Thứ Sáu, 29/3/2024 - 16:44:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Báo chí và Kiểm toán Nhà nước: Sự đồng hành hiệu quả

THỨ HAI, 24/06/2019 08:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đồng hành để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi bên, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan báo chí đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt là trong những năm gần đây. Kết quả của mối quan hệ tương hỗ này là KTNN ngày càng trở thành một nguồn cung cấp thông tin quan trọng, uy tín, đặc biệt là những thông tin về kết quả kiểm toán; còn với các cơ quan báo chí, số lượng và chất lượng tin, bài liên quan đến thực tiễn hoạt động của KTNN không ngừng tăng lên, trong đó có những tin, bài chuyên sâu rất giá trị, tác động mạnh tới toàn xã hội.


Báo chí - cầu nối đặc biệt

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) Nguyễn Thế Kỷ, trong những năm qua, KTNN đã có sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành, địa phương và với báo chí. Còn các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác tuyên truyền đối với hoạt động của ngành KTNN.

Dẫn chứng được Tổng Giám đốc Đài TNVN đưa ra là trong năm 2018, KTNN đã phối hợp rất tốt với các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức thành công Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 và thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI của KTNN Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, để lại tiếng vang rất lớn. “Là một trong những cơ quan báo chí tham gia đưa tin về hoạt động của KTNN nói chung và Đại hội ASOSAI 14 nói riêng, Đài TNVN đã làm tốt công tác tuyên truyền về các hoạt động trước, trong và sau Đại hội, từ đó truyền tải thông điệp về hoạt động của KTNN tới nhân dân” - ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) cho biết, chúng tôi đã vinh dự được tham gia và đóng góp vào thành công của Đại hội ASOSAI thông qua việc tuyên truyền bài bản, thực hiện rất nhiều tin, bài, chuyên mục, phim tài liệu một cách công phu, để lại dấu ấn sâu đậm trong công chúng.

 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Về phía KTNN, chúng tôi cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, kịp thời cung cấp thông tin để báo chí phản ánh mọi mặt về hoạt động KTNN và các vấn đề liên quan. Để công tác phối hợp tuyên truyền về Ngành kịp thời và hiệu quả, KTNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động cung cấp kịp thời thông tin cho các cơ quan báo chí về các hoạt động của KTNN cũng như thông tin đa dạng, nhiều lĩnh vực về ngành kiểm toán, tạo điều kiện hơn nữa để phóng viên báo chí tiếp cận, khai thác thông tin về các hoạt động của KTNN.
Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, với sự kiện đặc biệt này, Đài TNVN, Đài THVN và các cơ quan báo chí khác trên cả nước đã đăng tải hàng trăm tin, bài phản ánh một cách kịp thời, đầy đủ và toàn diện về vai trò, vị thế của KTNN; cơ hội và thách thức của KTNN khi đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI…

Báo chí không chỉ đồng hành trong việc phối hợp tuyên truyền về những sự kiện quan trọng của KTNN mà còn là cầu nối chuyển tải thông tin về thực tiễn hoạt động kiểm toán, đặc biệt là kết quả kiểm toán, được độc giả, khán thính giả rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đang được thúc đẩy mạnh mẽ như hiện nay. “Trong suốt chặng đường phát triển vừa qua, hoạt động của KTNN đã góp phần nâng cao tính minh bạch, liêm chính trong việc quản lý tài chính, tài sản công của các Bộ, ngành, địa phương và có đóng góp tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chung của đất nước” - ông Nguyễn Thế Kỷ nhận định.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, từ những kết quả kiểm toán, với sự hỗ trợ của KTNN, Đài THVN đã thực hiện được nhiều chương trình chuyên sâu rất có giá trị, nhất là những vấn đề nóng được dư luận quan tâm như kết quả kiểm toán các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao). Từ những sai phạm mà KTNN phát hiện ở những dự án này, chúng tôi đã tuyên truyền mạnh những giải pháp để tránh thất thoát NSNN. 

“Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, dư luận đánh giá cao nỗ lực của KTNN để có được kết quả kiểm toán rất có giá trị tại các dự án này” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết.

Tích cực hợp tác, thúc đẩy hiệu quả thông tin tuyên truyền

Từ thực tiễn có thể thấy, sự hợp tác giữa KTNN với các cơ quan báo chí được thể hiện rõ nét trên các lĩnh vực: cung cấp, trao đổi ấn phẩm báo chí; cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản liên quan đến tổ chức và hoạt động của KTNN; cung cấp số liệu, tình hình công khai kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán hằng năm của KTNN; ưu tiên cung cấp thông tin sớm về các sự kiện của KTNN cho phóng viên các cơ quan báo chí ký kết thỏa thuận hợp tác với KTNN; phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các Hội nghị, Hội thảo…

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhận định rằng, việc đẩy mạnh quan hệ phối hợp với các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin về tổ chức và hoạt động của KTNN; thông tin chính xác, kịp thời cho độc giả, khán thính giả cả nước về hoạt động kiểm toán, kết quả kiểm toán của KTNN. Qua đó giúp các tổ chức và nhân dân hiểu công tác kiểm toán là nhằm phục vụ việc kiểm tra, giám sát của Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; góp phần thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công, tài sản công. Thông tin được đăng tải trên các ấn phẩm, kênh thông tin của các cơ quan báo chí đã góp phần đắc lực định hướng dư luận và nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về kiểm toán của các tổ chức, cá nhân trong xã hội cũng như xác định đúng vai trò và vị thế của KTNN.

Những kết quả trên càng được thể hiện rõ nét khi KTNN thiết lập và thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp công tác với một số cơ quan báo chí như: Báo Nhân dân, Thông Tấn xã Việt Nam, Đài THVN, Đài TNVN và Báo Đại biểu nhân dân. Các cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện các nội dung đã thỏa thuận với KTNN; phân công lãnh đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và cử phóng viên phù hợp thường trực theo dõi, viết bài, đưa tin về tổ chức và hoạt động của KTNN. Với ưu thế là các cơ quan báo chí có quy mô hoạt động rộng lớn, có uy tín, kết quả tuyên truyền, thông tin về KTNN của 5 cơ quan báo chí về hoạt động kiểm toán, kết quả kiểm toán đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đắc lực định hướng dư luận và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về kiểm toán của các tổ chức, cá nhân trong xã hội cũng như xác định đúng vai trò và vị thế của KTNN.

Lãnh đạo Đài THVN nhận xét, do có Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Đài THVN nên phóng viên tác nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều. Thêm vào đó, các đầu mối được giao nhiệm vụ của cả hai cơ quan đã thực hiện phối hợp ngày càng tốt hơn. Điều này đã mang lại kết quả rõ nét trên sóng Đài THVN. Đặc biệt, với những thông tin về kết quả kiểm toán, chúng tôi luôn nhận được sự phối hợp tích cực của KTNN để bảo đảm thông tin kịp thời và chuẩn xác…

Ghi nhận và tri ân sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan báo chí trên cả nước trong suốt thời gian qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ giữa KTNN và các cơ quan báo chí thời gian qua đã giúp thông tin, tuyên truyền về KTNN một cách nhanh chóng, chính xác, trung thực; góp phần quan trọng khẳng định và nâng cao vị thế của KTNN cả ở trong nước và trên trường quốc tế.
 
Trong quá trình chuẩn bị Đại hội ASOSAI 14, các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí đã có sự phối hợp rất tích cực, trách nhiệm với KTNN. Triển khai xây dựng và điều hành hoạt động Trung tâm Báo chí Đại hội, nhiều đơn vị đã cử cán bộ tham gia ngay từ bước đầu, như: Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo T.Ư), Cục Báo chí (Bộ Thông tin - Truyền Thông), Vụ Thông tin báo chí (Bộ Ngoại giao), Thông Tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam. Trong đó, các cơ quan báo chí đã tham gia với tư cách cơ quan Thông tấn, Truyền hình và Phát thanh quốc gia của SAI chủ nhà, trở thành các kênh cung cấp tư liệu, thông tin báo chí nhanh chóng, tin cậy và hiệu quả.
Trong Đại hội, hơn 50 cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế đã đăng ký tham dự đưa tin với 260 phóng viên nhận thẻ hoạt động nghiệp vụ, kịp thời cập nhật, đưa tin về sự kiện; hơn 500 tin, bài đã được thực hiện, đăng tải; chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” đã được báo chí quan tâm, khai thác, phản ánh ở nhiều góc độ.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN
Theo Báo Kiểm toán số 25 ra ngày 20-6-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201