Thứ Năm, 02/5/2024 - 21:11:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyển đổi cách thức đầu tư ngân sách cho y tế: Giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh

THỨ NĂM, 23/07/2015 11:20:00 | BẠN ĐỌC QUAN TÂM
(BKTO)- Thay vì đầu tư trực tiếp cho các cơ sở y tế, NSNN chi cho y tế những năm gần đây chuyển dịch theo hướng đầu tư trực tiếp cho người bệnh thông qua việc sử dụng NSNN mua thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, thực hiện BHYT toàn dân; hỗ trợ Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo... Sự chuyển dịch này giúp giảm chi trực tiếp từ tiền túi người bệnh, giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi ốm đau; là giải pháp để đảm bảo công bằng về tài chính trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.


Việc đầu tư ngân sách cho y tế đang chuyển dần từ cấp trực tiếp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT. Ảnh: TK  
 
Tại Hội nghị trực tuyến góp ý báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, do Bộ Y tế tổ chức ngày 20/7, báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, một trong những kết quả quan trọng trong việc thực hiện đổi mới chính sách tài chính y tế những năm qua là việc tăng nhanh tỷ trọng nguồn tài chính công cho y tế. Nhờ đó, tỷ lệ chi tiêu tư (chi từ tiền túi hộ gia đình) cho chăm sóc sức khỏe đã giảm đáng kể.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các nước có tỷ lệ chi từ tiền túi hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe dưới 30% là những nước đã bảo đảm công bằng cao trong chăm sóc sức khỏe; từ trên 30% đến dưới 50% là những nước đã có công bằng và tỷ lệ chi từ tiền túi người dân mà cao hơn 50% là những nước chưa đạt được công bằng trong chăm sóc y tế. Ở Việt Nam, theo số liệu Tài khoản Y tế quốc gia, tỷ lệ chi từ tiền túi hộ gia đình cho chăm sóc sức khoẻ của Việt Nam giảm từ 57,31% năm 2006 xuống 44,84% năm 2010 và ước đạt 48,83% năm 2012 do tốc độ tăng chi ngân sách cho y tế thấp hơn tốc độ tăng nhu cầu và chi phí cho phòng bệnh, khám chữa bệnh. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, chỉ số chi tiền túi của hộ gia đình cho chăm sóc sức khoẻ phấn đấu giảm xuống còn dưới 45% năm 2015 và dưới 40% vào năm 2020.

Cùng với đó, Nhà nước cũng đã đầu tư mạnh mẽ trong việc nâng cấp hệ thống các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, việc Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện và một số bệnh viện đa khoa tỉnh miền núi, khó khăn và một số bệnh viện chuyên khoa lao, tâm thần, ung bướu, sản nhi... đã giúp các địa phương xây dựng, nâng cấp các cơ sở y tế, mua sắm trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân ngay trên địa bàn cư trú, người bệnh được hưởng thụ nhiều dịch vụ hơn. Qua đó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí đi lại, sinh hoạt cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đi khám chữa bệnh.

Đặc biệt, việc thực hiện chính sách BHYT, hướng tới BHYT toàn dân, nhất là định hướng chuyển dần ngân sách cấp trực tiếp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT, đổi mới cơ chế giá dịch vụ gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế được đánh giá là chủ trương đúng đắn để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chính sách này đã tạo điều kiện cho các cơ sở khám chữa bệnh có thêm nguồn thu để trang trải các chi phí phục vụ người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT được nâng lên rõ rệt. Đáng chú ý, phần NSNN lẽ ra phải cấp cho các bệnh viện sẽ được Nhà nước dùng để tiếp tục hỗ trợ các đối tượng mua thẻ BHYT theo mệnh giá thẻ ngày càng tăng.

Để tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính y tế phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và khả năng chi trả của người dân, đảm bảo cho mọi người dân đều được hưởng các dịch vụ y tế cơ bản có chất lượng, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian tới NSNN sẽ được tập trung đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, y tế miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo và các vùng khó khăn. Bên cạnh đó, phải đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân. Nhà nước tiếp tục tăng cường hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách xã hội; củng cố và phát triển Quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh người nghèo.

ĐĂNG KHOA  

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 01/11: Gọi 156 miễn phí để phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Từ ngày 01/11: Gọi 156 miễn phí để phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

(BKTO) - Từ ngày 01/11, khi nhận các cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể gọi hoặc nhắn tin miễn phí tới số 156 để thông báo.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201