Thứ Sáu, 3/5/2024 - 22:04:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường mở rộng phạm vi và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ BẢY, 23/10/2021 13:21:12 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) – Theo các đại biểu Quốc hội, chính sách BHYT đã thể hiện được tính ưu việt rất lớn, giúp người dân, người nghèo khó khăn được tiếp cận dịch vụ y tế, đảm bảo cơ chế tài chính cho khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.



Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, chiều 22/10, sau khi nghe báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

Chính sách ưu việt, mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Thảo luận về việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 02 năm 2019-2020, đa số các ý kiến nhận thấy, các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực BHYT được ban hành cơ bản đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, điều hành, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) và sử dụng hợp lý, hiệu quả Quỹ BHYT.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng chỉ ra rằng, tình trạng văn bản hướng dẫn thực hiện mâu thuẫn với Luật chưa được giải quyết dứt điểm; gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ BHYT chi trả và quy trình kỹ thuật chuyên môn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị chưa được ban hành đầy đủ và cập nhật; hệ thống văn bản về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, xã hội hóa chưa được hoàn thiện làm ảnh hưởng đến hoạt động KCB BHYT và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.
 

Đại biểu Quốc hôi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: quochoi.vn


Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, BHYT đã giúp cho mọi người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các dịch vụ y tế, đảm bảo cơ chế tài chính cho công tác KCB. Bộ trưởng khẳng định, thời gian qua, mặc dù Việt Nam tiếp cận với chính sách BHYT muộn hơn so với các nước nhưng độ bao phủ của BHYT rất nhanh, chiếm 90,85%, vượt cả chỉ tiêu Quốc hội giao vì thể hiện tính ưu việt, đảm bảo lợi ích cho người dân.

Chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng lên và đặc biệt mở rộng phạm vi, quyền lợi được hưởng của những người dân đóng BHYT. Ngoài ra, việc đổi mới về quản lý, giám sát, thẩm định, quyết toán công khai, minh bạch hơn. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là chính sách rất ưu việt, người dân được hưởng lợi nhiều hơn so với mức đóng nên cần được tiếp tục thực hiện và phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Xác định BHYT là một trong những trụ cột an sinh xã hội, nhất là đối với người lao động, người nghèo, người yếu thế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Bộ Y tế đang thẩm định, báo cáo với Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật BHYT trong thời gian tới theo hướng tất cả người dân được tiếp cận với y tế, dịch vụ BHYT, nhằm đảm bảo tính bền vững, mở rộng mức độ tham gia BHYT. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường mở rộng phạm vi và quyền lợi của người dân đóng BHYT.

Cho rằng trình độ, năng lực và khả năng chuyên môn của các tuyến hiện còn khác nhau, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề xuất thời gian tới cần đặc biệt quan tâm đến y tế cơ sở, mở rộng nhiều hơn. Việc củng cố, tăng cường y tế cơ sở cho người dân ngay tại địa phương là rất quan trọng, từ đó người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt hơn; đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện KCB từ xa, kết nối các điểm cầu trên toàn quốc.

Tiếp tục hỗ trợ một số nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Qua thảo luận, nhiều ý kiến cũng đề xuất cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ mua BHYT cho một số nhóm đối tượng hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa…để đảm bảo bao phủ BHYT cho nhóm đối tượng này.
 

Quang cảnh phiên thảo luận tổ. Ảnh: quochoi.vn


Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) đại biểu K’Nhiễu (Lâm Đồng) đề nghị, Chính phủ nghiên cứu tiếp tục có chính sách hỗ trợ đóng BHYT đối với người đồng bào dân tộc thiểu số đã thoát khỏi vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, các cơ quan chức năng nghiên cứu các biện pháp để sớm đảm bảo cho các đối tượng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được bao phủ BHYT, đảm bảo trọn vẹn ý nghĩa của công tác an sinh xã hội toàn dân.

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) nhấn mạnh, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Số người tham gia BHYT ngày càng tăng, quyền lợi của người bệnh được bảo đảm, chất lượng KCB ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, tỷ lệ BHYT cao tập trung ở nhóm NSNN đóng hoặc hỗ trợ mua BHYT. Đối tượng mua BHYT theo hộ gia đình đạt 76,5%; một bộ phận lao động tự do, người yếu thế, người nghèo chưa có điều kiện tiếp cận BHYT. Vì vậy, chính sách BHYT cần quan tâm đến đối tượng người cao tuổi, tiếp tục chính sách hỗ trợ 100% phí đóng BHYT đối với người cao tuổi thuộc hộ nghèo; nâng mức hỗ trợ từ 75- 100% phí đóng BHYT đối với người cao tuổi thuộc hộ cận nghèo; cân nhắc tăng, hạ độ tuổi người cao tuổi từ 80 tuổi còn 75 tuổi. Đồng thời, Chính phủ cũng nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho hộ nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức sống trung bình lên 50%; nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng học sinh, sinh viên từ 30% lên 50%.../.
Đ. KHOA

 


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201