Thứ Năm, 25/4/2024 - 06:02:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần minh bạch trong quản lý, sử dụng thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản

THỨ TƯ, 24/11/2021 16:18:52 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Bộ Xây dựng đang xây dựng Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số quy định trong Dự thảo chưa đảm bảo tính minh bạch, gây khó cho doanh nghiệp.

 

VCCI cho rằng cần minh bạch trong quản lý, sử dụng thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản - Ảnh minh họa: D.THIỆN


Cụ thể, tại Mục 1, 2 Chương II Dự thảo liệt kê các nội dung cơ sở dữ liệu về nhà ở, dự án bất động sản.

Theo VCCI, đây là các thông tin về nhà ở, dự án bất động sản đã tồn tại, đã được phê duyệt, triển khai. Trong khi đó, những dạng thông tin như kế hoạch dự kiến phát triển dự án nhà ở, bất động sản trong thời gian tới; những dự án bất động sản đang muốn tìm kiếm nhà đầu tư… thì chưa được đề cập trong Dự thảo, mà đây là những thông tin hữu ích để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu để quyết định đầu tư.

Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm các nội dung thông tin này.

Về tổ chức bộ máy quản lý, vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, tại Khoản 3 Điều 25 Dự thảo quy định, cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản được phép giao cho tổ chức có đủ điều kiện năng lực đảm nhận thực hiện một số nội dung trong việc xây dựng, quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, Dự thảo lại chưa quy định rõ về cách thức giao như thế nào (giao thông qua đấu thầu lựa chọn hay ký hợp đồng dịch vụ với công ty có đủ điều kiện mà không cần tổ chức đấu thầu lựa chọn)? Điều kiện để tổ chức có thể đảm nhận thực hiện một số nội dung trong việc xây dựng, quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản là gì?…

“Do đó, để đảm bảo tính minh bạch, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ những vấn đề trên” - VCCI góp ý.

Về khai thác và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, tại Điều 27 Dự thảo quy định, các tổ chức, cá nhân được quyền tiếp cận thông tin và phải thanh toán dịch vụ cung cấp thông tin theo quy định.

Theo VCCI, trong hệ thống thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản sẽ có những thông tin được cung cấp công khai, miễn phí; có những thông tin sẽ cung cấp có thu phí. Tuy nhiên, Dự thảo hiện chưa quy định cụ thể những thông tin nào được cung cấp miễn phí và thông tin nào cung cấp có thu phí. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định rõ về nội dung này./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

(BKTO) - Bên cạnh các yếu tố về vị trí, chủ đầu tư, chất lượng xây dựng…, người mua nhà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí về sức khỏe và tinh thần trong việc lựa chọn tổ ấm.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201