Thứ Bảy, 27/4/2024 - 04:41:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

HoREA: Đấu giá đất rồi bỏ cọc gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho thị trường bất động sản

THỨ SÁU, 11/03/2022 10:37:22 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Hiện tượng các DN bỏ giá đấu giá đất cao rồi chấp nhận bỏ cọc, xin chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Đây là ý kiến của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) trong văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ báo cáo đánh giá về các cuộc đấu giá đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh).
 

HoREA cho rằng hiện tượng đấu giá đất rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho thị trường bất động sản - Ảnh minh họa: DIỆU THIỆN


Theo HoREA phân tích, việc DN đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc nếu không được xử lý nghiêm minh, kịp thời sẽ tác động xấu, làm suy giảm hiệu lực và tính công khai, công bằng của phương thức đấu giá tài sản thuộc sở hữu toàn dân, đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Cùng với đó, do một số quy định pháp luật về đấu giá tài sản đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất còn có các lỗ hổng, kẽ hở nên đã bị các nhà đầu tư lợi dụng các kẽ hở pháp luật, biểu hiện qua việc DN đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc, sẽ gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường.

Đặc biệt, nếu các “cò đất”, DN làm ăn không chân chính lợi dụng giá trúng đấu giá ảo, thiết lập mặt bằng giá mới rất cao để đầu cơ, làm lũng đoạn thị trường bất động sản, thì sẽ là một yếu tố đẩy giá nhà lên cao làm cho đa số người dân có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở đô thị ngày càng khó có cơ hội tạo lập nhà ở.

Trước hiện tượng các DN lợi dụng kẽ hở của pháp luật bỏ giá đấu giá đất cao rồi chấp nhận bỏ cọc, xin chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, HoREA cho rằng cần tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản; cũng như tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất cần bắt đầu từ công tác xác định giá khởi điểm đấu giá nhằm phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động đấu giá tài sản, đấu giá quyền sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng đấu giá có “quân xanh - quân đỏ”, ngăn ngừa hành vi thông đồng giữa các nhà đầu tư tham gia đấu giá, hoặc hành vi thông đồng giữa nhà đầu tư với người của cơ quan tổ chức đấu giá…

HoREA cũng kiến nghị cần bổ sung các chế tài để xử phạt nghiêm khắc đối với trường hợp nhà đầu tư tham gia đấu giá đặt giá cao để trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc. Đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tăng cường rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay vốn tham gia đấu giá đất, cũng như kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán để đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

(BKTO) - Bên cạnh các yếu tố về vị trí, chủ đầu tư, chất lượng xây dựng…, người mua nhà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí về sức khỏe và tinh thần trong việc lựa chọn tổ ấm.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201