Thứ Năm, 18/4/2024 - 23:32:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam vẫn còn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm

CHỦ NHẬT, 25/07/2021 10:26:56 | BẠN ĐỌC
(BKTO) - Trong thập kỷ vừa qua, đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người trên toàn cầu. Tại Việt Nam, đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Theo ước tính năm 2020, mỗi năm Việt Nam vẫn còn hơn 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.

Ngày thế giới Phòng chống đuối nước năm nay với chủ đề:"Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, nhưng hoàn toàn có thể phòng chống"  Ảnh:molisa.gov.vn


Thông tin trên được đưa ra tại Tọa đàm nhân Ngày thế giới Phòng, chống đuối nước 25/7 với chủ đề "Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, nhưng hoàn toàn có thể phòng chống". Tọa đàm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) phối hợp tổ chức mới đây.

Trong thập kỷ vừa qua, đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người trên toàn cầu. Theo ước tính, mỗi năm toàn cầu có 236.000 người tử vong do đuối nước và đuối nước là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Hơn 90% các tai nạn đuối nước xảy ra tại các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Tại Việt Nam, mặc dù kết quả ban đầu đáng khích lệ với việc giảm trung bình 100 trường hợp trẻ em đuối nước mỗi năm nhưng đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Theo ước tính năm 2020, mỗi năm, Việt Nam vẫn còn hơn 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: “Phòng, chống đuối nước trẻ em luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em".

Hệ thống khung pháp lý liên quan đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện. Ngày 19/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu giảm 20% số trẻ tử vong do đuối nước. Những can thiệp dựa trên bằng chứng như đào tạo dạy bơi an toàn và kỹ năng an toàn trong môi trường nước sẽ được áp dụng triển khai trên toàn quốc.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm của những cá nhân, gia đình trong việc phòng chống tai nạn thương tích đối với trẻ em.

Bộ LĐ-TB&XH đã và đang phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và phòng, chống đuối nước trẻ em. Đồng thời, tăng cường giáo dục cha mẹ và trẻ em các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra giám sát để phát hiện và tránh những nguy cơ để bảo đảm an toàn cho trẻ.

Để tăng cường các chương trình phòng, chống đuối nước, các biện pháp can thiệp dựa trên bằng chứng, hiệu quả đã được triển khai phù hợp với bối cảnh tại Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Từ thiện Bloomberg và sự hỗ trợ kỹ thuật từ WHO và WHAI, Chương trình phòng, chống đuối nước đã dạy bơi cho khoảng 14.000 trẻ em từ 6 - 15 tuổi và dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho hơn 30.200 trẻ em tại 8 tỉnh có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất trên toàn quốc. Chương trình đã xây dựng các tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và sẽ phổ biến trên toàn quốc.

Bà Đoàn Thu Huyền - Giám đốc Quốc gia của WHAI - cho biết “Chúng tôi tự hào đồng hành triển khai một chương trình vô cùng ý nghĩa để góp phần đảm bảo sự sống còn của trẻ em khỏi tai nạn đuối nước. Chúng tôi mong muốn sẽ chuyển giao những kinh nghiệm của Chương trình để áp dụng trên toàn quốc. Điều này rất cần sự đầu tư của chính quyền địa phương và chung tay của mỗi gia đình, cộng đồng”./.
 
Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc về phòng, chống đuối nước nhấn mạnh đuối nước không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn và sinh mạng người dân mà còn tác động lớn đến sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc lần đầu tiên trong lịch sử đã thông qua Nghị quyết về vấn đề đuối nước toàn cầu vào tháng 4/2021 và lựa chọn ngày 25/7 hằng năm là Ngày thế giới Phòng, chống đuối nước. Chủ đề của Ngày Phòng chống đuối nước năm nay là “Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đuối nước, nhưng hoàn toàn có thể phòng chống”./.
 
THÀNH ĐỨC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201