Thứ Sáu, 22/11/2019 - 14:36:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2100 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

ADB hỗ trợ nâng cấp đường giao thông vùng miền núi Tây Bắc

THỨ TƯ, 12/12/2018 16:55:00 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa phê duyệt khoản vay trị giá 188 triệu USD để nâng cấp 198 km đường giao thông ở vùng miền núi Tây Bắc của Việt Nam, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước.

Các con đường được nâng cấp sẽ kết nối những địa phương vùng sâu, vùng xa ở khu vực này với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, giúp thúc đẩy thương mại của khu vực với hai quốc gia láng giềng Lào, Trung Quốc. Với các đặc điểm thích ứng biến đổi khí hậu như gia cố mái ta-luy ở các khu vực dễ bị sạt lở đất đá, Dự án sẽ mang lại cho người dân tại khu vực này khả năng tiếp cận thuận lợi tới các dịch vụ xã hội cơ bản, như giáo dục, chăm sóc y tế, dạy nghề và ứng phó giảm nhẹ thiên tai khẩn cấp.

Chuyên gia Giao thông của ADB, ông Witoon Tawisook, nhận định: “Dự án đường kết nối này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam phát triển khu vực Tây Bắc thông qua tăng cường nông nghiệp, du lịch và thương mại vùng biên. Dự án cũng sẽ kết nối khu vực chưa phát triển này với các trung tâm kinh tế của Việt Nam, thu hút đầu tư tư nhân và tạo việc làm cho người dân địa phương.”
 

Hàng trăm kilomet đường giao thông khu vực Tây Bắc sẽ được nâng cấp, đảm bảo tính kết nối- Ảnh: ST

Theo ADB, vùng Tây Bắc của Việt Nam, gồm các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái. Phát triển kinh tế- xã hội của những tỉnh này chậm hơn so với các vùng khác của đất nước. Tỷ lệ hộ nghèo là 45% trong năm 2016, so với mức trung bình 18% toàn quốc. Kinh tế khu vực này dựa vào các DN công nghiệp quy mô nhỏ, như khai thác đá, gạch, vôi cát và khai thác chế biến quặng kim loại.

Các tỉnh này chưa được hưởng lợi từ trục chính của mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc- cao tốc Nội Bài- Lào Cai thuộc Hành lang Giao thông Côn Minh- Hải Phòng trong Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) kết nối Hà Nội với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đó là do phần lớn mạng lưới đường tỉnh lộ và quốc lộ chưa hoàn thiện và điều kiện đường sá hiện tại nhìn chung rất xấu. Các tuyến đường hiện thời cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, như lũ quét, sạt lở đất và cháy rừng, trong bối cảnh những thách thức của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Do đó, mục tiêu của Dự án là giúp khu vực này vượt qua những khó khăn nêu trên thông qua việc bảo đảm tiêu chuẩn cao trong xây dựng đường và khắc phục các nguy cơ do biến đổi khí hậu. Dự án cũng sẽ tiến hành một chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông để giúp các cộng đồng dân cư ở những khu vực khó khăn làm quen và ứng phó với tốc độ phương tiện và mật độ giao thông gia tăng trên tuyến đường cao tốc.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 3.200 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ

Hơn 3.200 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ

(BKTO)- Theo Bộ Tài chính, kế hoạch vốn cho đầu tư phát triển từ nguồn vốn nước ngoài 2019 phân bổ chậm. Hiện còn hơn 3.200 tỷ đồng vốn nước ngoài chưa phân bổ.

Tin mới

  • Có nên đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp?

    Có nên đưa hộ kinh doanh vào Luật Doanh nghiệp?

    (BKTO) - Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, vấn đề đưa hộ kinh doanh vào phạm vi điều chỉnh trong Dự thảo Luật được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận sôi nổi.

     hôm qua

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201