Thứ Năm, 25/4/2024 - 22:32:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiên trì “gieo mầm”, lan tỏa chính sách an sinh xã hội

THỨ BA, 15/12/2020 20:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - 17 năm phụ trách đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) xã Đông Cao, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, bằng trách nhiệm và tâm huyết, chị Nguyễn Thị Hợp đã giúp nhiều người dân trên địa bàn hiểu rõ về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT và tự nguyện đăng ký tham gia; góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hợp (đứng ngoài cùng bên phải) nhận Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT


Tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi

Là tuyên truyền viên kiêm phụ trách đại lý thu BHXH, BHYT của xã, chị Nguyễn Thị Hợp ý thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nắm bắt chính sách và tham gia vào hệ thống an sinh xã hội. Bởi thế chị luôn chủ động, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để gặp gỡ, chia sẻ chính sách đến các tầng lớp nhân dân trong xã. Đối tượng tuyên truyền vận động của chị Hợp là những người chị tiếp xúc mỗi ngày, là những người lao động động tự do từ người bán rau, bán hoa quả đến kinh doanh tạp hóa….

Ngoài tuyên truyền, tư vấn chính sách tại trụ sở xã, phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ lồng ghép tuyên truyền chính sách trong các cuộc họp sinh hoạt Đoàn, Hội…chị còn tranh thủ thời gian ngày nghỉ, buổi tối đến từng nhà để trò chuyện, tuyên truyền về chính sách và vận động người dân tham gia.

Để lan tỏa sâu rộng chính sách đến người dân, chị Hợp nhận thấy, chỉ bản thân mình nỗ lực là chưa đủ. Vì vậy, chị đã phối hợp triển khai việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT đến tận từng thôn, xóm qua các đầu mối như trưởng xóm, nhân viên y tế thôn bản, chi hội trưởng phụ nữ xóm…Với cách làm này, chị Hợp đã xây dựng được một hệ thống “chân rết” để cùng nhau “đi từng ngõ, gõ từng nhà” mang chính sách đến với mọi người dân.

Bằng sự kiên trì tuyên truyền, vận động của chị Hợp và các cộng sự mà dần dần nhiều người dân đã hiểu, tin vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước và tự nguyện đăng ký tham gia. Được chị Hợp tư vấn, nhiều gia đình cùng lúc có 2 - 4 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Thu ở xóm Thành đã có 4 người tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức đóng 06 tháng/lần; gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng ở xóm Dộc có 3 người tham gia với phương thức đóng 5 năm/lần…

Tính đến hết tháng 10/2020, đại lý thu do chị Hợp phụ trách đã phát triển được 178 người trên địa bàn xã tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, riêng 10 tháng đầu năm chị đã vận động được 130 người tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời vận động được 1.852 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có 215 người mới tham gia BHYT và 1.637 người gia hạn thẻ BHYT.

Nắm vững chính sách, tạo niềm tin với người dân

Chia sẻ về những kết quả này, chị Hợp cho rằng, điều quan trọng nhất là phải có niềm tin vào công việc mình làm và phải kiên trì bám trụ gặp gỡ, chia sẻ trao đổi thường xuyên với đối tượng theo kiểu “mưa dầm, thấm lâu” để tạo sự tin tưởng, gần gũi. Đặc biệt, theo chị Hợp, bản thân tuyên truyền viên phải chuẩn bị nội dung tư vấn sao cho dễ hiểu nhất, giúp đối tượng hiểu cặn kỹ về chính sách, nhất là để người dân thấy được quyền lợi ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; đồng thời tư vấn mức căn cứ đóng phù hợp để họ yên tâm tham gia.

Muốn làm được điều đó, đòi hỏi chị Hợp phải tự học, nghiên cứu và nắm thật vững về chính sách. Chị chia sẻ, thực tế vẫn có nhiều người dân nhầm lẫn giữa chính sách BHXH tự nguyện - chính sách an sinh xã hội của Nhà nước với loại hình bảo hiểm thương mại. “Mình luôn cố gắng phân tích cho người dân thấy được sự khác biệt giữa hai loại hình bảo hiểm này; để người dân hiểu được Quỹ hưu trí là nguồn quỹ an toàn nhất vì được Nhà nước bảo hộ và lương hưu do Quỹ BHXH chi trả, không có hình thức bảo hiểm nào tham gia để được lương hưu ngoài BHXH”- Chị Hợp cho biết.
 

Chị Nguyễn Thị Hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến người dân


Đặc biệt, theo chị Hợp, việc vận động tuyên truyền người dân tham gia đã khó nhưng để đối tượng duy trì việc tham gia đóng thường xuyên, liên tục còn khó hơn nhiều. Thực tế, có những người đã tham gia đóng BHXH tự nguyện được vài tháng lại muốn bỏ giữa chừng. Không phải vì họ không có tiền mà họ vẫn còn lăn tăn, lo sợ rủi ro, chưa thực sự tin tưởng vào chính sách. Vì vậy, để phát triển đối tượng tham gia một cách bền vững, chị luôn có phương án quản lý thật tốt đối tượng, thường xuyên gặp gỡ, gọi điện hỏi thăm, quan tâm, động viên chia sẻ để giữ vững niềm tin của người tham gia; chủ động nhắc nhở người tham gia trước khi hết kỳ đóng, để người tham gia có sự chuẩn bị và đóng tiền đúng kỳ hạn.

Cùng với việc dành thời gian tuyên truyền, chị Hợp còn tranh thủ làm hồ sơ, nộp tiền đúng thời gian để cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo các chế độ đúng quy định, qua đó sẽ củng cố sự tin tưởng của người dân.

Với những nỗ lực trong tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia, tại Hội nghị sơ kết công tác đại lý thu 6 tháng đầu năm 2020, chị Hợp là đại diện một trong 3 đại lý thu trên địa bàn Thị xã Phổ Yên được BHXH Thị xã khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện năm 2020.

Mới đây nhất, tại Hội nghị sơ kết công tác thu 10 tháng đầu năm 2020 và khen thưởng đại lý thu có thành tích xuất sắc trong phát triển đối tượng tham gia, đại lý thu do chị Nguyễn Thị Hợp phụ trách cũng là một trong 4 đơn vị tiêu biểu của Thị xã Phổ Yên được BHXH tỉnh Thái Nguyên tặng Giấy khen với thành tích phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đứng top đầu. Đó chính là sự ghi nhận, động viên để chị Hợp nỗ lực tuyên truyền lan tỏa hơn nữa chính sách BHXH, BHYT; để ngày càng có nhiều người dân trên địa bàn có lưới đỡ an sinh và an tâm khi tuổi già./.

NGUYÊN AN 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201