Thứ Năm, 25/4/2024 - 18:42:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ban hành đề cương kiểm toán chuyên đề về công tác quản lý thu ngân sách đối với doanh nghiệp và đầu tư xây dựng cơ bản tại TP.Đà Nẵng

THỨ BA, 17/03/2020 17:15:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đề cương kiểm toán Chuyên đề “Công tác quản lý thu ngân sách đối với doanh nghiệp và đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” vừa được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ký ban hành kèm theo Quyết định số 315/QĐ-KTNN ngày 13/3/2020.

Các Kiểm toán viên nhà nước thực hiện kiểm toán tại hiện trường - Ảnh minh họa: Minh Thúy


Theo đó, Đề cương hướng dẫn Đoàn kiểm toán thực hiện kiểm toán Chuyên đề “Công tác quản lý thu ngân sách đối với doanh nghiệp giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” và Chuyên đề “Đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng”. Thời kỳ kiểm toán được xác định là giai đoạn năm 2017 đến năm 2019 và các thời kỳ trước, sau có liên quan.

Đây là chuyên đề kiểm toán lồng ghép trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) nên Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Đoàn kiểm toán bám sát hướng dẫn tại Công văn số 1596/KTNN-TH ngày 17/12/2019 về xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2020 và Chỉ thị số 134/CT-KTNN ngày 20/01/2020.

Về tổ chức triển khai thực hiện, nhân sự tổ chức khảo sát lập kế hoạch kiểm toán lồng ghép cùng đoàn khảo sát NSĐP; 01 quyết định kiểm toán lồng ghép trong cuộc kiểm toán NSĐP; các tổ kiểm toán được giao vừa kiểm toán NSĐP năm 2019 và lồng ghép kiểm toán nội dung chuyên đề.

Kết thúc kiểm toán, Đoàn sẽ lập 01 Báo cáo kiểm toán chung của toàn Đoàn gồm NSĐP 2019 và tóm tắt 02 chuyên đề Công tác quản lý thu ngân sách đối với DN và đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng. Ngoài ra, mỗi chuyên đề có 01 phụ lục kèm theo Báo cáo kiểm toán của Đoàn kiểm toán và tại mỗi đơn vị lập biên bản kiểm toán. Việc tổ chức thẩm định, xét duyệt, thông báo kết quả kiểm toán và phát hành báo cáo kiểm toán được thực hiện theo quy định của KTNN.

Để tạo thuận lợi cho Đoàn kiểm toán, Đề cương hướng dẫn kiểm toán Chuyên đề “Công tác quản lý thu ngân sách đối với DN giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” đã thông tin khái quát về tình hình quản lý thu ngân sách đối với DN, cập nhật một số văn bản liên quan, cũng như tình hình quản lý và kết quả thu nộp đối với DN giai đoạn 2017-2019 của TP.Đà Nẵng.

Đề cương hướng dẫn lưu ý, khi khảo sát lập Kế hoạch kiểm toán, Đoàn kiểm toán cần thu thập thông tin về số lượng DN, tình hình tăng giảm số lượng DN quản lý qua từng năm và kết quả thu nộp ngân sách từ DN trong giai đoạn 2017-2019 làm cơ sở để xác định rủi ro, trọng yếu kiểm toán.

Đồng thời, Đề cương cũng chỉ ra những tồn tại, bất cập thường gặp trong công tác quản lý thu đối với DN và cập nhật thêm những chính sách thuế thay đổi có liên quan đến giai đoạn 2017-2019.

 
Giai đoạn 2017-2019, chính sách thuế liên quan đến công tác thu cơ bản ổn định, có một số sắc thuế có điều chỉnh ảnh hưởng đến tình hình thu, nộp như: thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt (đối với sản phẩm từ cây thuốc lá, bia); thay đổi biểu thuế bảo vệ môi trường. Ngoài ra, từ năm 2019 trở đi, nhiều dòng hàng giảm thuế nhập khẩu về 0% theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do ảnh hưởng đến số thu thuế xuất nhập khẩu.
Mục tiêu kiểm toán Chuyên đề “Công tác quản lý thu ngân sách đối với DN giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” được xác định gồm: Đánh giá việc tuân thủ pháp luật trong công tác quản lý thu NS đối với các DN trên địa bàn; Đánh giá tính kinh tế, hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý thu NS đối với các DN trên địa bàn; Chỉ ra các sai phạm để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - kế toán; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến việc phân cấp quản lý DN và việc tổ chức thực hiện các qui trình, chính sách thuế trong quản lý thu NS đối với các DN trên địa bàn. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) để kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu ngân sách đối với DN.

 
Đoàn kiểm toán Chuyên đề “Công tác quản lý thu ngân sách đối với DN giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” sẽ thực hiện kiểm toán tổng hợp tại cơ quan Thuế (Cục Thuế, Chi cục Thuế), Sở TN&MT, Kho bạc nhà nước, Sở Tài chính và chỉ thực hiện đối chiếu tại 15 DN được nêu tại Thông báo số 1518/TB-KTNN ngày 28/11/2019 của KTNN về các nội dung: Việc chấp hành khai thuế, quyết toán thuế theo quy định của pháp luật thuế; Việc tự khai miễn, giảm thuế (nếu có); Việc hoàn thuế GTGT; Việc chấp hành nghĩa vụ với NSNN đối với các khoản thu khác.
Trong quá trình kiểm toán tổng hợp nếu thấy cần thiết phải đối chiếu thêm tại các DN để làm rõ thêm các nội dung có sai sót, bất cập thì Đoàn kiểm toán sẽ có đề xuất đối chiếu cụ thể đối với DN và việc đề xuất đối chiếu được thực hiện theo quy định của KTNN.

Để phục vụ cho kiểm toán Chuyên đề “Đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng”, Đề cương cũng cung cấp một số thông tin chung về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) giai đoạn 2017-2019 trên địa bàn TP.Đà Nẵng; đề cập đến một số tồn tại, bất cập đã phát hiện qua kiểm toán NSĐP năm 2017 của TP.Đà Nẵng.

Mục tiêu kiểm toán Chuyên đề “Đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” là: Xác nhận tính trung thực, chính xác về nguồn vốn đầu tư; chi phí đầu tư thực hiện của các dự án kiểm toán chi tiết; Đánh giá việc tuân thủ pháp luật; tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý dự án đầu tư, sử dụng vốn đầu tư XDCB; Chỉ ra các sai phạm để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - kế toán, hoạt động của đơn vị và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB; phát hiện kịp thời hành vi tham nhũng, lãng phí và sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm các nguồn vốn đầu tư XDCB được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.
 
Đơn vị được kiểm toán Chuyên đề “Đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2017-2019 TP.Đà Nẵng” là Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước và các Ban quản lý dự án: Đầu tư xây dựng các Công trình dân dụng và Công nghiệp Đà Nẵng; Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng; Các công trình NN&PTNT Đà Nẵng; Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng. Tùy thuộc tình hình cụ thể, có thể lựa chọn một số đơn vị có liên quan để đối chiếu tại cơ quan tổng hợp.
 
QUỲNH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201