Thứ Bảy, 20/4/2024 - 09:50:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN cần nâng “tầm” các kiến nghị kiểm toán

THỨ HAI, 26/02/2018 14:10:00 | GÓC NHÌN CHUYÊN GIA
(BKTO) - Đại biểu Quốc hội Mai Sỹ Diến- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh việc kiểm toán vấn đề thu chi NSNN, báo cáo quyết toán NSNN… KTNN đã “đụng” đến nhiều vấn đề nóng, được dư luận và các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm như vấn đề nợ công, các dự án BT, BOT, việc cổ phần hóa DNNN… Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã kiến nghị xử lý và thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng sai phạm cũng như góp phần hoàn thiện hơn ​những bất cập về cơ chế chính sách. 

 

Đại biểu Quốc hội Mai Sỹ Diến
 
Theo dõi hoạt động của KTNN, tôi quan tâm đến vấn đề thực hiện kiến nghị kiểm toán. Năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán trong đầu tư công trình xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015”. Kết quả giám sát cũng đặt ra nhiều vấn đề về công tác thực hiện kiến nghị thanh tra, kiểm toán.

Kết quả giám sát cho thấy, việc thực hiện kiến nghị thanh tra, kiểm toán trong đầu tư công trình xây dựng từ NSNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo thực hiện kiến nghị thanh tra, kiểm toán ở một số Sở, một số đơn vị cấp huyện chưa được chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc theo quy định; chưa có sự giám sát chặt chẽ của HĐND các cấp.

Việc xử lý các sai phạm có liên quan đến các khâu từ tư vấn lập dự án đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán… lặp đi lặp lại ở nhiều dự án và trong thời gian dài nhưng chưa được khắc phục. Việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm còn mang tính đối phó, chưa thực sự nghiêm túc, chủ yếu áp dụng hình thức rút kinh nghiệm.

Các kiến nghị về việc khắc phục sơ hở, yếu kém trong quản lý, hủy bỏ, bãi bỏ, đình chỉ việc thi hành văn bản có nội dung trái pháp luật, hoàn thiện chính sách, pháp luật còn chung chung, chưa được các cơ quan quan tâm đôn đốc thực hiện.

Qua giám sát cũng cho thấy, các báo cáo kiểm toán của KTNN mới tập trung vào việc kiến nghị xử lý về kinh tế, chưa quan tâm đúng mức đến các kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có khuyết điểm, vi phạm. Vì vậy, tôi mong rằng, trong thời gian tới, KTNN cần nâng “tầm” các kiến nghị kiểm toán.

Trong đó, cần phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm, giúp cho việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán cũng như tổng hợp báo cáo giải trình kiến nghị được rõ ràng, thuận lợi. Bên cạnh đó, KTNN cần tăng cường công tác theo dõi, tổng hợp việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán.

Đặc biệt, hàng năm KTNN cần phân tích, đánh giá cụ thể về những hạn chế, vướng mắc cũng như chỉ ra nguyên nhân của việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán đạt tỷ lệ thấp để có giải pháp khắc phục hiệu quả. Năm mới, tôi xin chúc KTNN sẽ gặt hái nhiều thắng lợi mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

N.HỒNG (ghi)
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm 2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

(BKTO) - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201