Thứ Năm, 28/3/2024 - 22:16:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiến nghị giải quyết "điểm nghẽn" an sinh để thực hiện “mục tiêu kép”

THỨ SÁU, 03/09/2021 19:37:16 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) – Việc thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, đang đứng trước nhiều thách thức, khi các chính sách an sinh chậm được thực hiện do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thực hiện và công bố mới đây.

Trên cơ sở chỉ rõ những thách thức này, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một số giải pháp để khắc phục.

Với vai trò là cơ quan nghiên cứu tư vấn chiến lược và chính sách kinh tế - xã hội, mới đây Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tập hợp những nhà khoa học của mình để đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội, trong đó có vấn đề an sinh xã hội.

Theo kết quả nghiên cứu, hiện nay việc thực thi các chính sách an sinh xã hội cho người lao động còn nhiều hạn chế, bất cập, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và niềm tin của nhân dân. Nhiều lao động buộc phải nghỉ việc hoặc phải thỏa thuận ngừng việc, giãn việc… nhưng không được hưởng chế độ kịp thời do các quy định hành chính không thể thực hiện khi bị phong tỏa, cách ly.
 

Các cơ quan chức năng cần phối hợp giải quyết kịp thời chính sách cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh minh họa: N.LỘC


Theo đó, để giải quyết khó khăn này, hướng đến thực hiện “mục tiêu kép”, nhóm nghiên cứu khuyến nghị:

Thứ nhất, đối với Chính phủ, cần yêu cầu các địa phương mời đại diện DN tham gia Tổ tư vấn phục hồi kinh tế hoặc Tổ chống đại dịch. Khi địa phương tiến hành phong tỏa địa bàn, cần báo cáo với Chính phủ cũng như thông tin tới các tỉnh/thành phố khác để cùng có kế hoạch ứng phó kịp thời. Tiếp tục chỉ đạo Bộ Công thương và các Bộ, ngành khác tiếp tục hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cũng như nước, viễn thông…

Xử lý tình trạng khẩn cấp bằng việc tạm thời sử dụng các quỹ an sinh xã hội đang kết dư (như Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Quỹ Công đoàn…) để hỗ trợ các đối tượng cần. Xem xét nâng mức hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm khi giãn cách xã hội kéo dài.

Thứ hai, đối với chính quyền các tỉnh/thành phố: Cần có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp trong Tổ tư vấn phục hồi kinh tế hoặc Tổ chống đại dịch ở các địa phương.

Đồng thời, tiếp tục rà soát toàn bộ lao động trên địa bàn, đặc biệt là lao động tự do, người di cư không có chỗ ở ổn định để kịp thời hỗ trợ về chỗ ăn, ở…Triển khai rộng rãi các “Siêu thị 0 đồng” trong các khu cách ly, phong tỏa để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu, tối thiểu của người dân.

Thứ ba, đối với Bộ Y tế, cần phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xem xét triển khai hỗ trợ tư vấn tâm lý cho lao động đang thực hiện “ba tại chỗ” tại các DN qua hệ thống công tác xã hội ở địa phương và trong hệ thống y tế.

Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, chăm sóc tại nhà cho người dân có nguy cơ hoặc bị nhiễm Covid-19. Triển khai rộng hơn, hiệu quả hơn mạng lưới bác sỹ gia đình. Tăng cường hoạt động Telehealth cho người dân và S-Health cho người cao tuổi.

Thứ tư, đối với Bộ LĐ-TB&XH và các Sở LĐ-TB&XH cần cho phép tính số giờ làm thêm theo năm thay vì quy định chặt theo ngày hoặc tháng hiện nay.
 

UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: N.LỘC


Đồng thời, cùng chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát lao động tự do trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ về chỗ ăn, ở… Tăng cường sử dụng mã số định danh cá nhân (theo thẻ căn cước công dân) để tự đăng ký nhận gói an sinh theo các ứng dụng công nghệ phổ biến để vừa xác định đúng đối tượng, vừa thực hiện giãn cách xã hội hiệu quả.

Thứ năm, đối với Bộ Tài chính, các Sở Tài chính: Giảm, miễn thuế đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, cho thuê căn hộ… tham gia vào việc bố trí chỗ ăn ở cho người lao động, người bị lưu lại trên địa bàn mà không có nơi ở ổn định (như lao động tự do, sinh viên…) thông qua giảm tiền thuê nhà/căn hộ./.
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201