Thứ Năm, 28/3/2024 - 19:56:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ký kết Quy chế phối hợp xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế

THỨ BẢY, 05/09/2020 19:35:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Ngày 03/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong xây dựng, tổ chức chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHYT ở nước ta đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, gần 90% dân số Việt Nam đã tham gia BHYT, theo lộ trình này sẽ đạt 95%. Quỹ BHYT đang là công cụ tài chính quan trọng đảm bảo hoạt động của ngành Y tế, giúp các cơ sở y tế được vận hành, cung ứng dịch vụ ngày càng tốt và hoàn thiện hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, việc ban hành, ký kết Quy chế phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giữa hai Ngành là điều cần thiết để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHYT; khắc phục những tồn tại, hạn chế; phù hợp với thực tiễn về sự phát triển của kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ; mở rộng, tăng cường chất lượng dịch vụ y tế do quỹ BHYT chi trả…

Cùng quan điểm với ông Nguyễn Thanh Long về sự cần thiết phải có Quy chế phối hợp mới với tầm nhìn mới, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong những năm qua, đặc biệt là 5 năm gần đây, sự phối hợp giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã có những bước tiến mới, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với những định hướng, mục tiêu cụ thể hai Ngành đã đề ra, tại buổi lễ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã thông qua và ký kết Quy chế phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT thời gian tới.

Quy chế bao gồm 3 chương, 11 điều quy định nguyên tắc, nội dung phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHYT giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Theo đó, nguyên tắc phối hợp dựa trên cơ sở thực hiện và tuân thủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo đúng chức năng và nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên; Bảo đảm các hoạt động phối hợp được thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Y tế và chỉ đạo tổ chức thực hiện của lãnh đạo BHXH Việt Nam. Hai bên thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Về nội dung phối hợp, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật về BHYT gồm: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển BHYT; xây dựng và trình Chính phủ các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối quỹ BHYT; đánh giá tình hình thực hiện các văn bản Quy phạm pháp luật về BHYT.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cũng phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT; phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết các khiếu nại, tố cáo về BHYT; phối hợp trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về lĩnh vực BHYT; phối hợp triển khai thực hiện Đề án Chính phủ đã phê duyệt về Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Ngành BHXH và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các Ngành liên quan...

Lãnh đạo hai Ngành tin tưởng, Bản Quy chế phối hợp sẽ là cơ sở vững chắc để hoạt động phối hợp giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam ngày càng hiệu quả, góp phần quan trọng trong thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam trong thời gian tới./.

THANH XUYÊN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201