Thứ Năm, 9/5/2024 - 01:17:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trực tuyến về bảo hiểm xã hội

THỨ BẢY, 09/10/2021 21:28:39 | ĐẶC SAN CUỐI THÁNG
(BKTO) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tình hình triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tại nhiều địa phương trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Để vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhiều cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo hình thức trực tuyến.


Nhiều cơ quan BHXH cấp tỉnh lựa chọn tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tuyến về BHXH, BHYT. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn


Tuyên truyền để phát triển đối tượng, đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao

Nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng tốc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), giảm nợ đọng BHXH, BHYT, cơ quan BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các đơn vị BHXH cấp huyện để triển khai kế hoạch thu và phát triển người tham gia những tháng cuối năm 2021.

Nêu ra mục tiêu đầy thách thức mà BHXH Việt Nam giao, trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, trên địa bàn tỉnh phải phát triển 326 người tham gia BHXH bắt buộc, 4.901 người tham gia BHXH tự nguyện, 53.698 người tham gia BHYT; thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 580,969 tỷ đồng.

Đồng thời, BHXH tỉnh Tuyên Quang phải tổ chức 392 hội nghị tuyên truyền; thực hiện thanh tra 35 đơn vị; rà soát điều tra dữ liệu người lao động quyết toán thuế thu nhập cá nhân do cơ quan Thuế cung cấp đối với 29.831 lao động.

Theo đó, cơ quan này đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để duy trì, phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT tiềm năng theo địa bàn cấp xã và danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Lễ ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên trong tháng 10/2021, đặc biệt là xây dựng phương án, kịch bản truyền thông trực tuyến qua Zalo, Facebook, livestream trên trên fanpage BHXH tỉnh và cổng thông tin dịch vụ công…

Còn tại tỉnh Bình Định, vừa qua, 3 cơ quan BHXH, Bưu điện, Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến phát triển BHXH tự nguyện với thông điệp “Vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc mọi nhà”.

Hội nghị được tổ chức trên nền tảng phần mềm Zoom meeting và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Qua đó kết nối đến hơn 180 điểm cầu bưu điện Văn hóa xã, thu hút hơn 450 người tham dự tại các điểm cầu và nhiều người theo dõi qua livestream.

Trong sự kiện này, Ban tổ chức đã thông tin đến người lao động về ưu điểm của chính sách BHXH tự nguyện, các phương thức đóng, cách thức tham gia. Hơn nữa, Ban tổ chức còn kết nối các điểm cầu, người xem trên Facebook để lắng nghe các thắc mắc của người lao động, kịp thời tư vấn, giải thích và hướng dẫn người lao động về các chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp. Đáng chú ý, sau khi kết thúc Hội nghị, đã có 143 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Huy động sự tham gia, đồng hành của nhiều cơ quan, tổ chức

Với tỉnh Lai Châu, trong tuần cuối tháng 9/2021, cơ quan BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tổ chức Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, hội viên nông dân theo hình thức trực tuyến đến 7 điểm cầu tại BHXH các huyện.
 

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tuyên truyền về BHXH, BHYT tại tỉnh Lai Châu. Ảnh: laichau.gov.vn


Theo ông Dương Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lai Châu, Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn người tham gia cách cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số và giải đáp, tháo gỡ một số thắc mắc của khách hàng khi tham gia các loại hình bảo hiểm… Đồng thời, vận động hội viên chủ động, tự nguyện tham gia BHXH, BHYT; đăng ký làm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tại địa phương.

Tiếp đó, ngày 29/9 vừa qua, Hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến với BHXH các huyện đã được BHXH tỉnh Lai Châu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. Đáng chú ý, đối tượng được mời tham dự Hội nghị có 20 hội viên phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi chưa tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Có thể thấy rõ, nội dung trọng tâm của các Hội nghị tuyên truyền trực tuyến mà cơ quan BHXH các địa phương phối hợp, tham gia tổ chức đều hướng đến trọng tâm thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi và mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện; các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHXH, mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện...

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, việc đổi mới hình thức thông tin, truyền thông theo hướng ứng dụng công nghệ là việc làm cần thiết. Điều này giúp cho cơ quan BHXH các địa phương đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó có chỉ tiêu phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
ĐỨC HUY
 
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

Bình Dương hướng đến phát triển hành lang logistics thông minh, thân thiện với môi trường

(BKTO) – Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Hoa Kỳ ngành logistics năm 2022 do Sở Công thương tỉnh Bình Dương và Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) Tacoma đồng tổ chức mới đây.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201