Thứ Sáu, 3/5/2024 - 05:26:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khởi động Dự án "Bảo tồn môi trường sống ven biển đồng bằng sông Cửu Long"

THỨ BẢY, 23/10/2021 20:07:24 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phối hợp với Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa khởi động Dự án “Bảo tồn môi trường sống ven biển đồng bằng sông Cửu Long”.

 

USAID và các đối tác khởi động Dự án "Bảo tồn môi trường sống ven biển đồng bằng sông Cửu Long" - Ảnh minh họa: USAID tại Việt Nam


Dự án nhằm mục đích bảo tồn môi trường sống ven biển đồng bằng sông Cửu Long để nâng cao tính bền vững ngành Thủy sản; tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện bảo tồn đa dạng sinh học. Dự án có tổng kinh phí là 2,9 triệu USD, được tài trợ bởi USAID.

Theo USAID tại Việt Nam, đồng bằng sông Cửu Long và các cụm đảo xung quanh là nơi sinh trưởng của 70% rừng ngập mặn và 90% diện tích thảm cỏ biển tại Việt Nam.

Khu vực này được bồi đắp bởi trầm tích và chất dinh dưỡng từ sông Cửu Long, trở thành môi trường thuận lợi cho phát triển nguồn lợi thủy sản phong phú nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa lên hệ sinh thái.

Theo đó, các hệ sinh thái ngư nghiệp quan trọng ở đồng bằng sông Cửu Long đang chịu tác động tiêu cực do áp lực môi trường như hạn hán kéo dài, nhiệt độ tăng và nhu cầu khai thác nước ngầm cho nuôi trồng thủy sản và đánh bắt gần bờ đã làm cạn kiệt trữ lượng cá, gây ra các thiệt hại về hệ sinh thái.

Trước thực trạng đó, thông qua cơ chế hợp tác với doanh nghiệp, chính quyền địa phương, Ban Quản lý Khu Bảo tồn Biển thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc và cộng đồng ngư dân, Dự án được thực hiện để giảm thiểu các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học ven biển và ngành Thủy sản.

Về địa lý, Dự án sẽ tập trung triển khai tại các vùng bờ biển thấp nhất và dễ bị tổn thương nhất của đồng bằng sông Cửu Long dọc theo biển Đông, biển Tây, Khu Bảo tồn Biển thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc, cũng như tại 3 cụm đảo nhỏ ở vùng biển Tây (Hải Tặc, Ba Lụa, Nam Du).

Dự án gồm 3 hợp phần chính là tăng cường công tác quản lý tại Khu Bảo tồn Biển thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc nhằm bảo tồn các hệ sinh thái và các loài hiệu quả hơn; thiết lập một mạng lưới các khu vực biển do địa phương quản lý để bảo vệ các hệ sinh thái như rạn san hô, thảm cỏ biển ở 3 cụm đảo; tìm kiếm các giải pháp bảo tồn và mở rộng rừng ngập mặn để gia tăng môi trường sinh sản cho thủy sản và bảo tồn đa dạng sinh học vùng ven biển./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201