Thứ Ba, 30/4/2024 - 16:59:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm toán nợ công

THỨ NĂM, 27/06/2019 14:45:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 27/6, tại Hà Nội, KTNN phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm toán nợ công. Hội thảo diễn ra trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực cho KTNN thuộc Chương trình Hiện đại hóa hành chính công tại Việt Nam của Liên minh châu Âu (EU-PFMO).

Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Tom Corrie- Phó Trưởng ban Hợp tác phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ông Robert Reeve- Chuyên gia chính Dự án EU-PFMO; ông Andy King- Thành viên Ban lãnh đạo, Ủy ban Trách nhiệm giải ngân sách của Văn phòng phân tích ngân sách, vương quốc Anh; bà Maria Teresa Ferreira- Kiểm toán trưởng, Tòa Thẩm kế Bồ Đào Nha cùng các kiểm toán viên, chuyên viên của Tòa Thẩm kế Bồ Đào Nha, KTNN Latvia. Về phía Việt Nam có ông Trần Kim Lộc- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (KTNN); ông Phan Trường Giang- Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (KTNN); ông Nguyễn Minh Giang- Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II (KTNN) cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của KTNN; đại diện Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội, Bộ Tài chính và Văn phòng Dự án EU-PFMO.
 

Tải ảnhÔng Tom Corrie- Phó Trưởng ban Hợp tác phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Tom Corrie- Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp hợp tác giữa Liên minh châu Âu với Việt Nam, điển hình là Liên minh châu Âu đã có nhiều dự án hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng xanh, phát triển bền vững, nâng cao năng lực quản trị- trong đó có nâng cao năng lực quản trị tài chính công thông qua Dự án EU- PFMO. Dự án nhằm nâng cao hiệu quả quản trị tài chính công cho các cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm KTNN Việt Nam, để thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.
 

Tải ảnhÔng Trần Kim Lộc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN phát biểu tại HT

Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Kim Lộc, Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm toán nợ công nằm trong chuỗi hoạt động chính năm 2019 của Dự án EU- PFMO. Hội thảo được thiết kế mới mục tiêu tăng cường năng lực cho KTNN về kiểm toán nợ công, tạo ra một diễn đàn để KTNN chia sẻ về thực trạng và thách thức trong thực hiện kiểm toán nợ công, đồng thời lắng nghe những ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về ảnh hưởng của nợ công đối với nền kinh tế. Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức kiểm toán tối cao trong việc ngăn ngừa các rủi ro phát sinh, đề ra các biện pháp quản lý các khoản nợ công một cách tốt hơn, cũng như giúp KTNN hoàn thiện tài liệu hướng dẫn kiểm toán nợ công ngày càng tiệm cận với chuẩn mực quốc tế.

Ông Nguyễn Minh Giang- Phó Kiểm toán trưởng, KTNN chuyên ngành II nhấn mạnh, công tác quản lý nợ công có vai trò nền tảng đối với sự phát triển bền vững của nền tài chính quốc gia. Do đó, việc kiểm toán công tác quản lý nợ công có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kiểm toán nợ công của cơ quan KTNN. Việc triển khai kiểm toán công tác quản lý nợ công là phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như quy định về quản lý nợ công theo Luật Quản lý nợ công của Việt Nam.
 

Ban điều hành Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu trong nước đã trình bày tham luận về các vấn đề: Trọng tâm, mục tiêu, nội dung và phạm vi kiểm toán nợ công; Nợ công tại Việt Nam và mối quan hệ với NSNN. Các đại biểu quốc tế tập trung chia sẻ về nội dung kiểm toán nợ công- kinh nghiệm của KTNN Latvia và Tòa Thẩm kế Bồ Đào Nha; kinh nghiệm đánh giá, quản lý, giám sát, kiểm toán nợ công tại vương quốc Anh.
 
Năm 2011, lần đầu tiên KTNN bắt đầu và dần đưa nội dung kiểm toán công tác quản lý nợ công tại Bộ Tài chính như là một nội dung kiểm toán chi tết trong nội dung kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN hàng năm. Đặc biệt, từ năm 2016, KTNN đã tổ chức kiểm toán nợ công thành một cuộc kiểm toán chuyên đề hàng năm.
 
Tin và ảnh: H.THOAN- H.LONG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201