài phát biểu ở Phiên họp toàn thể, đánh giá cao những nỗ lực của KTNN Malaysia trong việc chuẩn bị, tổ chức Đại hội. Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả các SAI thành viên ASOSAI đã tin tưởng, phê chuẩn KTNN Việt Nam là SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 và thể hiện quyết tâm của SAI Việt Nam sẽ luôn cùng ASOSAI hoạt động tích cực, hướng tới xây dựng một cộng đồng vững mạnh, hoạt động hiệu quả.  

Tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 6 trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI lần thứ 13 với chủ đề “Sử dụng công nghệ nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả kiểm toán”, KTNN Việt Nam là 1 trong 4 cơ quan KTNN trình bày tham luận quốc gia với tiêu đề: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN Việt Nam”. Tham luận đã nêu lên thực trạng các phần mềm và kỹ thuật công nghệ hiện đang được áp dụng tại KTNN, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực của KTNN trong việc đào tạo nguồn nhân lực, củng cố vật lực để tiếp cận và đổi mới công nghệ thông tin phục vụ hoạt động kiểm toán. 

Bằng tinh thần nhiệt huyết và nguyện vọng hội nhập sâu rộng, KTNN Việt Nam đã và đang nỗ lực thể hiện tốt vai trò là một thành viên năng động của ASOSAI. Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018 được tổ chức tại Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc KTNN giữ vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đây là một minh chứng cho thấy ASOSAI đã thừa nhận, đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của KTNN trong thời gian qua. Đồng thời, điều này cũng thể hiện niềm tin ở các SAI thành viên vào năng lực đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN.

Trong khuôn khổ của Đại hội ASOSAI 14, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” cũng sẽ được tổ chức. Chủ đề này là một trong những sáng kiến của KTNN Việt Nam nhằm tiếp tục góp phần cùng với các thành viên ASOSAI tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm toán môi trường. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội và Hội nghị chuyên đề lần này đều đã được hoàn tất. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, KTNN Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực, tạo thêm dấu ấn mới tại Đại hội ASOSAI 14 và cùng với các SAI thành viên xây dựng cộng đồng ASOSAI ngày càng năng động, phát triển bền vững.
 
Dự kiến, trong khuôn khổ của Đại hội ASSOAI 14, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào ngày 20/9 tới. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc sẽ có bài phát biểu khai mạc, trong đó khẳng định tầm quan trọng của kiểm toán môi trường đối với sự phát triển bền vững và bày tỏ kỳ vọng các đại biểu tham gia Hội nghị lần này sẽ tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa kiểm toán môi trường và phát triển bền vững; cách thức, phương pháp tiến hành kiểm toán môi trường; khó khăn, thách thức cũng như các vấn đề ưu tiên trong quá trình kiểm toán. Tiếp đó, Tổng Thư ký INTOSAI và ASOSAI, Chủ tịch Tòa thẩm kế Cộng hòa Áo sẽ phát biểu. 
Hội nghị bao gồm 2 phiên toàn thể và 1 phiên thảo luận. Các đại biểu sẽ lắng nghe Báo cáo quốc gia của các SAI: Úc, Malaysia, Việt Nam và nhiều tham luận của các khách mời đến từ hiệp hội nghề nghiệp, công ty kiểm toán độc lập, tổ chức quốc tế, trường đại học, viện nghiên cứu. Thông qua Hội nghị này, KTNN Việt Nam mong muốn, những bài học thực tiễn về kiểm toán môi trường sẽ được chia sẻ, đúc kết để các SAI thành viên có thể vận dụng, triển khai trong cộng đồng ASOSAI.

NGUYỄN PHƯƠNG THẢO (Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN)
Theo Báo Kiểm toán số Đặc biệt ra ngày 13-9-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201