Thứ Sáu, 29/3/2024 - 21:55:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thông điệp từ Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân

THỨ NĂM, 30/04/2015 06:05:00 | GÓC NHÌN CHUYÊN GIA
(BKTO) - TS.NGUYỄN MINH PHONG - Chuyên gia kinh tế

Trong hai ngày 21 và 22/4, tại Nghệ An, Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2015 với chủ đề “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh - Biến lời nói thành hành động” đã diễn ra trong tinh thần cởi mở, dân chủ và thẳng thắn. 

Dù có sự đa dạng về quan điểm và đề xuất, song tinh thần chủ đạo thể hiện qua 30 tham luận và 42 ý kiến trực tiếp trình bày tại Diễn đàn là Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư trên cơ sở tăng cường đồng bộ hóa hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng “luật ống, luật khung”; rút ngắn thời gian luật đi vào cuộc sống; cải thiện năng lực và quy trình xây dựng luật theo hướng chuyên nghiệp hơn, tiếp cận gần hơn với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, bảo đảm tính minh bạch, tự do hóa và bình đẳng kinh doanh, hài hòa các lợi ích.

Đồng thời, cần phát triển lành mạnh và coi trọng tính đồng bộ của các thể chế thị trường; cân nhắc tính hai mặt của các chính sách kinh tế - xã hội; tiếp tục giảm nhẹ cả 3 gánh nặng cho DN là gánh nặng tài chính, gánh nặng tín dụng và gánh nặng thể chế. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong khai nộp thuế, thông quan và đăng ký DN; kiểm soát các sai phạm, trừng phạt nghiêm khắc và kịp thời các hành vi nhũng nhiễu DN; giảm thiểu tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” của các Bộ, ngành và Tập đoàn kinh tế Nhà nước.

Đổi mới hoạt động của các hiệp hội DN và chống khuynh hướng nhân danh thị trường biến hiệp hội thành công cụ ép giá hoặc làm tăng giá và méo mó thị trường vì lợi ích nhóm, cục bộ. Phân biệt và có cơ chế quản lý phù hợp các DNNN hoạt động vì các mục tiêu kinh doanh và công ích. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, kế toán và kiểm toán, các dịch vụ dự báo và thông tin thị trường. Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin và trách nhiệm giải trình về chính sách.

Tăng cường đào tạo đội ngũ lao động cả về chuyên môn, kỷ luật, khả năng ngoại ngữ và năng lực làm việc nhóm cả trong nước và ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cần kiểm soát nợ xấu và nợ công gắn với đầu cơ hoặc lạm dụng vì lợi ích nhóm; ngăn chặn tình trạng trây ỳ nợ và nghịch lý “chủ nợ sợ con nợ”; chủ động kiểm soát an toàn hệ thống và có kịch bản ứng phó, giảm thiểu những hệ lụy tiêu cực của nguy cơ vỡ nợ do thông tin sai lệch, kích động phá hoại và phản ứng tự phát đám đông...

Hơn nữa, cần tăng cường “bàn tay Nhà nước” và sự vào cuộc của DN trong thỗ trợ thông tin thị trường và công nghệ, bảo đảm đầu ra cho DN về hàng nông sản, nhất là để phát triển các chuỗi cung ứng, đa dạng hóa các sản phẩm và tăng năng lực công nghệ chế biến sâu, bảo quản, vận chuyển, tích trữ và cải thiện chất lượng, vượt qua các hàng rào kỹ thuật, ổn định các hợp đồng bao tiêu và hợp đồng xuất khẩu Chính phủ, mở rộng thị trường tiêu thụ nước ngoài...

Thực tế cho thấy, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư là cần thiết để khai thác và phối hợp các nguồn lực, củng cố lòng tin và sự đồng thuận xã hội, nâng cao sức cạnh tranh vĩ mô và vi mô, hiệu quả phát triển kinh tế bền vững  của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Hãy “biến lời nói thành hành động” - đó là thông điệp chủ đạo từ Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2015 và cũng là đòi hỏi bức xúc từ cuộc sống! 
 


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

(BKTO) - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201