Thứ Năm, 02/5/2024 - 18:44:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển có khả thi?

THỨ NĂM, 28/05/2015 11:10:00 | BẠN ĐỌC QUAN TÂM
(BKTO) - Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, các Bộ ngành và địa phương đã áp dụng nhiều giải pháp để ngăn chặn xe quá tải. Trong đó, việc KSTT tại các cảng biển được triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, việc thực hiện kiểm soát vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tại một số cảng biển tình trạng xe tải chất hàng vượt thùng, xe container chở hàng siêu trường siêu trọng vẫn diễn ra thường xuyên .


Hiện nay, việc KSTT xe tại các cảng biển vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh: T.K  
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết: Mục tiêu KSTT phương tiện tại các cảng biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi khối lượng vận chuyển hàng hải lên đến 370 triệu tấn (gồm cả hàng xuất và nhập) trong 817 triệu tấn tổng lượng hàng hoá vận chuyển mỗi năm của cả nước. Trước khi thông qua cảng biển, hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ. Vì thế nếu kiểm soát tốt tải trọng tại cảng biển là có thể kiểm soát gần một nửa số hàng hoá vận chuyển trên toàn quốc. Thời gian qua các DN lớn thực hiện khá nghiêm túc vấn đề này nhưng còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt. Bộ GTVT sẽ có những chế tài mạnh đối với các chủ hàng để chấn chỉnh tình trạng này. Cụ thể, với các DN Nhà nước, hay Nhà nước giữ cổ phần chi phối, Bộ GTVT sẽ quyết định kỷ luật, cách chức lãnh đạo cảng. Nhưng với các cảng tư nhân hay cổ phần, sẽ xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu DN xử lý cán bộ vi phạm.

Tuy nhiên, qua ý kiến của một số DN cho thấy, việc KSTT xe tại các cảng biển vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo ông Lê Doãn Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, cảng Cửa Lò nói riêng và cảng khu vực Nghệ Tĩnh nói chung đã chấp hành nghiêm túc quy định tải trọng. Khi thấy có dấu hiệu quá tải của xe chở hàng về cảng, đơn vị đã bắt hạ tải, lập biên bản. Tuy nhiên, khó khăn là bản thân cảng không có quyền xử phạt, không có điều kiện áp đặt, chỉ được thông báo. Nhưng thông báo cho ai, bao giờ giải quyết thì quy định chưa rõ, trong khi đó, chậm xử lý sẽ gây ách tắc.

Là một đơn vị khai thác cảng đặc thù nên Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh có những khó khăn riêng khi xử lý xe quá tải. Theo ông Bùi Quang Đạo - Tổng giám đốc Công ty, đối với hàng hoá đến từ các công ty hay nhà máy có uy tín thì ít trường hợp quá tải, nhưng với các hàng lẻ như than, đá, quặng thì thường xuyên xảy ra quá tải do ý thức của DN chưa tốt. Do vậy, việc cần làm là phải phân luồng hàng (từ đâu đến) để biết được những hàng nào cần kiểm tra chặt chẽ. Có như vậy cơ quan chức năng sẽ đảm bảo được việc xử lý triệt để các trường hợp xe chở quá tải.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Để xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, DN và người dân. Bất kỳ cảng nào không thực hiện tốt KSTT xe đều sẽ bị xử lý nghiêm. Thứ trưởng Công đề nghị cần phải tập trung siết chặt kiểm soát tải trọng tại các cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và Thanh tra Giao thông. Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định, Nghị định nhằm tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc KSTT xe tại các cảng biển. Bộ GTVT luôn sẵn sàng lắng nghe, sửa đổi các quy định chưa phù hợp để đảm bảo quản lý Nhà nước tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho DN kinh doanh nhưng cũng phải kiểm soát được tải trọng phương tiện để không xảy ra tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

LÊ HÒA  

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 01/11: Gọi 156 miễn phí để phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Từ ngày 01/11: Gọi 156 miễn phí để phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

(BKTO) - Từ ngày 01/11, khi nhận các cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể gọi hoặc nhắn tin miễn phí tới số 156 để thông báo.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201