Thứ Tư, 01/5/2024 - 09:50:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tập trung khôi phục nhanh nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh

THỨ BẢY, 02/10/2021 14:50:55 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) - Dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ tháng 4 đến nay đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có hoạt động công nghiệp và thương mại. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2021 của Bộ Công Thương diễn ra chiều 30/9, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã nêu rõ 5 nhiệm vụ mà ngành Công Thương sẽ tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2021 để hỗ trợ các DN sản xuất, kinh doanh vượt qua khó khăn.

 

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vượt qua khó khăn. Ảnh minh họa: VGP


Sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại nỗ lực vượt khó

Trong quý III/2021, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp giảm 3,5%. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng năm 2021, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp vẫn tăng 4,45% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng GDP chung của toàn nền kinh tế (1,42%).

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 6,05%, đóng góp 1,53 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Sản xuất công nghiệp tháng 9 đã có sự tăng trưởng trở lại nhờ những giải pháp đồng bộ hỗ trợ DN khôi phục sản xuất kinh doanh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 9 đã tăng 5% so với tháng 8/2021. Nhưng so với cùng kỳ năm trước thì chỉ số IIP tháng 9 vẫn giảm 5,5%.

Tính chung 9 tháng năm 2021, sản xuất công nghiệp tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 5,5%, trong khi cùng kỳ năm 2020 tăng 3,8% - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Sản xuất công nghiệp được đẩy mạnh ở các tỉnh khống chế được dịch bệnh khu vực phía Bắc và nhất là sự nỗ lực duy trì và khôi phục sản xuất của các DN khu vực phía Nam.

Đánh giá về tình hình xuất, nhập khẩu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, xuất khẩu đang chững lại kể từ tháng 8, tuy nhiên mức giảm của tháng 9 đã thấp hơn, chỉ giảm 0,8% so với tháng 8. Tính chung 9 tháng, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của cả nước vẫn giữ được mức tăng cao là 18,8%.
 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (giữa) chủ trì cuộc họp báo). Ảnh: BCT


Còn nhập khẩu đã có dấu hiệu giảm, tháng 9/2021 giảm 3,1% so với tháng 8; tháng 8 giảm 5,5% so với tháng 7. Tuy nhiên so với cùng kỳ thì nhập khẩu tháng 9 vẫn tăng 9,5%. Tính chung 9 tháng, nhập khẩu tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường nội địa, Thứ trưởng nhấn mạnh, hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 9 đã có dấu hiệu tăng trở lại. Thị trường hàng hóa và đời sống của người dân dần ổn định, nhiều tỉnh, thành phố đã dỡ bỏ giãn cách, hoạt động của các chợ đầu mối và chợ truyền thống đã dần mở cửa trở lại.

Do vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 9 tăng khoảng 6,5% so với tháng 8 (tháng 8 giảm 10,5% so với tháng 7). Tuy nhiên, 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 7,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,7%).

Tăng tốc sản xuất, kinh doanh để bù đắp lại

Trao đổi về giải pháp của ngành Công Thương trong những tháng cuối năm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, toàn ngành sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các DN sản xuất lớn trong các khu, cụm công nghiệp nhằm khôi phục nhanh nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng. Đáng chú ý, thời điểm cuối năm nhu cầu hàng hóa tăng cao nên cần tăng tốc sản xuất, kinh doanh để bù đắp cho những tháng vừa qua.

Trong khi Chính phủ và các Bộ, ngành đang nỗ lực đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Công Thương cũng không phải ngoại lệ. Theo đó, Bộ sẽ bám sát tiến độ để sớm đưa vào vận hành các công trình dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo... góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, đặc biệt vùng có dịch, ổn định cung cầu - giá cả; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tạo thuận lợi nhất cho việc lưu thông hàng hóa thông suốt trên địa bàn cả nước.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ngành Công Thương sẽ tiếp tục từng bước mở lại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cơ sở, hộ kinh doanh đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai các chương trình bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022 và chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”.
 

Từng bước mở lại các siêu thị, trung tâm thương mại... đảm bảo phòng, chống dịch. Ảnh: TTXVN


Phát huy những kết quả tích cực trong thời gian qua, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước trên môi trường số nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nông sản; khôi phục và tạo đơn hàng mới cho DN trong những tháng cuối năm và năm 2022.

Song song với đó, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng rà soát thủ tục, quy trình cấp phép, thực hiện tối đa việc cấp phép trực tuyến đảm bảo đơn giản, công khai, minh bạch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.
PHÚC KHANG
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201