Thứ Bảy, 20/4/2024 - 08:29:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nam Định: Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng bền vững, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao

CHỦ NHẬT, 05/12/2021 18:14:28 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Tính đến thời điểm hiện tại, Nam Định là địa phương duy nhất trên toàn quốc đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về bảo hiểm y tế (BHYT), khi đạt 100,3% kế hoạch. Không chỉ thể hiện ở con số, đối tượng tham gia BHYT chủ yếu là tự đóng, ít phụ thuộc vào ngân sách, tạo sự bền vững cho hệ thống chính sách. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận cho những nỗ lực vượt bậc của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện cách làm hay, hiệu quả.

Kết hợp nhiều giải pháp linh hoạt

Tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề phát triển người tham gia BHYT trong các tháng cuối năm của BHXH Việt Nam diễn ra cuối tháng 11 vừa qua, theo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến ngày 15/11/2021, toàn quốc có 83,857 triệu người tham gia BHYT, đạt 93,2% kế hoạch. Đáng chú ý, mới chỉ có BHXH tỉnh Nam Định đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về BHYT, khi đạt 100,3% kế hoạch.

Còn theo BHXH tỉnh, tại thời điểm hết tháng 4/2021, tỉnh đã đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao về phát triển BHYT. Trong đó, một số địa bàn có số tham gia BHYT đông như: TP. Nam Định (267.817 người), huyện Hải Hậu (237.916 người), huyện Ý Yên (192.814 người)…

Chia sẻ thêm về kết quả này, ông Nguyễn Lương Ba - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cho biết, để có được kết quả này là do sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ban Chỉ đạo có sự tham gia đầy đủ của các Sở, ngành quan trọng; UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ, giao địa bàn phụ trách cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Đáng chú ý, đặc thù của Nam Định là đối tượng được ngân sách đóng rất ít, trong khi số tham gia theo diện cận nghèo giảm qua các năm. Xác định rõ điều này, BHXH tỉnh đã chú trọng phát triển BHYT ở các nhóm còn lại, trong đó chú trọng nhóm hộ gia đình, nhất là hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Do đó, hiện nay, nhóm hộ gia đình cũng đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn.
 

Tuyên truyền chính sách BHYT cho người dân. Ảnh: Tạp chí Tuyên giáo


Nguyên nhân là do Nam Định là một trong những tỉnh đi đầu về xây dựng nông thôn mới từ nhiều năm qua và đang hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, các cấp chính quyền rất quan tâm thực hiện nghiêm túc các tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí BHYT. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện chính sách, pháp luật BHYT; đồng thời chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại lý thu cũng như đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT... “Đây là những yếu tố giúp Nam Định mở rộng diện bao phủ BHYT một cách bền vững” - ông Ba nhấn mạnh

Hiệu quả nhờ xây dựng được các mô hình hỗ trợ hay, thiết thực

Theo ông Trần Văn Dũng - Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cho biết, để đạt được những kết quả nêu trên, thời gian qua, BHXH tỉnh bám sát chủ trương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thường xuyên báo cáo, tham mưu để có chỉ đạo, giải pháp tăng số tham gia BHYT. Do đó, đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT tại Nam Định đạt khoảng 94% dân số.

Đặc biệt, một trong những cách làm mang lại hiệu quả được ngành BHXH tỉnh phối hợp đẩy mạnh thực hiện, đó là phát triển các mô hình tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT.

Điển hình như tại huyện Hải Hậu, trong 5 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã thành lập 832 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT - Vì sức khỏe gia đình” thu hút trên 12 nghìn hội viên tham gia, vận động 112.117 người mua thẻ BHYT. Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội trong huyện đã vận động hỗ trợ, tặng thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 166 triệu đồng.
 
Để hỗ trợ chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Hải Hòa, huyện Hải Hậu khám, chữa bệnh u tuyến giáp mà không đủ chi phí phẫu thuật, Hội phụ nữ xã đã vận động chị tham gia mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT - Vì sức khỏe gia đình” và kịp thời có thẻ BHYT để phẫu thuật. Tổng chi phí ca phẫu thuật của chị Hoa ước tính khoảng 70 triệu đồng, gia đình chị chỉ phải bỏ ra chưa đến 5 triệu đồng, số tiền viện phí còn lại do BHYT chi trả. Xuất viện, sức khỏe hồi phục, tấm thẻ BHYT thực sự là “cứu cánh” cho chị Hoa.

Là một trong những xã có các mô hình vì cộng đồng hoạt động rất mạnh, đến nay, xã Hải Hà có 62 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT - Vì sức khỏe gia đình”. Qua mô hình, đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau và nâng cao hiệu quả thu hút tập hợp hội viên. Đây cũng chính là kênh tuyên truyền chính sách BHYT rất hiệu quả cần được nhân rộng.

Đối với vấn đề BHYT học sinh, sinh viên, đại diện BHXH tỉnh Nam Định cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 trường đại học, 7 trường cao đẳng và 2 trường trung cấp. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quá trình triển khai chính sách này còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực vượt khó, ngay từ đầu năm học 2021-2022, BHXH tỉnh đã triển khai sâu rộng chính sách đến các trường và đến từng phụ huynh học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đề nghị các trường học chủ động hướng dẫn học sinh, sinh viên hoặc phụ huynh đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID. Đồng thời, phối hợp với ngành Giáo dục tại địa phương phát động các chương trình hỗ trợ, tặng thẻ BHYT cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đảm bảo để các em được chăm sóc toàn diện về sức khỏe.
H.ĐĂNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201