Thứ Bảy, 27/4/2024 - 04:13:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nâng cao năng lực quản trị nhằm hiện đại hóa các đại học hàng đầu Việt Nam

THỨ BẢY, 16/10/2021 17:41:02 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) - Ngày 15/10, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng Thế giới (WB) và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo Đổi mới quản trị trong khuôn khổ Dự án hợp tác đổi mới giáo dục đại học.

Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học (Dự án) do Đại học Indiana thực hiện trong vòng 5 năm với sự tài trợ của USAID và WB nhằm hiện đại hóa 3 đại học hàng đầu Việt Nam: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng. Dự án nằm trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của USAID.

Chiến lược của Dự án là tập trung vào 4 trụ cột chính, bao gồm: Chương trình Đổi mới quản trị, Chương trình Nâng cao chất lượng dạy và học, Chương trình Nâng cao năng lực nghiên cứu và Chương trình Tăng cường kết nối đại học – doanh nghiệp để hỗ trợ trực tiếp các đại học lớn của Việt Nam.
 

Dự án nhằm giúp nâng cao năng lực quản trị nhằm hiện đại hóa các đại học hàng đầu Việt Nam, trong đó có các thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: N.LỘC


Tại Hội thảo, đại diện nhóm nghiên cứu Dự án từ Đại học Indiana đã trình bày chi tiết giải pháp kỹ thuật cho Chương trình Đổi mới quản trị, tập trung vào các nội dung: Hệ thống và công cụ quản trị; Nâng cao năng lực quản trị; Nghiên cứu và vận động chính sách.

Thông qua việc phân tích các chỉ số, nhóm nghiên cứu chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của trường đại học: Học thuật (giáo dục, nghiên cứu) và Quản lý (nhân lực, tài chính). Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, các chỉ số hoạt động trọng yếu của trường đại học là dữ liệu được đo lường từ các khía cạnh: tài chính, thành công của người học, tuyển sinh và nhập học; cán bộ và giảng viên, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, sự phù hợp với thị trường lao động, cơ sở vật chất.

Chia sẻ về hệ thống đảm bảo chất lượng, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, Dự án tập trung hỗ trợ hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, giúp các trường đại học có thêm công cụ để cải tiến chất lượng thông qua quá trình lập kế hoạch chiến lược cho từng giai đoạn, đồng thời phân tích các quy trình hoạt động của nhà trường, phát hiện vấn đề kịp thời.

Các chương trình nâng cao năng lực mà Dự án dự kiến triển khai là: Đào tạo chuyên sâu dành cho lãnh đạo; Chương trình đào tạo quản trị viên; Chương trình trao đổi học giả; Chương trình hỗ trợ theo hình thức kết hợp và đào tạo trực tuyến.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn cho rằng, tự chủ đại học vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các cơ sở giáo dục đại học, đòi hỏi hệ thống quản trị gắn với trách nhiệm giải trình hiệu quả, linh hoạt, đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi, đòi hỏi mới.

Vai trò của Dự án không chỉ đối với các Đại học Quốc gia và Đại học Đà Nẵng mà còn tạo đột phá, tiên phong vươn tầm quốc tế cho hệ thống giáo dục đại học nước nhà. Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tích cực đóng góp hiệu quả để đảm bảo đạt được mục tiêu, chất lượng và tiến độ của Dự án.

Đại diện các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bày tỏ kỳ vọng vào Dự án và đề xuất một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả của Dự án. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục Nguyễn Đức Huy bày tỏ mong muốn cùng nhóm nghiên cứu của Dự án tham gia khảo sát mô hình, chính sách tự chủ cũng như quản trị đại học ở Việt Nam; đồng thời, đề xuất xây dựng bộ công cụ trong quản trị đại học giúp các thông tin, chỉ số được theo dõi và cập nhật một cách thường xuyên, liên tục.

Đại diện USAID bày tỏ kỳ vọng, với sự hỗ trợ tích cực của Dự án, các đại học sẽ trở nên bền vững, có trách nhiệm giải trình cao hơn và tự chủ hơn thông qua hệ thống và năng lực quản trị được cải thiện, chất lượng dạy và học được nâng cao và năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo được tăng cường.
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201