Thứ Bảy, 20/4/2024 - 00:57:57 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Kinh nghiệm từ tỉnh Hải Dương

THỨ BẢY, 23/11/2019 10:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Có được bước đột phá đó là nhờ sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, phát triển đối tượng; sự đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại về BHXH tự nguyện tại cơ sở của cơ quan BHXH tỉnh.

Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vượt chỉ tiêu

BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, tính đến hết tháng 10/2019, toàn tỉnh có 18.404 người tham gia BHXH tự nguyện, trong khi chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao cho BHXH tỉnh đến hết năm 2019 là 16.425 người. Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng lên hàng năm. Năm 2014, toàn tỉnh mới có gần 6.000 người tham gia, đến năm 2018 có 11.581 người. Những năm trước, mỗi năm chỉ tăng khoảng 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng những tháng qua tăng trung bình khoảng 870 người/tháng.

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Nam Sách, đến nay toàn huyện có gần 1.000 người đã tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Nhiều trường hợp trong số đó đã được nhận lương hưu.

Với kết quả này, ngành BHXH tỉnh Hải Dương còn hoàn thành trước mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch số 109-KH/TU ngày 7/9/2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 4107/KH-UBND ngày 22/11/2018 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Kế hoạch đề ra giai đoạn 2018 - 2021 tỉnh Hải Dương phấn đấu có 1,05% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, trong khi chỉ tiêu của Trung ương là 1%.

BHXH huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) trao sổ BHXH cho người dân đã tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn - Ảnh: BHXH tỉnh Hải Dương

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Đoàn Thị Trinh cho biết, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, đặc biệt là việc phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện. Đến hết tháng 10/2019, tổng số Hội nghị được tổ chức trên toàn tỉnh là 213 cuộc với 4.458 người tham gia, đạt tỷ lệ 99% kế hoạch.

Mặt khác, BHXH các huyện, thành phố đã tích cực phối hợp với việc truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân; tích cực tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH đến các xã, phường, thị trấn, các khu dân cư, các đơn vị sử dụng lao động. Đến tháng 10/2019, BHXH các huyện, thành phố đã tổ chức được 256 hội nghị/24.614 người tham dự.

Cũng theo bà Trinh, để người dân nhận thức đầy đủ quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, yếu tố then chốt là phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, phát triển đối tượng. Nhận thức được điều này, BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND về công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh; phối hợp tốt với các Sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để tuyên truyền chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH tới người lao động, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những cá nhân, tập thể cố tình trục lợi Quỹ BHXH, BHYT.

Cùng với đó, thể chế hóa các quan điểm, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, các nhiệm vụ, kế hoạch được BHXH Việt Nam giao thành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện và đã tạo được hành lang pháp lý thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thời gian từ nay đến hết năm 2019, BHXH tỉnh Hải Dương cần phấn đấu phát triển thêm 868 người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh nhận định, thực tế việc triển khai phát triển BHXH tự nguyện hiện vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn như đối tượng cần vận động chủ yếu làm nông nghiệp, lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già, nhận thức của nhiều người dân về chính sách BHXH còn hạn chế. Trong khi đó, chính sách quy định thời gian để được thụ hưởng BHXH dài nên chưa đủ sức hấp dẫn người dân tham gia… Do đó, việc phát triển đối tượng tham gia càng trở nên khó khăn hơn.

Từ những khó khăn đó, bà Đoàn Thị Trinh cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ thực hiện tổ chức, giám sát hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện theo kế hoạch; đôn đốc, kiểm tra việc chuyển tiền, hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, công tác tuyên truyền tiếp tục được cán bộ BHXH, nhân viên các đại lý thu thực hiện chủ động, linh hoạt với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà". Cán bộ, nhân viên tranh thủ thời gian kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, buổi tối để đến gặp người dân tuyên truyền, vận động. Hơn nữa, BHXH tỉnh tích cực tham mưu với UBND tỉnh nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phát triển đối tượng bền vững, hiệu quả hơn.

Một biện pháp đột phá nữa mà ngành BHXH tỉnh thực hiện là tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu; đồng thời, mở rộng mạng lưới đại lý để người dân dễ dàng tiếp cận và được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện.

KIM AN - T.HUYỀN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201