Thứ Năm, 28/3/2024 - 15:20:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Niềm tin mạnh mẽ vào triển vọng kinh doanh 2018

THỨ HAI, 26/02/2018 14:05:00 | GÓC NHÌN CHUYÊN GIA
(BKTO) - TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào triển vọng kinh doanh của các DN trong năm 2018. Vừa qua, VCCI đã hợp tác với PwC khảo sát 1.500 nhà lãnh đạo DN (CEO) hàng đầu trong khu vực APEC thì 60% các CEO được khảo sát đang kinh doanh tại Việt Nam khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục đổ vốn đầu tư vào Việt Nam - đạt tỷ lệ cao nhất trong APEC. Cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam đang trở thành điểm đến được quan tâm hàng đầu trong khu vực APEC. 

 

TS. Vũ Tiến Lộc
 
Trước đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại JETRO (Nhật Bản) cũng đưa ra kết quả đánh giá: 67% DN Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cho biết sẽ mở rộng quy mô tại Việt Nam trong những năm tới. Trong nước, xu hướng thành lập DN mới đang được đẩy mạnh, năm 2017, có trên 120 nghìn DN mới được thành lập. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thời gian qua cũng có nhiều khởi sắc, nổi bật là sự tác động hết sức mạnh mẽ của việc cổ phần hóa các DNNN, trào lưu mua bán, sáp nhập DN diễn ra mạnh mẽ.

Vì thế, tôi tin tưởng rằng xu thế thành lập DN mới và thu hút mạnh đầu tư nước ngoài vẫn tiếp diễn trong năm 2018. Đặc biệt, với cú hích của Hội nghị cấp cao APEC diễn ra cuối năm 2017 đã giúp tăng cường vị thế của Việt Nam và quảng bá rất tốt cho môi trường kinh doanh của Việt Nam. 

Tất nhiên, thách thức của Việt Nam chính là tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư kinh doanh trong nước thật quyết liệt, theo đúng các chương trình hành động của Chính phủ để sức “nóng” của cải cách và quyết tâm cải cách trở thành hành động hàng ngày của các công chức, viên chức, chính quyền địa phương.

Có như vậy mới nuôi dưỡng được niềm tin, thúc đẩy động lực kinh doanh của cộng đồng DN. Tôi nghĩ là hành trình sẽ còn rất gian nan nhưng với tinh thần quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi hy vọng rằng cải cách sẽ được gia tốc trong năm 2018 và đầu tư kinh doanh sẽ được đẩy mạnh.

Việt Nam có lợi thế cơ cấu lao động trẻ, rất năng động và sáng tạo, ham học hỏi và tiếp cận nhanh với những công nghệ mới - minh chứng là tỷ lệ sử dụng internet, sử dụng điện thoại thông minh của Việt Nam đứng đầu khu vực - nên hoàn toàn có điều kiện để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp “bùng lên”, cũng như thu hút những dòng vốn công nghệ cao. Vấn đề là cần phải tạo ra môi trường an toàn, thân thiện với chi phí thấp để hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư.

Chính đầu tư sáng tạo cũng đòi hỏi một nhà nước thông minh, một hệ quản lý sáng tạo. Kinh doanh rất sáng tạo nhưng quản lý không theo kịp thì sẽ kìm hãm sự phát triển của khởi nghiệp sáng tạo.

HỒNG THOAN (ghi)
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm 2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

(BKTO) - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201