Thứ Sáu, 29/3/2024 - 19:14:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cải thiện môi trường kinh doanh sẽ ngày càng gặp khó khăn hơn

THỨ BA, 20/04/2021 18:15:00 | KIỂM TOÁN ĐỘC LẬP
(BKTO) - Trong năm 2020, các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp vẫn được tiếp tục thực hiện, bất chấp bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và giai đoạn chuyển giao nhiệm kỳ. Tuy nhiên, tốc độ cải thiện dường như chậm lại và việc cải thiện môi trường kinh doanh 5 năm tới sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc hội thảo


Môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều trở ngại

Ngày 20/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo công bố “Báo cáo Chương trình cải cách môi trường kinh doanh Việt Nam – Góc nhìn từ doanh nghiệp”.

Báo cáo do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) thông qua Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Chương trình Aus4Reform).

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho biết, cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là một trong những trọng tâm chính sách của Chính phủ thời gian qua.

Liên tục trong 7 năm qua, mỗi năm Chính phủ đã ban hành một nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (Nghị quyết 19/NQ-CP các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018 và Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2019 và 2020).

Loạt nghị quyết này tập trung vào những nội dung rất quan trọng như cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm kiểm tra chuyên ngành hàng hoá, đơn giản hoá thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước...

Theo đó, thông qua khảo sát của VCCI, cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận môi trường kinh doanh đã trở nên an toàn hơn, bình đẳng hơn giữa các thành phần kinh tế, thủ tục hành chính đã được cải thiện, chi phí không chính thức có chiều hướng giảm…

Chia sẻ thêm, bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Giám đốc Chương trình Aus4Reform cho biết, chương trình cải cách môi trường kinh doanh trong thời gian qua đạt được một số kết quả được ghi nhận bằng thứ hạng của Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế.

Đặc biệt, theo bà Minh, hai vấn đề trọng tâm đã có cải thiện tích cực là cải cách về điều kiện kinh doanh và quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Tuy nhiên, bà Minh cho rằng môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều trở ngại với doanh nghiệp như: các điều kiện kinh doanh bất cập ở cấp luật; điều kiện kinh doanh chồng chéo, không cần thiết, không minh bạch hoặc can thiệp sâu vào quyền tự quyết của doanh nghiệp; hoạt động kiểm tra chuyên ngành chuyển biến chậm; cơ chế một cửa chưa thực sự hiệu quả khi doanh nghiệp vẫn phải nộp kèm bản giấy, thiếu kết nối giữa các bộ ngành, hệ thống công nghệ thông tin bị nghẽn…
 

Toàn cảnh hội thảo 


“Lỡ hẹn” mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp

Về mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp năm 2020, báo cáo cho biết chỉ đạt được 81,2%, khi tính đến hết năm 2020, cả nước chỉ có 811.538 doanh nghiệp đang hoạt động.

Tác động của dịch bệnh Covid-19 là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả này.

Trong năm 2020, số doanh nghiệp đăng ký mới chỉ đạt 134.941 doanh nghiệp, thấp hơn 2,3% so với trong năm 2019.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và đã giải thể trong năm 2020 là 101.719 doanh nghiệp, cao hơn mức 89.282 doanh nghiệp của năm 2019. Số doanh nghiệp trở lại hoạt động trong năm 2020 là 44.096 doanh nghiệp.

Báo cáo của VCCI cũng cho biết, thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP năm 2016, 41 tỉnh, thành phố đã có cam kết về số lượng doanh nghiệp đến năm 2020.

Tuy nhiên, tính đến hết 31/12/2020, chỉ có 17 địa phương có số doanh nghiệp đạt hoặc vượt mức đã cam kết, trong đó có một số địa phương vượt cao như Bắc Ninh đạt 158%, Hải Dương đạt 140%, Lạng Sơn đạt 147%, Khánh Hoà đạt 147%, Bình Phước đạt 174%…

Theo khảo sát của VCCI, tỷ lệ vượt cam kết cao như vậy, một số trường hợp là do số lượng doanh nghiệp của tỉnh tăng mạnh, nhưng cũng có trường hợp do tỉnh lựa chọn con số cam kết thấp.

Các tỉnh có số lượng doanh nghiệp tăng mạnh trong giai đoạn 2015 - 2020 gồm Vĩnh Phúc tăng 168%, Bắc Ninh tăng 185%, Hưng Yên tăng 152%, Bắc Giang tăng 221%, Bình Phước tăng 162%, Bình Dương tăng 163%, Đồng Nai tăng 164%…

Một số địa phương có tỷ lệ tăng doanh nghiệp rất thấp trong 5 năm qua như Điện Biên chỉ tăng 24%, Bắc Kạn tăng 44%, Quảng Trị tăng 38%, Cà Mau tăng 45%…

Chia sẻ tại buổi công bố báo cáo, ông Andrew Barnes - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu: Báo cáo được công bố hôm nay sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách lắng nghe quan điểm thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng vì cộng đồng doanh nghiệp có vai trò không thể thiếu trong việc chỉ ra cho các cơ quan nhà nước những biện pháp nhằm cải thiện chính sách, giảm bớt các quy định không cần thiết và hỗ trợ môi trường kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Có cùng quan điểm trên, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Đây chính là lúc cần có sự chung tay góp sức của tất cả các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan, từng cán bộ trong bộ máy nhà nước, không chỉ bằng công sức mà còn phải cả trí tuệ để có thể tiếp tục đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam tiến lên”./.

Bài và ảnh: Diệu Thiện

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201