Thứ Tư, 17/4/2024 - 05:18:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Huy động mọi nguồn lực để triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi

THỨ TƯ, 18/05/2022 20:42:43 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) – Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương huy động mọi nguồn lực để triển khai Nghị quyết 11. Đến nay, trên 2.335 tỷ đồng từ các chương trình tín dụng ưu đãi đã được giải ngân.

 

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh:sbv.gov.vn


Sáng 18/5, tại Hà Nội, NHCSXH đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (Nghị quyết 11).

Giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đạt trên 2.335 tỷ đồng

Theo báo cáo tại Hội nghị, đến nay, NHCSXH đã giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 đạt trên 2.335 tỷ đồng.

Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm là 2.033 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến gần 155 tỷ đồng; cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là 140 tỷ đồng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 7,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, NHCSXH đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai kịp thời cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động khi ngừng việc và sau khi phục hồi sản xuất.

Từ khi triển khai thực hiện đến kết thúc đợt giải ngân ngày 31/3/2022, 63 chi nhánh tỉnh, thành phố đã giải ngân cho 1.548 người sử dụng lao động với số tiền 4.787 tỷ đồng để trả lương cho 1.218.948 lượt người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao việc NHCSXH sớm ban hành Kế hoạch thực hiện trên toàn hệ thống và tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 11 ngay trong tháng 02/2022.

Theo Phó Thống đốc, đối với 7 nhiệm vụ được Chính phủ phân công triển khai trong Chương trình, NHCSXH đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc trình ban hành các văn bản hướng dẫn, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sớm triển khai các chính sách trong thực tiễn.
 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sự chủ động, khẩn trương của NHCSXH trong việc triển khai Nghị quyết 11 - Ảnh:sbv.gov.vn


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng biểu dương NHCSXH đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai sớm Nghị quyết 11.

“Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sau 3 tháng, vừa làm vừa giải ngân, vừa làm vừa bố trí vốn, dù rất áp lực về mặt thời gian nhưng đến nay, NHCSXH đã giải ngân 4 chương trình với con số ấn tượng” – Phó Thủ tướng ghi nhận.

Đảm bảo công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách

Về các giải pháp giải ngân trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế sớm có hướng dẫn ưu đãi đối với chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Bộ Tài chính nhanh chóng tiếp thu sau khi xin ý kiến thành viên Chính phủ về Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất đối với những khoản vay trên 6%; phối hợp với NHCSXH triển khai chương trình phát hành trái phiếu Chính phủ hiệu quả.

Các địa phương quan tâm ủy thác vốn cho NHCSXH để triển khai các chương trình hỗ trợ người dân.

Phó Thủ tướng lưu ý NHCSXH triển khai cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh sơ suất, trục lợi chính sách.

Đáng lưu ý, Phó Thủ tướng đề nghị Đoàn đại biểu quốc hội các tỉnh, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống, đến đúng đối tượng thụ hưởng.
 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu NHCSXH tập trung tối đa các điều kiện cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 11.
Ảnh:sbv.gov.vn


Để các chính sách sớm được triển khai trong thực tiễn theo tinh thần các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đề nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư hướng dẫn các địa phương xác nhận, phê duyệt đối tượng thụ hưởng chính sách, đặc biệt là chính sách cho vay đầu tư phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, cho vay đầu tư phát triển vùng dược liệu quý theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, làm cơ sở để NHCSXH sớm ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ để triển khai thực hiện.

Đồng thời, Phó Thống đốc đề nghị chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHCSXH để tổ chức triển khai các chính sách hỗ trợ, đảm bảo nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước nhanh chóng, kịp thời đến đúng đối tượng hỗ trợ.

NHCSXH cần tập trung tối đa bộ máy, nguồn nhân lực hiện có, và các điều kiện cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 11.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đồng hành với NHCSXH thông qua duy trì tiền gửi 2% tại NHCSXH; theo dõi sát sao các hoạt động của NHCSXH; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội để hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao./.
THÀNH ĐỨC





 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201