Thứ Sáu, 26/4/2024 - 05:38:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thích ứng với "bình thường mới", địa phương phía Nam dồn sức phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ NĂM, 21/10/2021 21:20:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, các địa phương khu vực phía Nam đã chịu nhiều tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội và phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Song, với quyết tâm giúp mọi người dân trên địa bàn được thụ hưởng chính sách, BHXH các địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển đối tượng tham gia trong điều kiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Thách thức trong phát triển đối tượng tham gia

Theo BHXH tỉnh Tiền Giang, trong chín tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến rất phức tạp, tác động rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh và cuộc sống của người dân, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp dẫn đến khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu theo kế hoạch giao của BHXH Việt Nam.

Tổng số nợ của toàn tỉnh Tiền Giang hiện nay là 147 tỷ đồng; chiếm tỷ lệ 4,6 % so với số phải thu, 2,8% so với kế hoạch giao (tăng gần 1% so với cùng kỳ năm 2020).
 

Dịch bệnh khiến cho nhiều DN không thể sản xuất, người lao động phải nghỉ việc, ngừng việc dẫn đến số lượng dừng tham gia BHXH gia tăng. Ảnh: N.LỘC


Dù đầu năm 2021, BHXH tỉnh Tiền Giang đã đề ra nhiều giải pháp về phát triển đối tượng rất cụ thể, nhưng do nhiều địa phương trong tỉnh trải qua thời gian dài phong tỏa và tăng cường giãn cách xã hội, khiến cho việc triển khai các chính sách BHXH gặp nhiều khó khăn.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh Tiền Giang phải phấn đấu đấu thu đạt 2.260 tỷ đồng; phát triển khoảng 66 nghìn lao động tham gia BHXH bắt buộc; 9,3 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; trên 80,3 nghìn người tham gia BHYT.

Theo đó, ngay sau khi địa phương kiểm soát được dịch bệnh, BHXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động, bám sát diễn biến dịch Covid-19 để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, xây dựng giải pháp, kịch bản điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu đạt kế hoạch được giao.

Những tháng vừa qua, Đồng Nai cũng là địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Phần lớn các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn phải ngưng hoạt động để chống dịch; một số ít đơn vị hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”. Từ đầu mùa dịch đến tháng 9/2021 đã có 96 nghìn lao động báo giảm tham gia BHXH; số tiền giảm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Theo dự báo, nếu tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn có diễn biến phức tạp thì ước tính số lao động sẽ tiếp tục giảm theo dạng: Chấm dứt hợp đồng, tạm hoãn, nghỉ việc không lương, ngừng việc…

Theo chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao từ đầu năm thì đến cuối năm 2021 BHXH tỉnh Đồng Nai phải đạt thêm số người tham gia BHXH bắt buộc hơn 195 nghìn người, tham gia BHXH tự nguyện hơn 20 nghìn người, tham gia BHYT hơn 130 nghìn người. Đồng thời, phấn đấu giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp dưới mức được giao là 1,88%.

Huy động tổng lực để quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

Để thực hiện được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh Tiền Giang đang tập trung tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên môi trường Internet, mạng xã hội; đồng thời kết hợp tuyên truyền trực tiếp, vận động người tham gia BHXH, BHYT theo từng thời điểm với các hình thức phù hợp tình hình địa phương nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

BHXH tỉnh cũng thành lập Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Xây dựng phương án thực hiện phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc; tăng thu, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp những tháng cuối năm 2021.
 

Ngành BHXH các địa phương đề nghị công chức, người lao động tập trung cao độ vào giải quyết công việc, hướng đến hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2021. Ảnh: N.LỘC


Ngoài ra, BHXH tỉnh Tiền Giang chủ động triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Gần 2,5 nghìn đơn vị (gần 154,5 nghìn lao động) được thông báo giảm mức đóng bằng 0% quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền giảm hơn 50,2 tỷ đồng. Xác nhận 304 đơn vị với 43.897 lao động tạm hoãn hợp động, nghỉ việc không lương. Việc thực hiện khẩn trương, kịp thời các chính sách cũng góp phần mang lại niềm tin cho DN, người lao động về chính sách an sinh, từ đó tiếp tục huy động DN, người dân tham gia chính sách.

Nỗ lực hướng đến thực hiện chỉ tiêu được giao, trước đó, BHXH tỉnh Đồng Nai đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác – Công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; nỗ lực thi đua, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2021, góp phần quan trọng cùng toàn Ngành hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021”.

Theo ông Phạm Minh Thành - Giám đốc BHXH tỉnh, đây là thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay và đội ngũ công chức, viên chức cũng chịu áp lực rất lớn. Phong trào thi đua nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong ngành BHXH tỉnh, yêu cầu đội ngũ nỗ lực tập trung hơn 100% sức lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Theo đó, BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ, biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cơ quan truyền thông tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các loại hình BHXH, BHYT. Chú trọng phát triển nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giải đáp chế độ, chính sách BHXH, BHYT và chăm sóc khách hàng../.

H.ĐĂNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201