Thứ Sáu, 22/11/2019 - 14:37:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2100 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chữ tín…!

THỨ BA, 11/06/2019 16:55:00 | GÓC NHÌN CHUYÊN GIA
(BKTO) - Trong những ngày qua, công luận bức xúc vì giá điện và hóa đơn tiền điện đều tăng sốc. Ngay trong nghị trường, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng đề nghị KTNN vào cuộc để góp phần minh bạch hóa cơ cấu giá và chi phí ngành điện, làm rõ sự hợp lý của mức tăng giá điện nêu trên… Sự kiện này không chỉ cho thấy sự mất lòng tin của xã hội vào giải trình tăng giá của ngành điện, mà còn là minh chứng cho thấy vai trò và uy tín của KTNN trong đời sống kinh tế - xã hội nước ta.

Kể từ ngày thành lập 11/7/1994 đến hết năm 2017, KTNN đã thực hiện 2.413 cuộc kiểm toán, trong đó có: 1.285 cuộc kiểm toán NSNN; 488 cuộc kiểm toán DNNN và các tổ chức tài chính ngân hàng; 496 cuộc kiểm toán dự án đầu tư; 127 cuộc kiểm toán chuyên đề; 16 cuộc kiểm toán hoạt động và 1 cuộc kiểm toán dự án khác. Riêng năm 2018, KTNN đã hoàn thành 253/253 cuộc kiểm toán theo kế hoạch; đã kiến nghị xử lý tài chính 89.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong hơn 24 năm hoạt động; đã kiến nghị sửa đổi, thay thế 115 văn bản pháp luật; chuyển hồ sơ 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; cung cấp 146 báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các cơ quan chức năng… KTNN đã cung cấp nhiều thông tin phục vụ Quốc hội trong quá trình xem xét phê chuẩn quyết toán NSNN, quyết định dự toán NSNN; giúp HĐND các cấp thực hiện giám sát và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; giúp các Bộ, ngành cải thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng NSNN, tiền và tài sản nhà nước. 

Đằng sau những con số khô khan trên của KTNN không chỉ là thành tích và công sức, trách nhiệm, những hy sinh và áp lực căng thẳng của hoạt động kiểm toán. Sự phát triển KTNN Việt Nam không chỉ gắn với sự hoàn thiện hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước, mà còn là nhu cầu tự thân của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và yêu cầu của nhân dân về phòng, chống tham nhũng và phát triển lành mạnh nền kinh tế - tài chính quốc gia.

Trực thuộc Quốc hội và với nguyên tắc “hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”, KTNN là công cụ giúp cho công dân có thể tham gia, giám sát Chính phủ, các cơ quan, tổ chức có sử dụng NSNN, là cơ sở để thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình quản lý tài chính của Nhà nước; đồng thời, là kênh thông tin quan trọng và đáng tin cậy, là tuyến phòng ngừa và người lính gác cuối cùng trong guồng máy, quy trình quản lý nhà nước, nhằm phát hiện và kiến nghị xử lý những bất cập, sai phạm trong chính sách và tuân thủ chính sách, trong hoạt động của các DN, tổ chức, đơn vị, góp phần hoàn thiện các văn bản chính sách và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng và các biểu hiện lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ...

Với tinh thần đó, đầu tư cho phát triển hoạt động KTNN là cần thiết và là khoản đầu tư hiệu quả, mang lại những giá trị không thể tính được cả về kinh tế và ngoài kinh tế.

Chữ tín là kết quả cả một quá  trình phấn đấu không ngừng nghỉ, khó tạo lập, song lại dễ mai một, nếu không cẩn trọng giữ gìn. Để củng cố chữ tín, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng lớn về vai trò của KTNN đối với đất nước, cần tiếp tục nâng cao năng lực thể chế, chất lượng đội ngũ cán bộ, chế độ đãi ngộ, dưỡng liêm và bảo vệ an toàn cá nhân; đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức kiểm toán, nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán, chú trọng phát triển cả 3 loại hình kiểm toán (kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động). Cùng với việc đẩy mạnh kiểm toán tổng hợp, kiểm toán chuyên đề, KTNN tiếp tục tăng cường việc xác nhận quyết toán ngân sách các địa phương, NSNN.

Đặc biệt, thực tiễn đang đặt ra nhu cầu tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện Luật KTNN, bổ sung nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng (PCTN) cho KTNN theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, bảo đảm sự thống nhất và tương thích giữa Luật KTNN với Luật PCTN và các luật có liên quan. Việc sửa đổi, bổ sung Luật KTNN cũng tạo cơ sở pháp lý để KTNN thực hiện nhiệm vụ về PCTN, nhằm đảm bảo sứ mệnh không chỉ góp phần vào sự minh bạch và bền vững của nền tài chính quốc gia, mà còn góp phần giữ gìn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị…
 
TS. NGUYỄN MINH PHONG
Chuyên gia Kinh tế
Theo Báo Kiểm toán số 23 ra ngày 06-6-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển thị trường tài chính miền núi

Phát triển thị trường tài chính miền núi

(BKTO) - Thị trường miền núi nước ta bao gồm các tỉnh miền núi phía Bắc (14 tỉnh thuộc nhóm trung du và miền núi phía Bắc theo phân nhóm của Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và 5 tỉnh Tây Nguyên). Theo đó, thị trường tài chính miền núi được hiểu là nơi gặp gỡ giữa người có nguồn lực tài chính và người có nhu cầu sử dụng nguồn lực tài chính đó trên địa bàn các tỉnh miền núi. Thị trường tài chính bao gồm: thị trường tín dụng ngân hàng, các tổ chức tín dụng (TCTD), thị trường bảo hiểm và thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thực tế các tỉnh miền núi hầu như không phát triển hai loại thị trường sau.

Tin mới

  • Có nên đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp?

    Có nên đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp?

    (BKTO) - Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, vấn đề đưa hộ kinh doanh vào phạm vi điều chỉnh trong Dự thảo Luật được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận sôi nổi.

     hôm qua

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201