Thứ Sáu, 26/4/2024 - 17:31:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kinh nghiệm, giải pháp để thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ công tác Đoàn trong thời gian tới

THỨ BẢY, 30/07/2022 20:25:57 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027, diễn ra ngày 29/7, đại diện các chi đoàn trực thuộc đã có những tham luận chia sẻ về kết quả hoạt động, trao đổi bài học kinh nghiệm, giải pháp để thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực V Nguyễn Hải Lý

Trong thời gian qua, Chi đoàn KTNN khu vực V đã linh hoạt triển khai nhiều hoạt động tình nguyện phù hợp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Theo đó, hàng năm Chi đoàn đã tham gia các chương trình tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được phân công kiểm toán, tham gia hiến máu nhân đạo, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19...
 

Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực V Nguyễn Hải Lý. Ảnh: L.HÒA


Đặc biệt, nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên KTNN lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027, Chi đoàn được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN giao phối hợp tổ chức xây dựng Công trình Thanh niên Cầu kênh Năm trăm, tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong chuỗi các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn Thanh niên KTNN.

Để phát huy các kết quả đạt được, Chi đoàn KTNN khu vực V kiến nghị, thời gian tới, Đoàn Thanh niên KTNN cần xây dựng các chương trình, phần việc thu hút được sự tham gia và ủng hộ của lực lượng thanh niên; hướng hoạt động thiện nguyện của đoàn viên, thanh niên đến các đối tượng là công chức, viên chức và người lao động của KTNN, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, tiếp tục định hướng, ủng hộ và giúp đỡ các chi đoàn xây dựng, triển khai các chương trình, hoạt động tình nguyện riêng của mỗi chi đoàn. Mặt khác, các chi đoàn cũng phải chủ động tổ chức, xây dựng các chương trình tình nguyện phù hợp với khả năng, điều kiện của chi đoàn mình; đồng thời nhiệt tình tham gia, ủng hộ hoạt động của các chi đoàn bạn cũng như hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN, nhằm xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết…

Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực IV Nguyễn Hữu Quý

Trong nhiệm kỳ qua, Chi đoàn KTNN khu vực IV đã triển khai nhiều hoạt động mới, cách làm mới, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị; tạo môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên, thanh niên phát triển toàn diện.
 

Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực IV Nguyễn Hữu Quý. Ảnh: L.HÒA


Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, Chi đoàn đã kịp thời tổ chức tặng máy vi tính xách tay đã qua sử dụng cho thư viện Trường THCS xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An để hỗ trợ cho việc học trực tuyến của các em học sinh. Bên cạnh đó, Chi đoàn còn phối hợp với công đoàn đơn vị thực hiện tổ chức vận động quyên góp để mua sắm và trao tặng các trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ nhiều bệnh viện tuyến đầu chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Đối với việc đẩy mạnh sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, Chi đoàn luôn khuyến khích các đoàn viên tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Các công tác này luôn được phổ biến, nhấn mạnh trong các cuộc họp của Chi đoàn và tạo điều kiện để các đoàn viên có kinh nghiệm học tập, nghiên cứu chia sẻ đến các đoàn viên khác.

Đồng thời, đề xuất với lãnh đạo KTNN khu vực IV tạo điều kiện cho các đoàn viên được tham gia nhiều hơn vào các công việc tổng hợp, viết biên bản, báo cáo trong công tác kiểm toán, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đoàn viên. Nhờ vậy, nhiều đoàn viên đã đạt được nhiều thành tích nổi bật và được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Thông qua tổ chức các hoạt động của Chi đoàn KTNN khu vực IV thời gian qua, Ban Chấp hành Chi đoàn nhận thấy, để phong trào thanh niên đạt hiệu quả, thu hút được nhiều đoàn viên tham gia thì hoạt động cần thiết thực, kịp thời và bố trí thời gian, địa điểm phù hợp.

Ngoài ra, việc kêu gọi đoàn viên tham gia các hoạt động không chỉ thông báo chung qua các cuộc họp của Chi đoàn, mà phải thông báo đến từng đoàn viên; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng đoàn viên, để đoàn viên thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong các hoạt động, phong trào thanh niên nói chung và các hoạt động của KTNN nói riêng.

Phó Bí thư Chi đoàn KTNN chuyên ngành VII Đào Nguyên Thuận

KTNN chuyên ngành VII có đặc thù là kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại. Qua quá trình nghiên cứu và đánh giá hoạt động kiểm toán, Chi đoàn KTNN chuyên ngành VII nhận thấy phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá trọng yếu rủi ro có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế trong việc triển khai, áp dụng.
 

Phó Bí thư Chi đoàn KTNN chuyên ngành VII Đào Nguyên Thuận. Ảnh: L.HÒA


Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát và lập Kế hoạch kiểm toán tổng quát về cơ bản đã thực hiện theo đúng hướng dẫn về trọng yếu rủi ro, tuy nhiên, việc áp dụng trong khi kiểm toán và lập Báo cáo kiểm toán chưa thật sự rõ ràng, hiệu quả và bài bản; chưa có sự thay đổi rõ nét trong các kết luận kiểm toán theo phương pháp trọng yếu rủi ro; các kết quả kiểm toán chưa làm nổi bật việc áp dụng phương pháp trọng yếu rủi ro khi thực hiện hoạt động kiểm toán…

Nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán qua việc áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu, Chi đoàn KTNN chuyên ngành VII đề xuất một số giải pháp.

Một là, chi đoàn các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực cần tăng cường việc đào tạo và quán triệt áp dụng phương pháp trọng yếu rủi ro, kết hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, đảm bảo đủ nguồn nhân lực để thực hiện đầy đủ các văn bản hướng dẫn về trọng yếu rủi ro.

Hai là, cần tăng cường việc trao đổi, học tập lẫn nhau trong đoàn viên, thanh niên để hình thành một phong trào học tập, làm giảm khoảng cách giữa các đoàn viên.

Ba là, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị nâng cao công tác khảo sát lập kế hoạch kiểm toán của đoàn kiểm toán, như: cần có sự kế thừa nghiêm túc từ các cuộc kiểm toán lần trước tại cùng một đơn vị về nội dung rủi ro, khoản mục trọng yếu, cơ sở dữ liệu nhằm giảm thiểu khối lượng công việc, tăng hiệu quả của hoạt động khảo sát.

Mặt khác, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, thời gian nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của công tác khảo sát lập kế hoạch; các nội dung vấn đề rủi ro trọng yếu đưa ra trong kế hoạch kiểm toán phải thật sự có tính hiệu lực, hiệu quả cao đối với các tổ kiểm toán trong quá trình kiểm toán./.
 
Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh KTNN lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027 đã nhất trí bầu 29 đồng chí vào Ban Chấp hành; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 05 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung và Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN khóa X, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: sav.gov.vn
 
Tại Hội nghị lần thứ Nhất, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN khóa X, nhiệm kỳ 2022-2027 đã bầu đồng chí Lê Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng KTNN chuyên ngành VII giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN; đồng chí Nguyễn Đình Trường - Phó Trưởng phòng KTNN chuyên ngành V và đồng chí Đỗ Xuân Bách - Phó Trưởng phòng Vụ Tổ chức cán bộ KTNN được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN.

D.THIỆN - L.HÒA - N.LỘC (Lược ghi)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201