Thứ Sáu, 19/4/2024 - 17:31:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tạo “lá chắn” an toàn cho trẻ em

THỨ NĂM, 08/09/2022 15:28:37 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, trong bối cảnh năm học mới vừa bắt đầu, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em chính là cách quan tâm thiết thực nhất để đảm bảo điều kiện an toàn, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em.

 

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Ảnh: Bộ Y tế


Tiến độ tiêm chủng tại một số địa phương còn chậm

Theo Bộ Y tế, trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4; hơn 80 quốc gia đã tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ở nước ta, đến nay, đã có xấp xỉ 100% người dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm đầy đủ liều cơ bản vắc xin phòng Covid-19 và 85,4% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm vắc xin mũi 1. Nước ta đang bước vào giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", phục hồi và phát triển kinh tế, khôi phục đời sống văn hóa, xã hội.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 mới, số ca phải nhập viện, số ca nặng đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của virus với khả năng lây nhanh hơn. Đồng thời, xuất hiện nhiều bệnh dịch như: Sốt xuất huyết, cúm mùa, tay chân miệng, nguy cơ cao xâm nhập các bệnh dịch mới nổi như bệnh đậu mùa khỉ...

Trong khi đó, tại một số nơi, một số địa phương, việc tiêm vắc xin chưa bảo đảm yêu cầu, tiến độ tiêm chủng còn chậm, nhất là tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Từ kinh nghiệm hơn 2 năm phòng, chống dịch và cho đến nay, Tổ chức Y tế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là vũ khí chiến lược, là yếu tố quyết định và là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới.

Vì vậy, các địa phương đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp để tăng cường tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ. "Sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là điều kiện tiên quyết để tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Cần tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều

Với phương châm "tiêm vắc xin là để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch", "tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe của chính mình và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng", người dân, trẻ em, các em học sinh cần được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều. Đặc biệt, đối với trẻ em, tiêm vắc xin phòng Covid-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho các em, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại Covid-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, sẵn sàng cho năm học mới.

Để tiếp tục kiểm soát dịch Covid-19, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các em học sinh được đến trường học tập bình thường, an toàn, để phụ huynh học sinh, thầy cô giáo yên tâm, không lo lắng, Bộ Y tế kêu gọi các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp ở tất cả các tỉnh, thành tăng cường chỉ đạo ngành giáo dục, ngành thông tin truyền thông phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông, nêu rõ lợi ích và hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Đồng thời, vận động phụ huynh đồng thuận để con em mình từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm vắc xin mũi 3; các em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin; tổ chức tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây cũng chính là cách quan tâm thiết thực nhất để đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ em trong năm học mới, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bộ Y tế cũng kêu gọi và đề nghị các thầy cô giáo vận động cha mẹ học sinh cho con em tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19, phổ biến đầy đủ đến cha mẹ học sinh những nội dung cần thực hiện khi đến tiêm theo hướng dẫn của ngành y tế.

Với các em học sinh, cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của nhà trường, thầy cô giáo; chủ động thuyết phục cha mẹ cho các em được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều.

"Hiện nay, chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào cho thấy vắc xin phòng Covid-19 ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và trẻ em. Tuy nhiên, hiệu lực của vắc xin giảm tương đối nhanh sau 3-5 tháng. Vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, cần phải tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế." - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định.
 
Nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, nhân dịp năm học mới 2022-2023 và Tết Trung thu, Bộ Y tế vừa phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em cả nước với chủ đề "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vắc xin để có miễn dịch chủ động với dịch bệnh, để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn.

Đ. KHOA


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201