Thứ Sáu, 29/3/2024 - 01:27:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

THỨ BẢY, 30/05/2020 20:05:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Thời gian qua, việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc thực hiện giãn cách xã hội đã tác động rất nhiều đến mục tiêu, nhiệm vụ của công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Trong bối cảnh đó, nhiều cách làm sáng tạo đã được ngành Bưu điện phối hợp với cơ quan BHXH triển khai, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và lợi ích của BHXH tự nguyện.

Việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện qua livetream là giải pháp hiệu quả- Ảnh: ST


Tuyên truyền chính sách BHXH qua livetream

Ông Trần Chí Trung, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) cho biết, từ tháng 8/2018, Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam đã phối hợp triển khai phương án phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức tổ chức hội nghị. Đến hết tháng 4/2020, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 370 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có quy định giãn cách xã hội, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chịu nhiều ảnh hưởng.

Do không tổ chức được hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện với quy mô lớn, một số nhân viên bưu điện địa phương đã sáng tạo, đổi mới cách tuyên truyền tới người dân qua việc livestream trên Fanpage của bưu điện các địa phương và được người dân trên địa bàn hết sức ủng hộ.

Từ hiệu quả của phương thức truyền thông này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản, hướng dẫn các bưu điện tỉnh/thành phố triển khai. Mỗi tháng, một bưu điện địa phương sẽ tiến hành livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên Fanpage của Bưu điện tỉnh ít nhất từ một đến hai lần. Tính đến hết tháng 4, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức được hơn 50 buổi livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên các Fanpage của Bưu điện tỉnh, thành phố với tổng số lượt xem là hơn 700 nghìn lượt, hơn 100 nghìn lượt tương tác và phát triển hơn 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền qua hình thức livestream và nhiều hình thức mới để thu hút người xem và người tham gia BHXH tự nguyện, hướng đến hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện mà BHXH Việt Nam giao.

Đối với địa bàn khó khăn như miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bưu điện Việt Nam cũng rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện đến với người dân. Theo ông Trung, tại những địa bàn này, vai trò và tiếng nói của trưởng làng, trưởng bản rất quan trọng. Khi được những người có uy tín này hiểu và ủng hộ, việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện thuận lợi hơn nhiều. Trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19, tại những địa bàn khó khăn này, nhiều hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đã tổ chức vào các buổi tối ngay tại nhà rông, được đồng bào tham gia, ủng hộ.

Chuẩn hóa tài liệu, kỹ năng truyền thông

Với nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích, phổ biến, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, từ tháng 10/2019, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp ban hành bộ tài liệu truyền thông chuẩn phục vụ công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên kênh Bưu điện Việt Nam.

Bộ tài liệu là kết quả của một quá trình đúc rút từ thực tiễn công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam. Do đó, nội dung bộ tài liệu truyền thông này rất phù hợp, gắn liền với thực tế, đơn giản, dễ hiểu, nội dung cô đọng, chính xác để người dân hay cán bộ bưu điện có thể nắm bắt được chính sách BHXH tự nguyện, để tổ chức hội nghị, hội thảo cũng như giải thích cho người dân. Tài liệu truyền thông này sẽ liên tục cập nhật, bổ sung bằng phương thức linh hoạt cụ thể như: Infographic, hình ảnh, video…để thu hút người dân.

Cùng với đó, đội ngũ tuyên truyền viên chính sách BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam được đào tạo bài bản về chính sách, chế độ công tác tiếp xúc với khách hàng, cũng như tài liệu truyền thông để có kỹ năng truyền thông, thuyết trình, giải thích nhằm giải đáp tất cả những thắc mắc, câu hỏi của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, để người dân hiểu và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.

Qua việc tham gia phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, Bưu điện Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

NGUYỄN THÚY 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201