Thứ Sáu, 19/4/2024 - 19:40:57 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Giải quyết linh hoạt, kịp thời nhưng không để chính sách bị trục lợi

THỨ BẢY, 28/08/2021 22:55:06 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Do ảnh hưởng của Covid-19, người lao động (NLĐ) rơi vào tình trạng thất nghiệp, đời sống gặp nhiều khó khăn dẫn đến nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) gia tăng. Nhằm giải quyết nhanh chóng, thuận tiện yêu cầu của NLĐ, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các cơ quan liên quan đã linh hoạt trong cách thức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ để kịp thời hỗ trợ NLĐ.

Linh hoạt giải quyết hồ sơ, hỗ trợ kịp thời cho người lao động

Theo quy định, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc thực hiện chính sách BHTN với NLĐ phải chuyển sang hình thức gián tiếp.

Để tránh lây lan dịch Covid-19 và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tạm dừng các giao dịch trực tiếp đối với NLĐ đến làm các thủ tục hưởng TCTN, chuyển sang giao dịch trực tuyến.
 

Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội giải quyết hồ sơ qua trực tuyến.
Ảnh: vieclamhanoi.net


Theo đó, NLĐ xem và tải biểu mẫu tại website của Trung tâm: http://vieclamhanoi.net để nộp hồ sơ hưởng TCTN. Ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, hồ sơ của NLĐ sẽ được gửi qua đường bưu điện tới 15 điểm tiếp nhận của Trung tâm. Người dân thuộc khu vực nào thì gửi hồ sơ hưởng BHTN tại điểm giao dịch việc làm vệ tinh khu vực đó. Khi NLĐ thực hiện đầy đủ các thủ tục, bộ phận nghiệp vụ của Trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan BHXH chuyển kinh phí hỗ trợ về tài khoản cho NLĐ”. 

Ông Tạ Văn Thảo cho biết thêm, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ không áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh, mà đang được Trung tâm đẩy mạnh triển khai. “Chúng tôi đã chủ động ứng dụng công nghệ trực tuyến. Cách làm này giúp giảm được chi phí cho NLĐ cũng như chi phí xã hội, thời gian giao dịch, giải quyết” – ông Thảo cho biết.
 
Thống kê trong 6 tháng đầu năm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, 412.733 lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN. Qua đó, 380.636 người có quyết định hưởng TCTN. Gần 913 nghìn lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm và 10.651 người được hỗ trợ học nghề.

Để giải quyết nhanh nhất chế độ hưởng TCTN cho NLĐ, một số địa phương đang nghiên cứu thí điểm ứng dụng tải App qua điện thoại thông minh để NLĐ có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không phải chờ đợi, xếp hàng khi đến giao dịch. 

Tại TP. Hồ Chí Minh, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố cho biết sẽ linh động giải quyết với trường hợp NLĐ đến thời hạn cuối của 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không thể thực hiện nộp hồ sơ theo đúng quy định… thì liên hệ đường dây nóng của các điểm tiếp nhận để được tư vấn hướng dẫn cụ thể.

Trước đó, để tạo điều kiện cho NLĐ trong việc hưởng TCTN, hạn chế lây lan dịch bệnh, ngày 09/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó cho phép NLĐ được gửi hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua đường bưu điện. Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép NLĐ thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN qua Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm tạo điều kiện cho NLĐ trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phát huy hiệu quả của chính sách

Chính sách BHTN ra đời với mục tiêu hỗ trợ NLĐ thất nghiệp sớm ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để quay lại thị trường lao động. Theo BHXH Việt Nam, việc thực hiện chính sách thời gian qua đã chứng tỏ tính ưu việt trong việc trợ giúp NLĐ vượt qua khó khăn, được tư vấn, giới thiệu việc làm, được hỗ trợ học nghề nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm. 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang có gần 6 nghìn người được hưởng TCTN với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng. Thời gian qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính sách BHTN đã thực sự trở thành điểm tựa giúp NLĐ giảm bớt khó khăn trong quá trình tìm việc làm mới.
 

NLĐ thất nghiệp quan tâm đến tìm việc mới hơn là đăng ký đào tạo nghề. Ảnh minh họa: N.LỘC


Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết chính sách BHTN cho NLĐ, BHXH tỉnh cũng gặp phải tình trạng NLĐ chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng TCTN do DN đang nợ BHXH nên không chốt được sổ BHXH. Trong quá trình làm thủ tục đề nghị hưởng TCTN, một số NLĐ khai báo chưa trung thực về tình trạng việc làm. Nhiều trường hợp chỉ muốn hưởng TCTN mà chưa muốn quay lại thị trường lao động, chưa mặn mà với việc được hỗ trợ học nghề.

Ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, để bảo đảm an sinh, BHXH tỉnh tiếp tục hướng dẫn DN giãn thời gian đóng BHXH vào quỹ tử tuất, hưu trí để sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, BHTN. Tiếp tục phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ. 
 
Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2021, toàn quốc có khoảng 16 triệu người tham gia BHXH, chiếm 32,08% lực lượng lao động. Trong số này, có hơn 14,7 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; gần 1,2 triệu người tham gia BHXH tự nguyện; hơn 13 triệu người tham gia BHTN.

Để chính sách BHTN phát huy hiệu quả hơn nữa, giảm thiểu và tiến đến không còn tình trạng NLĐ hưởng chính sách BHTN không đúng theo quy định, đơn vị thực hiện chính sách BHTN và ngành BHXH cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp để nâng cao nhận thức của NLĐ, DN và các cơ quan trong thực hiện chính sách với NLĐ.

Ngoài ra, cần nâng cao năng lực của cán bộ thực hiện BHTN, đặc biệt là kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHTN; thực hiện giao dịch điện tử trong tham gia và giải quyết hưởng BHTN...
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201