Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:02:11 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

ASOSAI và CAROSAI hướng tới tương lai vì một cộng đồng gắn kết

THỨ TƯ, 26/06/2019 15:25:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 25/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Georgetown, Cộng hòa Gai-a-na, Đại hội các Cơ quan kiểm toán tối cao khu vực Ca-ri-bê lần thứ 11 (CAROSAI11), bước sang ngày làm việc thứ hai với chương trình Phiên họp chính thức. Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021, Đoàn đại biểu cấp cao KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại Phiên họp chính thức của Đại hội CAROSAI lần thứ 11- Ảnh: Quang Hiệu

Thay mặt Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Phát biểu tại Phiên họp chính thức, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cảm ơn Tổng Kiểm toán Nhà nước Gai-a-na đã mời KTNN Việt Nam tham dự Đại hội với vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021; chúc Đại hội CAROSAI 11 diễn ra thành công tốt đẹp và thông qua được nhiều nội dung quan trọng nhằm tăng cường sự phát triển cộng đồng CAROSAI và hợp tác với các cộng đồng kiểm toán khác trên thế giới.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, chủ đề của Đại hội CAROSAI lần thứ 11 là “Tầm nhìn về hoạt động: các vấn đề liên quan và sự thành công” hiện đang được các SAI trên thế giới hết sức quan tâm. Mục tiêu chiến lược của hầu hết các SAI đều chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là 02 điều kiện tiên quyết để thành công trong nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán, từ đó khẳng định vị thế của SAI trong thời đại công nghiệp 4.0.

Giới thiệu về tổ chức ASOSAI, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nêu rõ: ASOSAI được thành lập năm 1979, hoạt động với tầm nhìn “Các cơ quan kiểm toán tối cao chuyên nghiệp thúc đẩy quản trị nhà nước tốt” và giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đồng đều, Sáng tạo”. Từ 11 thành viên ban đầu, đến nay ASOSAI có 47 thành viên là Cơ quan kiểm toán tối cao của các nước thành viên Liên Hợp Quốc ở châu Á với quy mô, tổ chức, tên gọi khác nhau nhưng thống nhất trong việc tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công.  

Mục tiêu của tổ chức ASOSAI là thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các SAI thành viên thông qua việc trao đổi các ý tưởng và kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công; cung cấp điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo và bồi dưỡng kiểm toán viên nhà nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trong 03 năm vừa qua, ASOSAI đã đào tạo hàng nghìn lượt kiểm toán viên và giảng viên nguồn về những chủ đề kiểm toán đang được khu vực và thế giới quan tâm như: kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán môi trường và ứng dựng dữ liệu lớn (Bigdata) trong kiểm toán môi trường, kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững. Hiện nay, ASOSAI đang thực hiện phát triển năng lực toàn diện sử dụng "mô hình đào tạo đa phương pháp" kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm thúc đẩy hiệu quả và mở rộng quy mô đào tạo tới hầu hết SAI thành viên và nhiều đối tượng kiểm toán viên. 

Cho rằng Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, đang đặt ra những thách đối với kiểm toán lĩnh vực công, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, các SAI thành viên ASOSAI xác định CNTT giữ vai trò nền tảng, thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của quốc gia và là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc hiện đại hoá mọi mặt hoạt động của SAI. Kế hoạch chiến lược của ASOSAI (giai đoạn 2016- 2021) và các SAI thành viên đều chú trọng phát triển công nghệ thông tin toàn diện và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tận dụng lợi thế để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán công.
 
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh khẳng định và tin tưởng 02 Tổ chức ASOSAI và CAROSAI đều hướng tới mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hiểu biết lẫn nhau vì lợi ích của 02 Tổ chức nói chung và của các SAI thành viên nói riêng, phù hợp với phương châm của INTOSAI “Chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau làm lợi cho tất cả”.
 

Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Việt Hùng trình bày tham luận của KTNN Việt Nam tại Đại hội CAROSAI 11- Ảnh: Quang Hiệu
 

Tiếp đó, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Việt Hùng đã trình bày bài tham luận của KTNN Việt Nam về chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán khu vực công tại Việt Nam”. Bài tham luận tập trung nêu rõ điều kiện và phương hướng tăng cường chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán là các hoạt động ưu tiên trong Chiến lược phát triển KTNN Việt Nam đến năm 2020.

Trong khuôn khổ Chương trình Đại hội, các SAI thành viên CAROSAI và đại diện các tổ chức quốc tế sẽ trình bày báo cáo quốc gia liên quan đến Chủ đề của Đại hội, nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán công tại các quốc gia thành viên.
LAN PHƯƠNG
Từ Thủ đô Georgetown, Guyana.

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201